PageView Facebook
date_range 23/08/2022 visibility 43099 views
bookmark HR Knowledge
พนักงานขอขึ้นเงินเดือน ควรปรับเงินเดือนอย่างไรบ้าง - blog image preview
Blog >พนักงานขอขึ้นเงินเดือน ควรปรับเงินเดือนอย่างไรบ้าง

พนักงานขอปรับเงินเดือน เจ้าของธุรกิจจะต้องพิจารณาอย่างไรบ้าง และเช็คความพร้อมของตนเองว่าเหมาะหรือยังที่จะได้รับการขึ้นเงินเดือน


พิจารณาปรับเงินเดือนอย่างไร

สำหรับการทำงานของมนุษย์เงินเดือนทุกคน ทุกคนคงหวังว่าจะต้องเติบโตในหน้าที่การงาน เพราะนอกจากจะช่วยยกระดับของหน้าที่การงานแล้ว ในเรื่องของการปรับเงินเดือนก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนจะต้องการอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่มักถูกสอบถามตั้งแต่การสัมภาษณ์งานเลยก็คือ “เงินเดือนที่ต้องการ?” ซึ่งคำตอบของคำถามนี้จะเปลี่ยนไปอยู่เสมอ ด้วยภาระต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้หลายคนกำลังคิดที่จะขอเงินเดือนขึ้น ซึ่งในบทความนี้เราจะแนะนำให้คุณได้รู้เทคนิคการขอเงินเดือนเพิ่มที่ได้ผลดีไม่ดูเป็นคนเห็นแก่เงินในสายตานายจ้าง


ใครที่เหมาะสมกับการปรับเงินเดือนบ้าง

การขอปรับเพิ่มเงินเดือนไม่ใช่ว่าใครก็ขอได้ การที่คุณอยู่ดี ๆ ก็เดินเข้าไปแจ้งกับหัวหน้าของคุณว่า “ผมต้องการได้เงินเดือนเพิ่ม!!” โดยส่วนมากไม่ได้ส่งผลดีกับตัวคุณสักเท่าไหร่ อาจทำให้คุณโดนหัวหน้ามองด้วยอคติแย่ ๆ เสียด้วยซ้ำ ก่อนที่คุณจะขอเงินเดือนขึ้น คุณควรประเมินตนเองเสียก่อนว่าคุณพร้อมแล้วหรือยัง โดยเรามีตัวอย่างบุคคลที่ควรได้เงินเดือนเพิ่ม หากคุณเป็นบุคคลดังต่อไปนี้ แสดงว่าคุณพร้อมแล้วกับการปรับเงินเดือนให้มากขึ้น

• เป็นพนักงานที่มีความประพฤติดี ไม่มีประวัติลา มาสาย เกินกำหนด

• ทำงานได้ตามความรับผิดชอบ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท

• มีอายุงานมากพอสมควร มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น

• มีผลงานที่โดดเด่น ความสามารถเหนือกว่าเพื่อนร่วมงานที่มีเงินเดือนเท่า ๆ กันอย่างเห็นได้ชัด



การปรับเงินเดือน ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง

แม้คุณจะเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบทุกอย่าง อย่างที่เราได้กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะได้เงินเดือนที่เพิ่มสูงขึ้นเสมอไป เพราะยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่บริษัทจะต้องพิจารณาก่อนเพิ่มเงินเดือนให้กับคุณ ยกตัวอย่างเช่น


• ข้อตกลงในการจ้างงาน

การเพิ่มเงินเดือนไม่มีกฎหมายกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องเพิ่มปีละเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นการเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงานจึงเป็นไปตามดุลยพินิจของบริษัทเพียงเท่านั้น ก่อนเริ่มงานคุณควรทำความเข้าใจเสียก่อนว่า บริษัทที่คุณกำลังเข้าไปทำงานนั้น มีอัตราการเจริญเติบโตของเงินเดือนมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาความผิดหวังในอนาคต


• ประเมินจากผลงาน

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้น หากคุณมั่นใจว่าคุณเป็นพนักงานที่มีผลงานดี มีความสามารถ ความประพฤติยอดเยี่ยม การขอเงินเดือนเพิ่มเป็นสิ่งที่คุณควรค่าที่จะได้รับอยู่แล้ว สำหรับบริษัทบางที่จะมีการประเมินในทุก ๆ ปี หากคุณทำผลงานได้เข้าตาผู้ใหญ่ในทีม มีโอกาสสูงที่คุณจะได้รับโอกาสเสนอชื่อเพิ่มเงินเดือน โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องขอด้วยตัวเองเสียด้วยซ้ำ


