PageView Facebook
Update! ฟีเจอร์ประจำเดือนกรกฎาคม ครั้งที่ 1 - broadcast image preview โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
Update! ฟีเจอร์ประจำเดือนกรกฎาคม ครั้งที่ 1
date_range0000-00-00
alarm00:00:00

อัปเดตใหม่ล่าสุดจาก HumanSoft พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น! ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณอย่างเต็มที่ มาดูกันว่าเรามีอะไรใหม่ให้คุณบ้าง


Update! ฟีเจอร์ประจำเดือนกรกฎาคม ครั้งที่ 1 ได้แก่

  1. เพิ่มช่องกรอกภาษี ภงด.1 สำหรับงวดพิเศษ
  2. เพิ่มฟีเจอร์ Custom Report
  3. แสดงข้อมูลสิทธิ์การรักษาพยาบาลของพนักงาน
  4. ปรับปรุง E-learning ในการอัปเดตเนื้อหาและสถานะพนักงาน
  5. รายงานการเรียนรู้ E-Learning
  6. ปรับปรุงเมนูกองทุน: ออก-เข้าใหม่ เคลียร์เงิน เก็บประวัติ / รายงานประวัติกองทุน


เพิ่มช่องกรอกภาษี ภงด.1 สำหรับงวดพิเศษ

เนื่องจากในปัจจุบัน ระบบมีการเพิ่มการคำนวณภาษี ภ.ง.ด.1 สำหรับงวดพิเศษเข้ามาแล้ว แต่พบว่าในบางกรณี ลูกค้ามีการหักภาษีจากพนักงานในยอดที่ไม่ตรงกับที่ระบบคำนวณ ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน


เพื่อให้การใช้งานมีความยืดหยุ่นและตรงกับความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น ทีมพัฒนาได้ปรับปรุงโดยเพิ่มตัวเลือก "การกำหนดภาษี ภ.ง.ด.1 แบบกำหนดเอง" ในหน้าจัดการงวดพิเศษ

ผู้ใช้งานสามารถระบุยอดภาษีที่หักไว้จริงได้เอง เช่นเดียวกับภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่มีตัวเลือกให้กำหนดยอดภาษีได้ตามความต้องการ


การกำหนดตัวเลือกเป็น กรอกข้อมูลเอง


 การกรองข้อมูลภาษีในช่อง มูลค่าภาษี


เพิ่มฟีเจอร์ Custom Report

ทีมพัฒนาได้เพิ่มฟีเจอร์ Custom Report สำหรับการออกแบบและปรับแต่งรายงานได้ด้วยตัวเอง ผู้ใช้งานสามารถเลือกข้อมูลจากรายงานได้มากกว่า 1 รายงาน พร้อมทั้งปรับแต่งการแสดงผลได้อย่างยืดหยุ่น เช่น เปลี่ยนชื่อคอลัมน์ ซ่อนคอลัมน์ที่ไม่ต้องการ จัดเรียงตำแหน่งคอลัมน์ใหม่ เมื่อได้รูปแบบรายงานที่ต้องการแล้ว ยังสามารถ บันทึกเป็นเทมเพลต เพื่อใช้ออกรายงานซ้ำในอนาคตได้ พร้อมทั้งจัดการเทมเพลตได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไข ลบ หรือเปลี่ยนชื่อเทมเพลต ข้อมูลในรายงานจะเป็นข้อมูลที่อัปเดตย้อนหลัง 1 วัน และฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะลูกค้าที่อยู่ในแพ็คเกจ Professional เท่านั้น

 

เฟสแรกของฟีเจอร์ Custom Report จะมีข้อมูลให้เลือกปรับแต่งได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานพนักงาน, การปรับโครงสร้างองค์กร/ตำแหน่ง, การปรับประเภทพนักงาน/ปรับเงินเดือน และพนักงานทดลองงาน โดยวิธีการใช้งานเบื้องต้น มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. กดปุ่มเพิ่มเทมเพลต
  2. ตั้งชื่อรายงาน หากไม่ตั้งชื่อ ชื่อเทมเพลตค่าเริ่มต้นคือ เทมเพลตฉบับร่าง
  3. เลือกรายงานที่ต้องการเปิด
  4. ปรับแต่งคอลัมน์
  5. เลื่อนเปลี่ยนลำดับหรือเลือกให้ย้ายไปลำดับแรกหรือท้ายสุดของคอลัมน์ ในเมนูสามจุดท้ายคอลัมน์
  6. เปลี่ยนชื่อคอลัมน์ หรือรีเซ็ตชื่อคอลัมน์ได้ ในเมนูสามจุดท้ายคอลัมน์
  7. เมื่อปรับแต่งคอลัมน์เสร็จ กดนำไปใช้เพื่อสร้างเทมเพลต


