PageView Facebook
Published:  2025-09-17 72 views
HR Knowledge
วิธีลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ 2568 ทำเองง่าย ๆ - blog image preview
Blog >วิธีลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ 2568 ทำเองง่าย ๆ

กำลังหาข้อมูลเรื่องลงทะเบียนว่างงาน 2568 อยู่ใช่ไหม? สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 บอกเลยว่าง่ายกว่าที่คิด เพราะเราสรุปให้ครบลงทะเบียนออนไลน์ได้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ มาตรา 33 มีเงื่อนไขและขั้นตอนอย่างไรบ้าง

การลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม มาตรา 33 ถือเป็นสิทธิพื้นฐานที่ลูกจ้างทุกคนควรรู้ โดยผู้ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน ภายในช่วงเวลา 15 เดือนก่อนเกิดการว่างงาน สามารถยื่นขอรับสิทธิประโยชน์นี้ได้ ปัจจุบันกระทรวงแรงงานเปิดช่องทางให้ทำเรื่องออนไลน์ ปี 2568 สะดวก ง่าย และเริ่มใช้งานได้แล้ววันนี้ มาดูรายละเอียดเงื่อนไขและขั้นตอนทั้งหมดไปพร้อมกัน


เช็กเงื่อนไข ใครบ้าง? ที่มีสิทธิลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม มาตรา 33

ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ต้องการขอรับสิทธิประโยชน์เงินทดแทนกรณีว่างงาน จะต้องเข้าเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน
  • ว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป
  • ขึ้นทะเบียนว่างงานผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางานภายใน 30 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์
  • รายงานตัวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน เดือนละ 1 ครั้ง
  • ไม่เป็นผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39
  • ไม่ถูกเลิกจ้างด้วยกรณีทุจริตต่อหน้าที่, กระทำผิดอาญาโดยเจตนาต่อนายจ้าง, จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย, ฝ่าฝืนข้อบังคับหรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน, ขาดงานติดต่อกัน 7 วันโดยไม่มีเหตุอันควร, ประมาทจนทำให้นายจ้างได้รับความเสียหายร้ายแรง หรือถูกพิพากษาจำคุก
  • มีความพร้อมและสามารถทำงานที่จัดหาให้ได้ และไม่ปฏิเสธการฝึกงานหรืออบรมที่จัดโดยกรมการจัดหางาน

วิธีลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ 2568 มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

สำหรับผู้ประกันตน สามารถทำการลงทะเบียนว่างงานได้เองผ่านออนไลน์ เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้



ขั้นตอนที่ 1 : ลงทะเบียนว่างงานออนไลน์

  1. เข้าเว็บไซต์กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน
  2. เลือกเข้าสู่ระบบสำหรับบุคคลทั่วไปหรือสมัครสมาชิกใหม่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้งาน
  3. อ่านและยืนยันการให้ความยินยอมในการใช้ข้อมูลส่วนตัว
  4. เลือก “ขึ้นทะเบียนรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน” แล้วคลิกดำเนินการต่อ
  5. กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วนตามที่ระบบระบุ
  6. คลิกปุ่ม “ขึ้นทะเบียนว่างงาน”
  7. กรอกรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ระดับการศึกษา สถานะการออกจากงาน (ลาออกหรือเลิกจ้าง) ความต้องการหางาน (ค้นหางานใหม่หรือสมัครงาน) และอาชีพอิสระที่ประกอบ (ถ้ามี)
  8. กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7)
  9. แนบสำเนาบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์ ระบุชื่อและเลขบัญชีให้ชัดเจน
  10. ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งแล้วกด บันทึก เพื่อยืนยันการลงทะเบียน

 

