PageView Facebook
Published:  2025-07-08 27 views
HR Knowledge
Employee Engagement Survey คืออะไร? ทำยังไงให้ "เวิร์ก" - blog image preview
Blog >Employee Engagement Survey คืออะไร? ทำยังไงให้ "เวิร์ก"

รู้หรือไม่ว่า  Employee Engagement Survey คืออะไร? มีบทบาทอย่างไรในการพัฒนาองค์กร? แล้วมีวิธีการทำอย่างไรถึงจะออกมา “เวิร์ก” มาหาคำตอบได้ที่บทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้ให้ลึก Employee Engagement Survey คืออะไร?

Employee Engagement Survey คือแบบสำรวจเพื่อวัดความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ช่วยสะท้อนแรงจูงใจ ทัศนคติ และความรู้สึกต่อองค์กร ทั้งด้านวัฒนธรรม ภาวะผู้นำ สวัสดิการ และสมดุลชีวิต เพื่อให้องค์กรเข้าใจบุคลากรและพัฒนาได้ตรงจุด


ซึ่ง Employee Engagement Survey มีบทบาทสำคัญในการสะท้อนเสียงของพนักงาน เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ลดการลาออก และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่การจะทำแบบสำรวจนี้ให้สำเร็จได้นั้น คุณอาจต้องรู้เคล็ดลับที่ทำแล้ว “เวิร์ก” ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมไว้ให้แล้วมาดูกันเลย


Employee Engagement Survey ช่วยพัฒนาองค์กรได้จริง?

การทำ Employee Engagement Survey มีบทบาทสำคัญในการเป็นเครื่องมือพัฒนาองค์กร เพราะการทำแบบสำรวจดังกล่าวช่วยสะท้อนความคิดและความรู้สึกของพนักงานต่อองค์กรได้อย่างลึกซึ้ง องค์กรจึงสามารถระบุจุดที่ต้องปรับปรุงหรือพัฒนา เพื่อเสริมสร้างความผูกพันของพนักงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เมื่อพนักงานพัฒนา องค์กรก็เติบโตไปพร้อมกันทั้งนี้ผลลัพธ์อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาที่ได้จากการทำ Employee Engagement Survey มีดังนี้

 

  • อัตราการลาออกของพนักงานลดลง  
  • ประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานเพิ่มขึ้น
  • เสริมสร้างวัฒนธรรมการมีส่วมร่วมที่ดีขององค์กร
  • มีข้อมูลตั้งต้นสำหรับจัดทำแผนพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากร
  • ผลจากการปรับปรุงและพัฒนา ถือเป็นรากฐานสำคัญไปสู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน

Employee Engagement Survey ยังไงให้ "เวิร์ก"

การทำ Employee Engagement Survey ให้มีประสิทธิภาพและนำไปสู่การพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืนในที่สุด มีเคล็ดลับดังนี้


 

สร้างแบบสอบถามที่ไม่ระบุตัวตน

การสร้างแบบสอบถามที่ไม่ระบุตัวตน ทำให้พนักงานรู้สึกสบายใจที่จะตอบ เมื่อพนักงานรู้สึกปลอดภัยและไม่กังวลว่าความเห็นของตนจะถูกเปิดเผย ก็จะตอบแบบสอบถามด้วยความจริงใจมากขึ้น


กำหนดเวลาในการทำแบบสอบถาม

การทำแบบสำรวจหรือแบบสอบถาม ควรมีการกำหนดเป้าหมายให้ชัด และไม่ควรใช้เวลาทำเกินไป ในการกำหนดเวลาควรกำหนดเวลาในการตอบคำถามประมาณ 5–7 นาที โดยกำหนดคำถามไม่เกิน 10 คำถาม และแม้โดยทั่วไปมีการสำรวจหรือสอบถามปีละครั้ง แต่ก็สามารถเพิ่มความถี่เป็นทุกไตรมาสได้ ขึ้นอยู่กับแผนการพัฒนาขององค์กร


กำหนดระดับความพึงพอใจให้กว้างมากพอ

สำหรับ Employee Engagement Survey ควรกำหนดระดับการประเมินความพึงพอใจ อยู่ในช่วงคะแนนเป็น 7 หรือ 10 ระดับ จะช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น และหากใช้สเกลเดียวกันทุกข้อ ก็จะง่ายต่อการวิเคราะห์เปรียบเทียบและสรุปผลการสำรวจได้ง่าย


เพิ่มความหลากหลายในการตอบ

การใช้รูปแบบคำถามที่หลากหลาย เช่น แบบเลือกตอบ แบบระดับความพึงพอใจ แบบปลายเปิด หรือแบบลากเลือก ช่วยให้พนักงานไม่รู้สึกจำเจ ลดความเบื่อ และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นได้ลึกซึ้งมากขึ้น ทำให้ผลสำรวจมีมิติและคุณภาพมากกว่าเดิม


ถามให้ตรงจุด

ตั้งคำถามให้สอดคล้องกับเป้าหมายของแบบสอบถาม และต้องสามารถนำผลลัพธ์ไปใช้ปรับปรุงได้จริง หลีกเลี่ยงคำถามที่คลุมเครือ หรือประเด็นที่องค์กรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีคุณค่าและนำไปสู่การพัฒนาอย่างแท้จริง


สรุป Employee Engagement Survey คืออะไร? ทำยังไงให้ "เวิร์ก"

Employee Engagement Survey คือเครื่องมือวัดระดับความผูกพันของพนักงาน ที่สะท้อนความคิดเห็นโดยตรงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมา “เวิร์ก”  โดยเคล็ดลับ คือ สร้างแบบสอบถามที่ไม่ระบุตัวตน กำหนดเวลาในการทำแบบสอบถาม กำหนดระดับความพึงพอใจให้กว้างมากพอ เพิ่มความหลากหลายในรูปแบบการตอบ และถามให้ตรงจุด เมื่อแบบสอบถามมีประสิทธิภาพ ก็จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพ อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาองค์กร


hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้