แสดงขั้นตอนการสร้างเทมเพลตเบื้องต้น


 เทมเพลตสามารถเลือกการเรียงลำดับได้ตาม ชื่อ วันที่สร้าง วันที่แก้ไขได้


 ผู้ใช้สามารถเพิ่มฟิลเตอร์ตามคอลัมน์ที่มีในเทมเพลตได้


 แสดงวันที่อัปเดตข้อมูลล่าสุด


รายงานที่ออกจากเทมเพลตในรูปแบบ Excel


แสดงข้อมูลสิทธิ์การรักษาพยาบาลของพนักงาน

ระบบจะแสดงข้อมูลสิทธิ์การรักษาพยาบาลของพนักงานผ่าน Mobile App บนหน้า ข้อมูลส่วนตัว โดยแสดงผลในรูปแบบตาราง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ง่าย สะดวกและชัดเจน ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลดังนี้:

  1. โรงพยาบาลตามสิทธิ์ประกันสังคม
  2. โรงพยาบาลตามสิทธิ์ประกันอื่น ๆ
  3. โรงพยาบาลตามสิทธิ์สวัสดิการขององค์กร



ปรับปรุง E-learning ในการอัปเดตเนื้อหาและสถานะพนักงาน

ทีมพัฒนาได้ทำการปรับปรุงขั้นตอนการอัปเดตคอร์สการเรียนรู้ ระบบสามารถตรวจสอบสถานการณ์เรียนของพนักงานได้ หากพบว่ามีพนักงานที่มีสถานะตั้งแต่ เริ่มเรียน ไปจนถึง เรียนเสร็จสิ้น ระบบจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานให้ทราบว่า หากต้องการให้พนักงานได้เรียนเนื้อหาใหม่ที่มีการอัปเดต จะต้อง ปรับสถานะการเรียนกลับเป็น "ยังไม่ได้เรียน" ก่อน

 

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่ม วันที่อัปเดตคอร์ส แสดงในหน้าจอจัดการผู้เรียน เพื่อให้ผู้ดูแลสามารถตรวจสอบได้ว่าพนักงานเริ่มเรียนคอร์สที่เป็นเนื้อหาปรับปรุงเมื่อใด


 แสดงวันที่อัปเดตคอร์สรูปแบบการ์ด


แสดงวันที่อัปเดตคอร์สรูปแบบตาราง


แสดงวันที่อัปเดตคอร์สในหน้ารายละเอียดคอร์ส


แสดงข้อความแจ้งผู้ใช้ เมื่อคอร์สที่แก้ไขมีพนักงานเริ่มเรียน ทำแบบทดสอบและเสร็จสิ้น


แสดงข้อความแจ้งผู้ใช้ เมื่อแบบทดสอบคอร์สที่แก้ไขมีพนักงานเริ่มเรียน ทำแบบทดสอบและเสร็จสิ้น


แสดงหน้าจัดการหลังบันทึกคอร์ส โดยสามารถเลือกไปยังหน้าจัดการผู้เรียนได้ทันที


หน้าจัดการผู้เรียนแสดง เนื้อหาอัปเดต เพื่อให้ผู้ใช้เห็นเนื้อหาที่พนักงานได้เรียน พนักงานที่ยังไม่ได้เรียนจะได้เนื้อหาล่าสุด


