PageView Facebook
date_range 28/03/2024 visibility 1730 views
bookmark HR Knowledge
วิธีสร้างแบบประเมินพนักงาน ด้วย Excel - blog image preview
Blog >วิธีสร้างแบบประเมินพนักงาน ด้วย Excel

การประเมินพนักงานถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกองค์กรต้องทำ วันนี้เรามีวิธีสร้างแบบประเมินพนักงาน ด้วย Excel มาฝากทุกท่าน จะมีขั้นตอนการสร้างอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


แบบฟอร์มประเมินพนักงาน คืออะไร?


แบบฟอร์มประเมินพนักงาน คือ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ช่วยให้นายจ้างสามารถวัดผลและประเมินทักษะ ประสิทธิภาพ ความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรมของพนักงาน โดยเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่กำหนดไว้


วิธีสร้างแบบประเมินพนักงาน ด้วย Excel


1.สร้างตารางข้อมูลพนักงาน



แล้วกดเลือกสถานะ Active เป็นการแสดงว่าพนักงานคนนี้ทำงานกับองค์กรอยู่ หากไม่ต้องการประเมินพนักงานคนใด ก็สามารถกดเลือกสถานะ InActive ได้

 

2.สร้างตารางข้อมูลขาดลามาสาย



หน้านี้เป็นหน้าที่สามารถดึงข้อมูลมาจาก Template การบริหารจัดการเงินเดือนมาใส่ได้เลย นำข้อมูลการลาทั้งหมดมาใส่ตามช่องที่กำหนด

* ในการลารวม เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ระบบรวมการลาประเภทใดบ้าง ในตัวอย่างนี้ เลือก การลาอื่น ๆ ลาป่วย และลากิจ นำมาใช้ ในบางองค์กรสามารถลด-เพิ่ม นำมาปรับใช้กับสูตรเพิ่มเติมได้เลย

เมื่อคำนวณแล้วต้องการให้แสดงผล "ลารวม" สามารถใส่สูตรได้ตามตัวอย่าง ดังต่อไปนี้

  • ลาอื่น ๆ คือ H2
  • ลาป่วย คือ I2
  • ลากิจ คือ J2  

ดังนั้นสามารถใส่สูตรเพื่อแสดงสถานะลารวม ได้ดังนี้ =H2+I2+J2

 

สูตรคะแนนสายรวม =if(A2<>"",(vlookup(F2,point.minute.late,2,1)*Config!$B$10)+(vlookup(G2,point.time.late,2,1)*Config!$B$11)+(vlookup(L2,point.leave,2,1)*Config!$B$12),)

 

ในช่องคะแนนรวม >> ให้กดไปที่ Config โดยคะแนนรวมจะคิดจาก 3 หัวข้อหลัก ๆ ได้แก่

  • คะแนนนาทีสาย
  • ครั้งที่สาย
  • ครั้งที่ลา

องค์กรสามารถปรับ Weight หัวข้อ KPI ได้ ว่าองค์กรจะให้ความสำคัญกับ จำนวนครั้งที่สาย นาทีสาย หรือครั้งที่ลา มากกว่ากัน ก็สามารถปรับ Weight ได้ตามโครงสร้างองค์กรได้เลย

**ข้อควรระวัง จำนวนรวมกันต้องไม่เกิน 100

 

3.สร้างตารางข้อมูลคะแนน KPI



องค์กรสามารถปรับ Weight น้ำหนักหัวข้อ KPI ได้ ว่าองค์กรมุ่งเน้นไปที่หัวข้อใด การคำนวณคะแนน KPI ต้องใช้ข้อมูลรายละเอียด และตัวชี้วัดของ KPI แล้วนำ Weight ที่เป็น % นำมาใช้


สูตรคำนวณคะแนน KPI =IF(G2<>"",G2*H2,)

 

4. สร้างตารางคะแนนความสามารถ

ส่วนนี้ เป็นตารางการให้คะแนนความขยัน การทำงานเป็นทีม คะแนนในส่วนนี้อยู่ที่ Core Value ขององค์กร องค์กรอยากจะโฟกัสที่ความสามารถในด้านใด ก็สามารถใส่ Weight คะแนนตามต้องการได้เลย

 

5.กำหนด Config

ในส่วนนี้เป็นการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนในหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • Weight น้ำหนักหัวข้อ KPI
  • เกณฑ์การคิดเกรดและการเพิ่มเงินเดือน
  • คะแนนนาทีสาย
  • ครั้งที่สาย
  • ครั้งที่ลา
  • Weight น้ำหนักหัวข้อ KPI การมาสาย

6.สรุปข้อมูลเกรด

ในส่วนนี้เป็นการสรุปข้อมูลทั้งหมดของพนักงาน ทั้งคะแนนรวม, เกรดที่ได้รับ, อัตราการปรับเงินเดือน และอัตราโบนัส เป็นต้น


Tips! ดาวน์โหลดแบบฟอร์มประเมินพนักงานด้วย Excel ได้ที่นี่ >> ตัวอย่างแบบประเมินพนักงาน


สรุปวิธีสร้างแบบประเมินพนักงาน ด้วย Excel


การสร้างแบบประเมินพนักงาน ด้วย Excel เป็นวิธีที่ง่าย เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่หลายคนคุ้นเคย HR สามารถปรับแต่งรูปแบบ เนื้อหา และสูตรคำนวณได้ตามโครงสร้างองค์กร อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสะดวกในการทำแบบประเมิน เนื่องจาก HR สามารถแชร์ไฟล์ Excel กับผู้อื่นได้ง่าย ๆ  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การทำแบบประเมินพนักงานด้วย Excel ช่วยประหยัดเวลาในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปผลการประเมินได้อีกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้