Sandwich Feedback คืออะไร? มาเรียนรู้เทคนิคการให้คำติชมแบบสร้างสรรค์ที่ช่วยให้ทีมทำงานได้ดีขึ้น โดยไม่บั่นทอนกำลังใจของผู้ฟัง พร้อมตัวอย่างที่นำไปปรับใช้ได้จริง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- พลังของ Feedback Loop พนักงานปรับตัวได้ไว ธุรกิจก็เติบโตเร็ว
- Feedback ในการทำงานคืออะไร ใช้เพื่อพัฒนาบุคลากรได้อย่างไร
- 10 วิธีการให้ Positive Feedback สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน
- การประเมิน 360 องศา: พัฒนาบุคลากรด้วย feedback จากทุกทิศทาง
Sandwich Feedback คืออะไร?
Sandwich Feedback คือเทคนิคการให้คำติชมและข้อเสนอแนะที่มีโครงสร้างชัดเจน คล้ายกับ “แซนด์วิช” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้รับสามารถเปิดใจรับฟังความคิดเห็นได้ง่ายขึ้น ลดความรู้สึกต่อต้าน และช่วยส่งเสริมการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเทคนิคนี้ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ดังนี้:
1. คำชม-Positive Feedback (ขนมปังชิ้นแรก)
เริ่มต้นด้วยการกล่าวชื่นชมในสิ่งที่ผู้รับทำได้ดี เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและผ่อนคลาย ช่วยให้ผู้รับรู้สึกมั่นใจในตัวเอง และพร้อมเปิดใจรับฟังคำแนะนำต่อไป
2. คำแนะนำ-Constructive Feedback (ไส้ตรงกลาง)
หลังจากสร้างบรรยากาศด้วยคำชมแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการให้ข้อเสนอแนะในสิ่งที่ควรปรับปรุงหรือพัฒนา เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ควรใช้ภาษาที่สุภาพ ชัดเจน และตรงประเด็น พร้อมยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้ผู้รับเข้าใจได้ง่าย และเห็นถึงโอกาสในการพัฒนา
3. คำให้กำลังใจ-Positive Reinforcement (ขนมปังชิ้นสุดท้าย)
ปิดท้ายด้วยการให้กำลังใจหรือแสดงความเชื่อมั่นในตัวผู้รับ เพื่อย้ำว่าความคิดเห็นที่ให้ไปนั้นเกิดจากความตั้งใจดี และเพื่อการเติบโตร่วมกัน เทคนิคนี้ช่วยให้ผู้รับไม่รู้สึกว่าถูกตำหนิหรือวิจารณ์มากเกินไป และยังคงมีกำลังใจในการพัฒนาตัวเองต่อไป
เทคนิคการใช้ Sandwich Feedback ให้ได้ผล พร้อมตัวอย่าง
แม้ว่า Sandwich Feedback จะเป็นเทคนิคที่หลายคนคุ้นเคยและเคยลองใช้มาบ้างแล้ว แต่การนำไปใช้ให้ได้ผลจริงกลับไม่ง่ายนัก เพราะบางครั้งอาจยังไม่เข้าใจหลักการอย่างแท้จริง หรือใช้ไม่ถูกจังหวะ ในบทความนี้ เราจะพาคุณมาเรียนรู้วิธีการใช้เทคนิค Sandwich Feedback จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
- แสดงความจริงใจ: คำชมควรเป็นสิ่งที่ผู้รับทำได้ดีจริง ๆ การชมใครสักคนควรมาจากใจจริง ไม่ควรกล่าวชมแบบผ่าน ๆ หรือขอไปที เพราะจะทำให้ Feedback ดูไม่จริงใจและไม่น่าเชื่อถือ