 เพิ่มการอัปเดตเนื้อหาแบบทีละหลายคน เพื่อความสะดวกในการอัปเดตสถานะพนักงาน


รายงานการเรียนรู้ E-Learning

เมื่อพนักงานได้ทำการเข้าเรียนตามคอร์สเรียนเรียบร้อยแล้ว ทีมพัฒนาได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน โดยได้เพิ่มรายงานประวัติการเรียน E-Learning ที่เมนู รายงาน E-learning โดยสามารถดูประวัติการเรียนได้ 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. รายคอร์ส แสดงผู้เรียนในคอร์สเรียนทีละคอร์สพร้อมข้อมูลสถานะการเรียน และคะแนนที่ผู้เรียนทำแบบทดสอบได้
  2. รายบุคคล แสดงรายการคอร์สเรียนที่ผู้เรียนได้เรียนทั้งหมด พร้อมข้อมูลสถานะการเรียน พร้อมแสดงคะแนนที่ผู้เรียนทำแบบทดสอบ

ข้อมูลรายงานสามารถจัดกลุ่มตามคอร์สหรือพนักงาน และสามารถใช้ตัวกรอง (Filter) เพื่อค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ตามเงื่อนไขต่าง ๆ ได้แก่ คอร์สเรียน โครงสร้างองค์กร สถานะการเรียน พนักงาน วันที่เริ่มเรียน และวันที่จบการเรียน อีกทั้งผู้ใช้งานยังสามารถดาวน์โหลดรายงานในรูปแบบไฟล์ Excel เพื่อนำไปใช้งานได้


หน้ารายงาน แสดงข้อมูลการเรียนแบบรายคอร์ส เรียงตามรหัสพนักงาน


ไฟล์ Excel แสดงข้อมูลการเรียนแบบรายคอร์ส เรียงตามรหัสพนักงาน


 หน้ารายงาน แสดงข้อมูลการเรียนแบบรายบุคคล เรียงตามรหัสพนักงาน


 ไฟล์ Excel แสดงข้อมูลการเรียนแบบรายบุคคล เรียงตามรหัสพนักงาน


ปรับปรุงเมนูกองทุน: ออก-เข้าใหม่ เคลียร์เงิน เก็บประวัติ / รายงานประวัติกองทุน

ทีมพัฒนาได้มีการปรับปรุง Module กองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงาน ให้สามารถบันทึกประวัติการเข้า-ออกกองทุนได้อย่างครบถ้วน โดยสามารถรองรับในกรณีที่พนักงานลาออกจากกองทุน และกลับเข้าร่วมกองทุนใหม่ในภายหลังได้ ซึ่งการปรับปรุงในครั้งนี้ จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาจากระบบเดิมที่แสดงข้อมูลกองทุนแบบ 1 คน ต่อ 1 รายการ ทำให้วันที่เริ่มกองทุนและยอดสะสมไม่อัปเดตตามจริง เมื่อพนักงานกลับเข้าทำงานใหม่ ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องลบข้อมูลเก่าและบันทึกใหม่เองอีกต่อไป

 

ทีมพัฒนาจึงได้แบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. ออกจากกองทุน 2. ประวัติกองทุน และ3. รายงานประวัติกองทุน

 

1.ออกจากกองทุน

การออกจากจากกองทุน คือ เมื่อพนักงานต้องการยกเลิกการส่งเงินสมทบกองทุน เกิดได้จาก 1.พนักงานต้องการออกจากกองทุน 2.พนักงานลาออกจากบริษัทและประสงค์ออกจากกองทุน การออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถทำได้ทั้งหมด 4 วิธี ดังนี้

  1. เมนูย่อย ออกจากกองทุนโดย HR
  2. ข้อมูลพนังาน ออกจากกองทุนโดย HR
  3. ตั้งค่ารายบุคคลพนักงาน ที่หน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล
  4. หน้าลาออกจากบริษัท ออกจากกองทุนโดย HR โดยการเลือกวันที่ลาออกกองทุนหน้านี้จะมีผลกับทุกกองทุนที่พนักงานเปิดอยู่

การทำงาน เมื่อกดลาออกจากกองทุน ระบบจะแสดงหน้าต่างเลือกวันที่ออกจากกองทุน วันที่ออกจากกองทุนจะส่งผลกับกองทุนที่เลือกออกในเดือนถัดไป สำหรับหน้าลาออก จะส่งผลกับทุกกองทุนที่เปิดอยู่ โดยจะหักเดือนล่าสุดเต็มจำนวนสมทบเป็นเดือนสุดท้าย เดือนถัดไปจะไม่มีการหักกองทุนที่ออก


