PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

การคำนวณ และการทำจ่ายประกันสังคม

  ประกันสังคม เป็นการส่งเงินเข้ากองทุนประกันสังคมซึ่งเป็นการเก็บออมเงินในอีกรูปแบบหนึ่งและให้สิทธิประโยชน์หลายด้านแก่ผู้ที่ส่งเงินสมทบหรือเราเรียกกันว่า “ผู้ประกันตน” ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผู้ที่ทำงานมีรายได้ประจำเท่านั้น แต่ผู้มีรายได้อื่น ๆ ก็สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนกับทางประกันสังคมได้เช่นกัน


ความหมายของประกันสังคมแต่ละประเภท

ไม่คิดประกันสังคม คือ ไม่ต้องการให้พนักงานคนดังกล่าวคิดประกันสังคม

คิดคงที่ทุกเดือน คือ การกำหนดฐานเงินเดือนในการคิดประกันสังคม เช่น หากต้องการให้พนักงานถูกหักประกันสังคม 600 บาท ในอัตรา 5% จะต้องใส่ค่าคงที่ของประกันสังคม 12,000 บาท

คิดตามฐานเงินเดือนจริงที่ได้รับ คือ การคิดประกันสังคมจากฐานเงินเดือนที่พนักงานได้รับ ณ เดือนนั้น ๆ

คิดตามมาตรา 39 คือ บุคคลที่เคยทำงานและเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาก่อน แล้วออกจากงานแต่ต้องการรักษาสิทธิประกันสังคม ซึ่งนำส่งเงินสมทบเท่ากับ 432 บาท/เดือน หากพนักงานคนไหนคำนวณประกันสังคมในมาตราดังกล่าว จะไม่สามารถตรวจสอบรายชื่อในรายงานประกันสังคมได้


การตั้งค่าข้อมูลพนักงานคิดประกันสังคม

การตั้งค่าข้อมูลพนักงานคิดประกันสังคม สามารถกำหนดได้ 2 วิธี ดังนี้

1. กำหนดที่ข้อมูลพนักงาน

เป็นการตั้งค่ารายบุคคล โดยสามารถเข้าไปที่เมนูข้อมูลองค์กร จากนั้นเลือกที่ เมนูข้อมูลพนักงาน 


เมื่อเลือกรายชื่อพนักงานที่ต้องการได้แล้ว ให้มาที่ช่องประกันสังคม และเลือกวิธีการคำนวณประกันสังคมให้กับพนักงานได้เลย สุดท้ายมากดบันทึกด้านล่าง เป็นอันเสร็จ


2. กำหนดที่เมนูย่อย

จะสามารถกำหนดให้พนักงานได้หลายคน โดยสามารถเข้าไปที่ เมนูข้อมูลองค์กร จากนั้นเลือกที่เมนูข้อมูลพนักงาน และเมนูย่อย "ข้อมูลเงินเดือน" เลือกประเภทการคิดประกันสังคมที่ต้องการให้กับพนักงาน และกดบันทึกได้เลย


การคำนวณประกันสังคม

วิธีการคำนวณประกันสังคม มี 4 รูปแบบดังนี้


1.คิดคงที่ทุกเดือน คือ การกำหนดยอดประกันสังคมได้เอง

  1.1 ยกตัวอย่างพนักงานงวดเต็ม

พนักงานฐานเงินเดือน 15,000 บาท แต่ต้องการหักประกันสังคมจากพนักงานเพียง = 600 บาท/เดือน

ค่าคงที่ของประกันสังคม ที่ต้องใส่ =  12,000 บาท

วิธีการคำนวณ

เงินเดือนในรอบเดือนนั้น ๆ 18,000 บาท แต่ระบบนำยอดจากการตั้งค่าคงที่มาคำนวนดังนี้ 12,000 x 5% = 600 บาท


  1.2 ยกตัวอย่างพนักงานงวดแบ่งงวดจ่าย

พนักงานฐานเงินเดือน 15,000 บาท แต่ต้องการหักประกันสังคมจากพนักงานเพียง 600 บาท/เดือน

ค่าคงที่ของประกันสังคม ที่ต้องกรอก = 12,000 บาท

วิธีการคำนวณ

จะคำนวณจากค่าคงที่ในงวดเต็ม 600 บาท/เดือน แล้วนำไปหารกับจำนวนงวด เช่น แบ่งงวดจ่าย 2 งวด

จะได้ 600 ÷ 2 = 300 บาท/งวด


2. คิดตามฐานเงินเดือนจริงที่ได้รับ

การคิดตามฐานเงินเดือนและรายได้คงที่ เงื่อนไขการหักประกันสังคม เงินเดือนสูงสุด ต่อเดือนอยู่ที่ 15,000บาท/เดือน

   2.1 ยกตัวอย่างพนักงานงวดเต็ม

วิธีการคำนวณ

ฐานเงินเดือน 15,000 จะได้ 15,000 x อัตราสมทบประกันสังคม 5% = 750 บาท


  2.2 ยกตัวอย่างพนักงานงวดแบ่งงวดจ่าย

วิธีการคำนวณ

ฐานเงินเดือนงวดที่ 1 หรือ 2 อยู่ที่ 9,000 บาท แต่ระบบคำนวณจากฐานเงินเดือนสูงสุด 7,500 บาท/งวด