- ใช้คำพูดเชิงบวกและตรงประเด็น: ทั้งคำชมและคำแนะนำควรใช้ถ้อยคำที่เป็นบวก ชัดเจน ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่าเรื่องใดที่ทำได้ดี และเรื่องใดที่ควรนำไปพัฒนา โดยควรหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำประชดประชันหรือเปรียบเทียบที่อาจทำให้ผู้รับรู้สึกไม่ดี
- เลือกเวลาที่เหมาะสม: การให้ Feedback ที่ดีควรอยู่ในช่วงเวลาที่ผู้รับเปิดใจรับฟัง และบรรยากาศเอื้อต่อการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้คำแนะนำของคุณได้รับการยอมรับและนำไปปรับใช้ได้จริง
ตัวอย่าง Sandwich Feedback
ตัวอย่างที่ 1: พนักงานส่งรายงานตรงเวลา แต่มีข้อมูลบางส่วนคลาดเคลื่อน
- ขนมปังชิ้นแรก-คำชม "ขอบคุณนะที่ส่งรายงานตรงเวลาตลอดเลย เราเห็นความรับผิดชอบของคุณในจุดนี้ และมันช่วยให้ทีมสามารถดำเนินงานต่อได้เร็วมาก"
- ไส้ตรงกลาง-คำแนะนำ "แต่อย่างไรก็ตาม ในรายงานรอบนี้มีบางจุดที่ข้อมูลยังไม่ตรงกับแหล่งอ้างอิง เช่น ตารางเปรียบเทียบยอดขายเดือนล่าสุด ซึ่งอาจทำให้ผู้บริหารเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ถ้าเราตรวจสอบความถูกต้องให้ละเอียดกว่านี้ จะทำให้รายงานน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น"
- ขนมปังชิ้นสุดท้าย-คำให้กำลังใจ "เราเชื่อว่าคุณมีศักยภาพที่จะทำรายงานได้ดีมาก ๆ เพราะคุณมีความละเอียดและตั้งใจอยู่แล้ว ครั้งหน้าเรารอชมผลงานที่สมบูรณ์แบบจากคุณนะ"
ตัวอย่างที่ 2: ให้ Feedback กับพนักงานที่พรีเซนต์งานดี แต่ควรปรับการจัดการเวลาพูด
- ขนมปังชิ้นแรก-คำชม "การพรีเซนต์ของคุณมีความน่าสนใจ และข้อมูลครบถ้วนดีมากครับ"
- ไส้ตรงกลาง-คำแนะนำ "แต่ครั้งหน้าอยากให้ลองฝึกจัดเวลาพูดให้กระชับขึ้น เพื่อให้สามารถสรุปใจความสำคัญได้ครบภายในเวลาที่กำหนดครับ"
- ขนมปังชิ้นสุดท้าย-คำให้กำลังใจ "ผมมั่นใจว่าถ้าคุณลองฝึกอีกนิด จะทำให้พรีเซนต์ได้ยอดเยี่ยมขึ้นอีกแน่นอนครับ"
สรุป Sandwich Feedback คืออะไร? มีเทคนิคอย่างไร พร้อมตัวอย่าง
Sandwich Feedback คือเทคนิคการให้คำติชมแบบมีโครงสร้าง 3 ส่วนที่มีลักษณะคล้าย “แซนด์วิช” เพื่อให้ผู้รับเปิดใจและพัฒนาตนเองได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งประกอบด้วย 1. คำชม (ขนมปังชิ้นแรก) 2. คำแนะนำ (ไส้ตรงกลาง) และ3. คำให้กำลังใจ (ขนมปังชิ้นสุดท้าย) โดยเทคนิคการใช้ Sandwich Feedback ให้ได้ผล ผู้ให้ Feedback ควรกล่าวคำชมอย่างจริงใจ ใช้คำพูดเชิงบวก และควรเลือกเวลาการให้ Feedback ที่เหมาะสมด้วย
หากใช้ Sandwich Feedback อย่างถูกวิธี จะช่วยยกระดับการสื่อสารภายในทีมให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องภายในองค์กรในระยะยาวอีกด้วย