• การปรับขึ้นตามตำแหน่ง

เมื่อคุณมีอายุงานที่เหมาะสม แน่นอนว่าสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาเลยก็คือหน้าที่รับผิดชอบ ทุกครั้งที่คุณได้รับการเลื่อนตำแหน่งคุณจะได้รับการเพิ่มเงินเดือนไปด้วย ซึ่งจะมากหรือจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นมา เมื่อตำแหน่งสูงขึ้น เงินเดือนที่ได้รับก็สูงขึ้น ความรับผิดชอบ และการคาดหวังจากหัวหน้าก็เพิ่มขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นคุณควรพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อแสดงออกถึงศักยภาพในตัวคุณให้มากที่สุด


• ผลประกอบการหรือสภาพเศรษฐกิจ

เป็นหัวใจสำคัญของการเพิ่มเงินเดือน หากในปีนั้นผลประกอบการไม่เป็นไปดังเป้าหมาย รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง การเพิ่มเงินเดือนอาจจะต้องเป็นเรื่องที่ยากเป็นพิเศษ อาจจะมีเฉพาะบางคนที่ได้เพิ่มเพียงเท่านั้น หรืออาจจะไม่มีใครได้เพิ่มเลยสำหรับปีนั้นก็เป็นได้



อัตราการขึ้นเงินเดือนเท่าไหร่ถึงเหมาะสม

ตามกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานที่ใช้ในปัจจุบัน ไม่มีมาตราไหนเลยที่กำหนดว่าในแต่ละปีผู้จ้างจะต้องปรับเงินเดือนให้กับลูกจ้างเป็นจำนวนเงินเท่าใด เพียงระบุเอาไว้ว่า “บริษัทควรปรับเพิ่มเงินเดือนให้กับ ลูกจ้าง/พนักงาน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน” ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่านโยบายของบริษัทของคุณเป็นอย่างไร รวมไปถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เรากล่าวไปก่อนหน้านี้อีกด้วย


คำแนะนำในการขอขึ้นเงินเดือนสำหรับพนักงาน

• หาโอกาสที่เหมาะสม : การขอเพิ่มเงินเดือนจังหวะเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรรีบร้อน ตัดสินใจให้ถี่ถ้วน เริ่มต้นจากตัวคุณเองก่อนว่ามีผลงานดีพอมากน้อยแค่ไหน ผลประกอบการของบริษัทช่วงเวลานั้นเป็นอย่างไร รวมถึงอารมณ์ของหัวหน้าคุณ ณ เวลานั้นอีกด้วย

• มีเหตุผลในการขอขึ้นเงินเดือน : ควรเตรียมเหตุผลที่ต้องการเพิ่มเงินเดือนเอาไว้ให้พร้อม เมื่อคุณกำลังประจันหน้าอยู่กับหัวหน้าของคุณ หากคุณตอบคำถามไม่ได้ อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ มือไม้สั่น โอกาสได้เพิ่มเงินเดือนของคุณริบหรี่อย่างแน่นอน

• อย่าขอขึ้นเงินเดือนบ่อยครั้ง : หากคุณขอขึ้นเงินเดือนไปแล้ว ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไม่ควรดึงดันที่จะขอเพิ่มอีกในช่วงเวลาใกล้ ๆ กัน เพราะนั่นจะดูว่าคุณเป็นคนที่ไม่รู้จักพอ ซึ่งหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานจะมองคุณในแง่ลบ ซึ่งอาจทำให้เกิดบรรยากาศไม่ดีในที่ทำงานได้

• ไม่อ้างการลาออกในการขอขึ้นเงินเดือน : หากคุณไม่ได้เป็นบุคลากรที่บริษัทขาดไม่ได้ ห้ามโดยเด็ดขาดกับการอ้างการลาออกหากไม่ได้เงินเดือนเพิ่ม เพราะคุณอาจจะต้องได้หางานใหม่จริง ๆ ก็เป็นได้


เป็นเรื่องที่ดีที่คุณจะมองถึงการเติบโต การปรับเงินเดือนเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับ แต่ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่คุณต้องการแล้วคุณจะได้รับเงินเดือนเพิ่มทุกครั้งไป สำหรับการเข้าหาผู้มีอำนาจตัดสินใจ ควรเป็นไปอย่างสุภาพ ไม่บีบคั้น ไม่ใช้อารมณ์ และเตรียมตัวกับคำตอบที่จะได้รับ อย่างไรก็ตามหากคุณประเมินตัวเองแล้วว่าเหมาะสมที่จะได้รับการขอขึ้นเงินเดือน พร้อมกับทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง การได้รับเงินเดือนเพิ่มก็จะไม่ใช่เรื่องยากเลยแม้แต่น้อย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้