จะได้ 7,500 x5% = 375 บาท หรือไม่เกิน 375บาท/งวด


  2.3 ยกตัวอย่างพนักงานเข้างาน-ลาออกระหว่างงวด

  • เข้างานระหว่างงวดที่ 1

วิธีการคำนวณ

รอบคำนวณเงินเดือน 1- EOM (1-15-EOM) เริ่มงานวันที่ 05/08/2023

เงินเดือนตามจำนวนวันทำงาน 3,000 จะนำ 3,000 x 5% = 150 บาท หรือหักไม่เกิน 375บาท/งวด


  • เข้างานระหว่างงวดที่ 2

วิธีการคำนวณ

รอบคำนวณเงินเดือน 1- EOM (1-15-EOM) เริ่มงานวันที่ 17/08/2023

เงินเดือนตามจำนวนวันทำงาน 5,400 จะนำ 5,400 x 5% = 270 บาท


  • ลาออกระหว่างงวดที่ 1 (วันทำงานวันสุดท้ายของพนักงาน คือวันสุดท้ายของการคำนวณในงวดที่ 1)

วิธีการคำนวณ

รอบคำนวณเงินเดือน 1- EOM (1-15-EOM) ลาออกวันที่ 16/08/2023

เงินเดือนตามจำนวนวันทำงาน 9,000 จะนำ 9,000 x 5% = 450 บาท


โดยกรณีของพนักงานแบ่งงวดจ่าย ที่ลาออกระหว่างรอบการคำนวณ ระบบจะคำนวณประกันสังคมทั้งหมดของพนักงานในงวดสุดท้ายของการทำงาน แต่จะไม่เกิน 750 บาทในงวดเต็ม


3. คิดตามมาตรา 39 คือ คิดตามประกันสังคมตามมาตรา 39

คำนวณจากฐานเงินเดือนสูงสุด 4,800 บาท อัตราเดียวเท่ากันทุกคน เดือนละ 432 บาท


   3.1 ยกตัวอย่างพนักงานงวดเต็ม

 วิธีการคำนวณ

พนักงานฐานเงินเดือน ตั้งแต่ 1 บาทเป็นต้นไป จะถูกหัก = 432บาท/เดือน


  3.2 ยกตัวอย่างพนักงานงวดแบ่งงวดจ่าย

วิธีการคำนวณ

ฐานเงินเดือนงวดที่ 1 หรือ 2 ตั้งแต่ 1 บาทเป็นต้นไป จะถูกหัก = 216บาท/งวด


4. คิดตามสูตรคำนวณ

คือ คิดตามเงื่อนไขของบริษัท (จะต้องทำการติดต่อติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตั้งค่าระบบให้)



การทำจ่ายประกันสังคม 

ขั้นตอนการทำจ่ายประกันสังคมผ่าน เว็บไซต์ www.sso.go.th สามารถดึงไฟล์จากระบบได้ 2 เมนู ดังนี้


1.มาที่เมนูคำนวณเงินเดือนและไปที่ปิดงวดบัญชี

ซึ่งจะต้องมีการกดปิดงวดก่อนจึงจะสามารถดึงรายงานประกันสังคมได้ โดยสามารถค้นหาข้อมูล จากโครงสร้างองค์กรที่ต้องการ และเลือกดาวน์โหลดไฟล์เพื่อนำจ่ายเป็นรูปแบบ Excel. ได้เลย


2.เมนูรายงาน

ไปที่กลุ่มประกันสังคม และไปที่เมนูประกันสังคมประจำเดือน โดยสามารถค้นหาข้อมูล จากโครงสร้างองค์กรที่ต้องการ และเลือกดึงไฟล์เพื่อนำจ่ายเป็นรูปแบบ Excel. ได้เลย

 


สำหรับการตั้งค่าอัตราประกันสังคม

สามารถมาตั้งค่าได้ที่เมนูตั้งค่า แล้วเลือกตั้งค่าทั่วไป หลังจากนั้นเลื่อนมาที่เมนูตั้งค่าประกันสังคม หลังจากนั้นกำหนดอัตราประกันสังคมของพนักงาน(%) และ อัตราประกันสังคมของนายจ้าง(%) สุดท้ายลงมากดบันทึก เป็นอันเสร็จ


  สรุปได้ว่าสำหรับการคำนวณประกันสังคมนั้น สามารถตั้งค่าที่ข้อมูลพนักงานได้เลยว่าต้องการให้พนักงานคำนวณประกันสังคมหรือไม่ หากต้องการให้คำนวณ จะคำนวณแบบไหน เมื่อระบบคำนวณประกันสังคมในแต่ละรอบการคำนวณเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดรายงานไฟล์ Excel. เพื่อไปนำส่งกับประกันสังคมได้เลย

  และโปรแกรม HumanSoft ยังเปลี่ยนอัตราประกันสังคมให้อัตโนมัติ เมื่อสำนักงานประกันสังคมมีการประกาศปรับเปลี่ยนอัตราในการสมทบประกันสังคมอีกด้วย

สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