ขั้นตอนที่ 2 : การรายงานตัวออนไลน์

  1. เข้าเว็บไซต์กรมการจัดหางาน และเข้าสู่ระบบสำหรับบุคคลทั่วไป
  2. เลือก “ขึ้นทะเบียนรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน” แล้วคลิกดำเนินการต่อ
  3. คลิกปุ่ม “รายงานตัว” และยืนยันอีกครั้งในหน้าปฏิบัติการ
  4. กรอกข้อมูลตามสถานะงานของตนเอง ถ้ามีงานทำแล้ว ระบุวันเริ่มงาน, ตำแหน่ง, ค่าจ้าง, และชื่อสถานประกอบการ ถ้ายังไม่มีงานทำ เลือกค้นหางานว่างและเลือกสมัครงาน
  5. กดบันทึก ระบบจะแสดงผลการรายงานตัวเรียบร้อย

 

หลังจากลงทะเบียนและรายงานตัวเสร็จ ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสถานะการรับเงินทดแทนผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางานได้ทันที


ลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ใช้ข้อมูลและเอกสารอะไรบ้าง?

การลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ ผู้ประกันตนต้องเตรียมข้อมูลและเอกสาร ดังต่อไปนี้

  • ข้อมูลส่วนบุคคล : เช่น ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขบัตรประชาชน
  • ข้อมูลวุฒิการศึกษา : ใช้ในการประกอบการยื่นสมัครงานหรือรายงานตัว
  • สถานะการออกจากงาน : เช่น ลาออกหรือถูกเลิกจ้าง
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร : ประเภทออมทรัพย์ ระบุชื่อและเลขบัญชีของผู้ประกันตน สำหรับรับเงินชดเชยจากประกันสังคม
  • แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน สปส.2-01/7 กรณีว่างงาน

ลงทะเบียนว่างงานแล้วกี่วันถึงได้เงิน และได้เท่าไหร่?

หลังจากผู้ประกันตนลงทะเบียนว่างงานและรายงานตัวออนไลน์เรียบร้อย เงินชดเชยจากประกันสังคมจะเริ่มจ่ายภายใน 7–14 วันทำการ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของสำนักงานประกันสังคม โดยสามารถสอบถามสถานะหรือแจ้งปัญหาได้ผ่านหลายช่องทาง เช่น

  • สายด่วนประกันสังคม 1506 กด 1
  • ติดต่อสำนักงานประกันสังคมสาขาใกล้บ้าน
  • แอปพลิเคชัน SSO Connect
  • เว็บไซต์ทางการของสำนักงานประกันสังคม

 

ในส่วนของอัตราเงินชดเชยหรือเงินทดแทนกรณีว่างงาน ล่าสุดสำนักงานประกันสังคม ปรับเพิ่มอัตราเงินทดแทนกรณีว่างงานให้แก่ผู้ประกันตน ม.33 ที่ถูกเลิกจ้าง จาก 50% เป็น 60% ของค่าจ้างรายวัน โดยให้ได้รับครั้งละไม่เกิน 180 วัน ส่วนกรณีสิ้นสุดสัญญาจ้าง หรือลาออกเอง ได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้างรายวัน ครั้งละไม่เกิน 90 วัน/ปี

 

อ่านเพิมเติมได้ที่ >> อัปเดตอัตราประกันสังคมว่างงาน เงินทดแทนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่บ้าง


สรุป วิธีลงทะเบียนว่างงานประกันสังคมออนไลน์ 2568 ทำเองง่าย ๆ

การลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ประกันตน ม.33 ควรรู้และใช้ให้ถูกต้อง เพียงจ่ายสมทบครบตามเงื่อนไข ก็สามารถยื่นเรื่องออนไลน์ได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน พร้อมรายงานตัวทุกเดือนเพื่อรักษาสิทธิ์ การจ่ายเงินชดเชยจะโอนเข้าบัญชีภายใน 7–14 วันทำการ โดยมีอัตราทดแทนตามสาเหตุการว่างงาน ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบสถานะหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ผ่านสายด่วนและช่องทางออนไลน์ของประกันสังคม

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้