องค์กรมักพบปัญหาพนักงานลืมลงเวลาการทำงาน แม้ว่าจะหันมาใช้ระบบลงเวลาทำงานออนไลน์จากโปรแกรม HR แล้วก็ตาม ปัญหานี้ก็ยังไม่หมดไปสักที มาดูกันว่า HR ทำอย่างไรได้บ้าง
ระบบลงเวลาการทำงานออนไลน์ ในโปรแกรม HR คืออะไร
ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า ระบบลงเวลาการทำงานออนไลน์ จากโปรแกรม HR HumanSoft นั้นเป็นระบบบันทึกเวลาเข้า-ออกงานของพนักงานผ่านระบบดิจิตอลต่างๆ เช่น การตรวจสอบใบหน้า GPS และ Wifi เป็นต้น ที่สามารถยืนยันตัวตนได้อย่างชัดเจน แม่นยำ และเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบข้อมูลส่วนกลางได้ ระบบลงเวลาการทำงานออนไลน์แบบนี้สามารถเข้าระบบที่ไหนก็ได้ในโลก แบบ Real Time ระบบุตำแหน่งได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถลงเวลาการทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
เหตุผลที่พนักงานลืมลงเวลาการทำงาน
ถึงแม้ว่าองค์กรจะใช้ระบบลงเวลาการทำงานออนไลน์จากโปรแกรม HR ที่ง่ายต่อการลงเวลาการทำงานแล้วก็ตาม ก็ยังคงมีพนักงานที่ลืมลงเวลาการทำงานอยู่
ตัวอย่างเช่น
นายพีเป็นพนักงานประจำบริษัท เอบีซี แผนกการตลาด เวลาทำงานปกติ 8.30 – 17.00 น จันทร์ - ศุกร์
นายพี : เป็นวันทำงานปกติของนายพี เมื่อมาถึงบริษัทแล้วหัวหน้างานเรียกเข้าพบด่วน พร้อมกับพาไปดูงานจนถึงตอนค่ำ นายพีจึงลืมลงเวลาเข้า-ออกงาน
HR : เมื่อถึงเวลาคำนวณเงินเดือน HR ไม่ได้สอบถามนายพีเรื่องเวลาการทำงานที่หายไป เพราะคิดว่าเป็นวันลาของนายพี
นายพี : เมื่อเงินเดือนออก จึงทราบว่าลืมลงเวลาการทำงานไป 1 วันจึงติดต่อ HR ขอดำเนินการแก้ไข
HR : เรียกคืนเอกสารเพื่อดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอน
เจ้าของกิจการ : ตรวจสอบและยืนยันการโอนเงินเดือนใหม่อีกรอบ หลังจากมีการแก้ไข
การลืมลงเวลาทำงานยังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนอยู่บ้าง ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ เช่น
• มีเหตุการณ์เร่งด่วน ฉุกเฉิน
• การขาดสมาธิอย่างต่อเนื่อง
• ภาระหน้าที่เยอะเกินไป
ดังนั้นฝ่าย HR จึงต้องหาตัวช่วยในการลดภาระการทำงาน และลดโอกาสในการเกิดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในส่วนนี้ ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft มีฟังก์ชั่นที่สามารถลดภาระงานดังกล่าวของ HR ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โปรแกรม HR HumanSoft ช่วย HR ได้อย่างไรบ้างเมื่อพนักงานลืมลงเวลาการทำงาน
โปรแกรม HR HumanSoft ที่มีระบบลงเวลาการทำงานออนไลน์ สามารถลดภาระงานของ HR ได้ในระดับนึงแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่รองรับปัญหาในส่วนนี้ได้เพิ่มเติมอีก ดังเช่น
1. ฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนอัจฉริยะ
ฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนอัจริยะ จากโปรแกรม HR HumanSoft ที่เป็นเสมือน Ai คอยแนะนำ HR และพนักงานให้ทราบว่า ในรอบเดือนนี้มีพนักงานไม่มาทำงาน แต่ไม่ได้ยื่นเอกสารการลางานเข้ามา หรือพนักงานลงเวลาทำงานออนไลน์ไม่ครบคู่ แต่ไม่ได้ขอเพิ่มเวลาเข้ามาในระบบ โดยมีการแจ้งเตือนผ่านทาง Application และ Web Browser เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานของ HR และเพื่อไม่ให้พนักงานอยู่ในสถานะขาดงานและถูกหักเงินโดยไม่มีเหตุผลนั่นเอง นอกจากนั้นยังสามารถแจ้งเตือนพนักงานก่อนเวลาเข้า-ออกงานอีกด้วย เพื่อให้พนักงานไม่ลืมลงเวลาการทำงานของตนเอง ทำให้ สามารถลดภาระงาน ประหยัดเวลา และลดโอกาสในการเกิดความผิดพลาดของ HR และองค์กรไปได้เป็นอย่างมาก
2. ฟังก์ชั่นขอเพิ่มเวลาการทำงาน
เมื่อมีการแจ้งเตือนจากระบบแจ้งเตือนอัจริยะ ในวันที่พนักงานลืมลงเวลาการทำงานไปแล้ว HR และพนักงานก็ยังสามารถใช้ฟังก์ชั่นขอเพิ่มเวลาการทำงาน จากโปรแกรม HR HumanSoft ส่งไปยังหัวหน้างาน เพื่อขอเพิ่มเวลาในส่วนที่ลืมลงเวลาการทำงานนั้นได้ โดยระบบจะให้กรอกข้อมูล วัน เวลา เหตุผลและรายละเอียดของการที่ไม่ได้ลงเวลาทำงานดังกล่าวซึ่งหัวหน้างานจะเป็นผู้พิจารณาเหตุผลนั้น ก่อนจะอนุมัติการขอเพิ่มเวลา ทำให้สามารถลดภาระงานของ HR ไปได้อย่างมากเลยทีเดียว
3. ฟังก์ชั่นสรุปข้อมูลเวลาการทำงาน
นอกจากนี้โปรแกรม HR HumanSoft ยังมีฟังก์ชั่นที่คอยช่วยให้พนักงานสามารถตรวจสอบเวลาการทำงานด้วยตนเองผ่านทาง Application ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลรายวันหรือรายเดือน หากมีการลงเวลาเข้า-ออกงานที่ไม่ครบ หรือผิดพลาดใด ๆ พนักงานสามารถยื่นขอเพิ่มเวลา ขอลางาน หรือขอเปลี่ยนวันหยุดได้เลย และหัวหน้างานหรือ HR สามารถกดอนุมัติได้แบบ Real Time ทำให้ประหยัดเวลาและลดภาระงานของ HR ในการตรวจสอบเวลาทำงานของพนักงานได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้โปรแกรม HR HumanSoft ยังมีฟังก์ชั่นที่คอยช่วยให้พนักงานสามารถตรวจสอบเวลาการทำงานด้วยตนเองผ่านทาง Application ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลรายวันหรือรายเดือน หากมีการลงเวลาเข้า-ออกงานที่ไม่ครบ หรือผิดพลาดใด ๆ พนักงานสามารถยื่นขอเพิ่มเวลา ขอลางาน หรือขอเปลี่ยนวันหยุดได้เลย และหัวหน้างานหรือ HR สามารถกดอนุมัติได้แบบ Real Time ทำให้ประหยัดเวลาและลดภาระงานของ HR ในการตรวจสอบเวลาทำงานของพนักงานได้เป็นอย่างดี
05/08/2022 3466 views
Use Case