PageView Facebook

เทคนิคนี้ใช้สำหรับการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ ในกรณีที่บริษัทมีนโยบาย "ออกภาษีแทนพนักงาน" สำหรับรายการรายได้บางประเภท (เช่น ค่านายหน้า, โบนัส, หรือรายได้อื่น ๆ ที่เข้าเกณฑ์ ภ.ง.ด. 3)

หากต้องการให้ระบบคำนวณตามสูตรที่บริษัทต้องการ (โดยเฉพาะกรณี Tax Absorbed) HR จึงต้องใช้วิธีนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิเพื่อ แทรกยอดภาษี ที่คำนวณจากภายนอกเข้าไปโดยตรง ดังนี้


1. การเตรียมระบบเพื่อนำเข้าข้อมูล

  1. ไปที่เมนู การประมวลผลเงินเดือน
  2. เลือก การคำนวณเงินเดือน
  3. เลือก คำนวณเงินเดือน
  4. เลือกรอบเดือนที่ต้องการนำเข้าข้อมูล
  5. กดเมนู “ปิดงวดบัญชี”
  6. ระบุ วันที่จ่ายเงินเดือน และ วันที่จ่ายภาษี
  7. กดปุ่ม “บันทึก”
  8. และกดปุ่ม “ปิดงวดบัญชี”


2. การดาวน์โหลดและแก้ไขข้อมูลในเทมเพลต Excel

  1. ในเมนู “ปิดงวดบัญชี” หัวข้อ “นำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ”
  2. เลือกการกรองข้อมูลในเทมเพลตตามโครงสร้างองค์กร > กดปุ่ม ดาวน์โหลด
  3. กรอกข้อมูลในไฟล์ Excel:
  • หัก ณ ที่จ่าย – 04 (แบบรวมเงินเดือน) : สำหรับรายได้ที่นำมาคำนวณภาษี รวมทั้งเงินเดือน และรายรับ/รายจ่ายอื่น ๆ
  • หัก ณ ที่จ่าย – 05 (ไม่รวมเงินเดือน) : สำหรับรายได้ที่นำมาคำนวณภาษี ไม่รวมเงินเดือน (พิจารณาเฉพาะรายการรายรับ/รายจ่ายที่ตั้งค่าให้คำนวณภาษี)
  • ยอดภาษีที่คืน: กรอกยอดภาษีที่ออกให้พนักงาน เป็นรายรับ 1 รายการ (ต้องเป็นรายรับที่ไม่ถูกตั้งค่าคำนวณภาษี)



3. การนำเข้าไฟล์และยืนยันข้อมูล

  1. กลับไปที่เมนู “คำนวณเงินเดือน” และเลือกรอบเดือนที่ถูกต้อง
  2. กดปุ่ม “ปิดงวดบัญชี”
  3. ไปที่หัวข้อ “นำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ” > คลิก "เลือกไฟล์"
  4. เลือกไฟล์ Excel ที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว > กดปุ่ม "Open"
  5. กดปุ่ม “อัปโหลดไฟล์”
  6. ระบบจะแสดงข้อความยืนยันการนำเข้าข้อมูล ให้กดปุ่ม “ยืนยัน”
  7. เมื่อสำเร็จ ระบบจะแสดงข้อความว่า “อัปโหลดไฟล์สำเร็จ”



4. วิธีการตรวจสอบข้อมูลเงินเดือนหลังนำเข้าข้อมูล

  1. ไปที่เมนู "ปิดงวดบัญชี"
  2. สามารถดาวน์โหลดรายงานผลการคำนวณเงินเดือนสุทธิงวดปกติ (ไฟล์ Excel) เพื่อใช้ตรวจสอบรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน
  3. กรณีต้องการตรวจสอบเฉพาะข้อมูลภาษีที่หัก ณ ที่จ่าย แนะนำให้ดาวน์โหลดรายงานภาษี ภ.ง.ด. 3 เพื่อใช้ตรวจสอบรายละเอียดรายการภาษีของแต่ละบุคคล


ข้อควรระวัง

  • ในกรณีที่มีการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนย้อนหลัง หากมีการกดคำนวณเงินเดือนในระบบ ระบบจะประมวลผลข้อมูลใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะส่งผลให้ข้อมูลจากการนำเข้าถูกล้างค่า และแทนที่ด้วยผลการคำนวณล่าสุดจากระบบ
  • ในกรณีที่ในเทมเพลต Excel มีรายชื่อพนักงานท่านอื่นปรากฏอยู่ สามารถลบชื่อพนักงานที่ไม่ต้องการออกจากเทมเพลตได้ทันที
  • ทั้งนี้ หากมีข้อมูลของพนักงานหลายคนอยู่ในเทมเพลต เมื่อระบบนำเข้าข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ผลการคำนวณเงินเดือนของพนักงานทุกคนที่อยู่ในเทมเพลตจะถูกอัปเดตโดยอ้างอิงจากข้อมูลที่นำเข้า
  • ควรตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อพนักงานและข้อมูลเงินเดือนในเทมเพลตก่อนนำเข้า เพื่อป้องกันการคำนวณซ้ำหรือทับข้อมูลของพนักงานที่ไม่เกี่ยวข้อง
สารบัญเนื้อหาที่ คุณสนใจ
  • การเตรียมระบบเพื่อนำเข้าข้อมูล
  • การดาวน์โหลดและแก้ไขข้อมูลในเทมเพลต Excel
  • การนำเข้าไฟล์และยืนยันข้อมูล
  • วิธีการตรวจสอบข้อมูลเงินเดือนหลังนำเข้าข้อมูล
  • ข้อควรระวัง

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้