 แสดงปุ่มออกจากกอง ทุนที่หน้าเมนูย่อย


แสดงปุ่มออกจากกอง ทุนที่หน้าข้อมูลพนักงาน และในหน้าต่างรายละเอียดกองทุน


 แสดงปุ่มออกจากกองทุนที่หน้าตั้งค่ารายบุคคล หน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล


 แสดงตัวเลือกวันที่ออกจากกองทุนที่หน้า HR ทำหน้าลาออกพนักงาน


 แสดงหน้าต่างตัวเลือกวันที่ออกจากกองทุน


2.ประวัติกองทุน

เมื่อออกจากกองทุนเรียบร้อยแล้ว ระบบจะจัดเก็บประวัติการออกกองทุนไว้ ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปดูประวัติได้ที่ > เมนูข้อมูลพนักงาน > เลือกเมนูย่อย “กองทุน”

  1. ประวัติกองทุนจะแสดงข้อมูลพนักงานที่มีประวัติออกจากกองทุน
  2. กดไอคอน i เพื่อดูรายละเอียดกองทุน หรือใส่ยอดสมทบ manual หากกองทุนที่ไม่มีประวัติ จะไม่แสดงแท็บประวัติในหน้ารายละเอียดกองทุน
  3. แท็บประวัติแสดงข้อมูลกองทุนล่าสุดก่อนออกกองทุน จะประกอบด้วย เลขที่กองทุน วันที่สัญญากองทุน วันที่ออก วิธีหักเงิน วิธีการสมทบ ยอดสะสมพนักงานและบริษัท


หน้าต่างแสดงรายละเอียดกองทุนในเมนูย่อย แสดงแท็บประวัติหากเคยออกกองทุน


หน้าต่างแสดงรายละเอียดข้อมูลพนักงานรายบุคคล หากเคยออกกองทุน


 แท็บประวัติกองทุนซึ่งแสดงเหมือนกันทุกหน้า


3.รายงานประวัติกองทุน

เพื่อให้สามารถติดตามประวัติการเข้าและออกจากกองทุนของพนักงานได้อย่างครบถ้วน เราจึงได้เพิ่มรายงานใหม่ภายใต้เมนู รายงาน > กลุ่มกองทุน > รายงานประวัติกองทุน ซึ่งเดิมทีระบบยังไม่มีการจัดเก็บข้อมูลการออกจากกองทุนไว้ รายงานนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ทั้งข้อมูลกองทุนปัจจุบัน และข้อมูลกองทุนที่พนักงานเคยออกไปแล้ว

 

ภายในรายงานจะแสดงรายละเอียดสำคัญของพนักงานแต่ละบุคคล ได้แก่ ข้อมูลพนักงาน เลขที่กองทุน วันที่เริ่มกองทุน วันที่ออก วิธีการหักเงิน วิธีการสมทบ ยอดเงินสะสม ผู้รับผลประโยชน์ และหมายเหตุ (หากมี)

 

ผู้ใช้งานสามารถกรองข้อมูลรายงาน (Filter) ได้ตามเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น โครงสร้างองค์กร ตำแหน่ง สถานะพนักงาน สถานะกองทุน รายชื่อกองทุน เดือนที่เริ่มต้น และเดือนที่ออกจากกองทุน และสามารถ ส่งออกรายงานเป็นไฟล์ Excel ได้ตามค่าที่กรองไว้ เพื่อใช้จัดเก็บหรือวิเคราะห์ข้อมูลต่อได้อย่างสะดวก


หน้ารายงานประวัติกองทุน


สามารถดูการ Update! ฟีเจอร์ ทั้งหมดได้ที่ หน้าประกาศข่าวสาร

 

หากมีข้อสงสัยที่ต้องการสอบถามหรือต้องการให้ HumanSoft พัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติม สามารถแนะนำหรือแจ้งมาหาเราได้ในช่องทางการติดต่อของ HumanSoft ได้เลยค่ะ ทางเราพร้อมปรับปรุงและพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์และสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้นค่ะ