พนักงานเงินเดือน 50,000 แต่ทำไมภาษีที่ต้องเสียเฉพาะเดือนนี้ขึ้นเป็น 0 เกิดจากอะไร
กรณีที่พนักงานมีเงินเดือน 50,000 บาท แต่ภาษีที่ต้องเสียในเดือนนั้นแสดงผลเป็น 0 อาจเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้
1.รายได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนต่ำกว่าเกณฑ์การเสียภาษี
แม้พนักงานมีเงินเดือน 50,000 บาทต่อเดือน (รวม 600,000 บาทต่อปี) แต่หลังจากหักค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าลดหย่อน และค่าลดหย่อนอื่น ๆ เช่น ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รายได้สุทธิอาจต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการเสียภาษี (150,000 บาทต่อปี) จึงทำให้ยังไม่มีภาระภาษีในรอบเดือนนั้น
2.ยังไม่ได้ตั้งค่าให้พนักงานถูกคิดภาษี
ตัวอย่างเช่น หากพนักงานเริ่มงานในเดือนมกราคม 2568 แต่ในข้อมูลพนักงานตั้งค่าเดือนเริ่มคำนวณภาษีเป็นเดือนเมษายน 2568 หรือเลือกการตั้งค่าเป็น “ไม่คิดภาษี” ระบบจะไม่คำนวณภาษีและแสดงผลเป็น 0
3.รายได้สะสมยังไม่ถึงเกณฑ์ในรอบปี
ระบบคำนวณภาษีแบบรายเดือนโดยอิงจากรายได้สะสม หากพนักงานเพิ่งเริ่มงานหรืออยู่ในช่วงต้นปี รายได้สะสมอาจยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี จึงทำให้ระบบไม่หักภาษีในเดือนนั้น