HR คือตำแหน่งงานฝ่ายบุคคล ที่จะทำการดูแลและจัดการทรัพยากรบุคคลของบริษัทให้ทำงานตามค่า KPI พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากรให้ดียิ่งขึ้น
HR คืออะไร และมีหน้าที่อะไรบ้าง
แผนกที่ถือว่าสำคัญที่สุดสำหรับบริษัทที่มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ นั่นก็คือ HR หรือที่ย่อมาจาก Human Resource หรือเรียกว่าฝ่ายบุคคล ที่จะทำหน้าที่ดูแลพนักงานในบริษัททั้งหมดในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะมีทั้งในเรื่องของการสรรหาคนเข้ามาทำงาน การประเมินศักยภาพการทำงาน การควบคุมอัตราจ้าง และอื่น ๆ อีกมากมายที่ ระบบงาน HR จำเป็นต้องรับผิดชอบ หากใครสนใจที่อยากจะทำอาชีพนี้สามารถตามอ่านรายละเอียดดังต่อไปนี้กันได้เลย
HR คืออะไร
HR คือ ตำแหน่งที่จำเป็นสำหรับบริษัทที่หรือก็คือฝ่ายบุคคล ที่จะคอยจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ ของพนักงานบริษัทที่จะคอยดูแลจัดการในการดูแลบุคคล อีกทั้งยังเป็นตัวเชื่อมต่อในการทำงานของแต่ละแผนกเน้นไปที่การพัฒนาความสามารถ และหากเมื่อแผนกใดมีปัญหาหรือเกิดการกระทบกระทั่ง ทางเจ้าหน้าที่ HR จะมาหาข้อยุติหรือให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ หรือก็คือหากแผนกใดมีปัญหาอาจจะทั้งเรื่องบุคคลหรือเรื่องงาน โดยมากจะสามารถบอกกล่าวกับทาง HR ได้นั่นเอง
หน้าที่ของ HR ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง ?
หน้าที่ของ HR ที่ต้องรับผิดชอบนั้นมีมากมาย โดยหน้าที่ของ HR จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
สรรหาทรัพยากรและจัดการแรงงาน (Recruiting and Staffing)
สำหรับหน้าที่หลักของ HR คือการสรรหาทรัพยากรและจัดการแรงงานในแผนกต่าง ๆ ของบริษัทที่ต้องการ ทั้งคนเข้ามาร่วมทำงานเพิ่ม เบื้องต้นจะมีการกำหนด Jop description ในการประกาศหางานเพื่อลงสื่อต่าง ๆ รวมไปถึงสิ่งที่จะได้รับหากเข้ามาเป็นพนักงานบริษัทแห่งนี้ ในจุดนี้ถือเป็นด่านแรกที่เจ้าหน้าที่ HR จำเป็นจะคัดกรองผู้สมัครเข้ามาก่อนเบื้องต้น
อบรมและพัฒนาบุคลากร (Training)
การที่จะพัฒนาความสามารถของพนักงานในบริษัทได้ หน้าที่หลักอีกหนึ่งหน้าที่คือเจ้าหน้าที่ HR จำเป็นจะต้องหาคอร์สในการจัดอบรมเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรในด้านต่าง ๆ อาจจะเป็นเกี่ยวข้องกับการทำงาน ตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือแม้แต่การพัฒนาบุคลิกภาพ การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทาง HR ก็มีหน้าที่ที่จะพัฒนาบุคลากรในด้านนี้ด้วยเช่นกัน
บริหารอัตราจ้างงาน (Payroll)
สำหรับเจ้าหน้าที่ HR ที่มีตำแหน่งสูงหรืออยู่ในระดับผู้จัดการ การบริหารอัตราจ้างงานนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดงบประมาณในการจ้างพนักงานเข้ามา ว่าอัตราการจ้างงานนั้นที่ให้ไป คุ้มค่ากับการรับบุคคลที่มีความสามารถตามอัตราการจ้างหรือไม่ นอกจากนี้อาจเกี่ยวเนื่องกับการปรับขึ้นเงินเดือนหลังจากที่ผู้จัดการแผนกหรือหัวหน้าแผนกได้มีการประเมินงานมา ทาง HR ก็มีสิทธิในการที่จะช่วยตัดสินอัพเงินเดือนให้กับพนักงานได้ด้วยเช่นกัน
แก้ปัญหาและลดความขัดแย้ง (Conflict Resolution)
อย่างที่ได้กล่าวไปว่าแผนก HR นับว่าเป็นหัวใจของบริษัท ที่จะทำการเชื่อมต่อแผนกต่าง ๆ ทุกแผนก หากแผนกไหนมีปัญหากับแผนกไหน หรือคนไหนมีปัญหากับคนไหนทาง หรือพนักงานคนนั้นเกิดปัญหาไม่สามารถทำงานได้ ทาง HR จำเป็นจะต้องแก้ปัญหาและเข้ามาลดความขัดแย้งในส่วนนี้ให้ได้ เบื้องต้นทาง HR จะมีกฎระเบียบและข้อบังคับอยู่แล้วเพื่อที่จะทำให้การทำงานแต่ละแผนกเป็นไปอย่างราบรื่น
คุณสมบัติของ HR ที่ดี ควรมีอะไรบ้าง?
- มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคนและสามารถเข้ากับคนง่าย
- สามารถทำความเข้าใจ ให้ความช่วยเหลือ หาทางแก้ปัญหา ลดความขัดแย้งระหว่างบุคคลได้ดี
- มีใจไม่เอนเอียง รับฟังความคิดเห็นผู้อื่นตามความเป็นจริง
- มีความรู้ในตำแหน่งต่างๆ รอบด้าน อาจไม่ต้องเชิงลึกแต่ต้องเข้าใจในระดับนึง
- มีความเชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาตนเองได้
- มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
สรุปบทความ
HR นับว่าเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญกับบริษัทเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากการคิดเงินเดือนพนักงานรายเดือน การดูแลวันลากิจ ลาป่วยของพนักงานแล้ว HR ยังจะเป็นตัวคัดกรองเจ้าหน้าที่หรือพนักงานเพื่อเข้ามาทำงานร่วมกันในองค์กร หากเจ้าหน้าที่มีความสามารถสามารถเลือกเฟ้นพนักงานที่มีศักยภาพเข้ามาทำงานในตำแหน่งต่างๆ ก็จะสามารถทำให้บริษัทสามารถพัฒนาได้อย่างกล่าวกระโดด อีกทั้ง HR เองก็ยังต้องหาทางเพื่อเพิ่มความสามารถของพนักงานบริษัทยิ่งขึ้น ๆ ไปอีก จะบอกว่า HR เป็นหัวใจสำคัญที่อยู่แกนกลางของบริษัทก็เป็นได้
12/04/2023 258764 views
HR Knowledge