PageView Facebook
Published:  2025-05-19 24 views
HR Knowledge
Empathy Skill คืออะไร? ทำไมผู้นำยุคใหม่จำเป็นต้องมี - blog image preview
Blog >Empathy Skill คืออะไร? ทำไมผู้นำยุคใหม่จำเป็นต้องมี

รู้จัก Empathy Skill ทักษะสำคัญที่ผู้นำยุคใหม่ต้องมี เพื่อเข้าใจคน สร้างความเชื่อใจ เสริมความร่วมมือ และพาทีมสู่เป้าหมายอย่างยั่งยืน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Empathy Skill คืออะไร?



Empathy Skill คือทักษะในการเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง ทั้งในด้านความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ โดยไม่ยึดถือมุมมองของตนเองเป็นหลัก ทักษะนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายบริบท โดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจ ซึ่งการเข้าใจความต้องการและมุมมองของลูกค้าอย่างแท้จริง ถือเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนา ปรับปรุงสินค้าและบริการให้ตรงจุด ตอบโจทย์ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ Empathy ยังเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ที่เน้นการแก้ปัญหาโดยมีผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง ผ่านการเข้าใจความรู้สึกและประสบการณ์ของผู้ใช้ เพื่อนำไปสู่วิธีแก้ไขที่ตอบสนองความต้องการได้อย่างแท้จริง


ความสำคัญของ Empathy Skill ในองค์กร

Empathy Skill มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานภายในองค์กร เพราะเป็นทักษะที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือ และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากร ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อบรรยากาศการทำงานและประสิทธิภาพของทีม โดย Empathy Skill มีความสำคัญในหลาย ๆ ด้านดังนี้

  • ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร
  • สร้างความสัมพันธ์และความสามัคคีในทีม
  • เพิ่มความสามารถในการบริหารคนของผู้นำ
  • ช่วยในการจัดการความขัดแย้ง
  • ส่งเสริมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
  • เสริมประสิทธิภาพในการให้บริการและดูแลลูกค้า

เหตุผลที่ผู้นำยุคใหม่ต้องมี “Empathy Skill”

เหตุผลที่ผู้นำยุคใหม่ต้องมี “Empathy Skill” มีอะไรบ้างที่ผู้นำทุกคนต้องเรียนรู้ เพื่อนำทักษะนี้มาปรับใช้ภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด


 


สร้างความเชื่อใจและไว้วางใจในทีม

การเข้าใจและใส่ใจความรู้สึกของพนักงานทำให้เกิดความไว้วางใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างทีมที่มีความผูกพันและมีแรงจูงใจในการทำงาน


รับมือกับความหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในยุคที่ทีมงานมีความหลากหลายทั้งวัย ความคิด และวัฒนธรรม Empathy Skill ช่วยให้ผู้นำเข้าใจและบริหารจัดการความแตกต่างได้อย่างเหมาะสม


เสริมการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ

ผู้นำที่มี Empathy จะสามารถสื่อสารได้อย่างตรงใจ รับฟัง และตอบสนองภายในทีมอย่างเข้าอกเข้าใจทักษะนี้ช่วยลดความขัดแย้งและสร้างบรรยากาศที่ดีภายในองค์กรได้


สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืน

ผู้นำที่นำทีมด้วยความเข้าใจ เคารพซึ่งกันและกัน ช่วยให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและอยากมีส่วนร่วม ส่งผลให้เกิดความผูกพันกับองค์กรในระยะยาว

 

นำพาองค์กรผ่านวิกฤตอย่างมีสติ

ผู้นำที่ดี เมื่อองค์กรต้องตกอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เช่น วิกฤตเศรษฐกิจหรือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ Empathy จะช่วยให้ผู้นำเข้าใจความรู้สึกของทีม และตัดสินใจด้วยหัวใจและเหตุผลควบคู่กัน ทำให้การทำงานภายในทีมมีประมีสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ลดความเครียดและการลาออกในที่ทำงาน

เมื่อพนักงานรู้สึกว่า “หัวหน้าเข้าใจ” ทั้งในแง่ของความรู้สึก ความเครียด และความต้องการ พวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยทางอารมณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกผูกพันกับองค์กรมากยิ่งขึ้น


Empathy Skill คืออะไร? ทำไมผู้นำยุคใหม่จำเป็นต้องมี

Empathy Skill ไม่ใช่เพียงทักษะด้านอารมณ์ที่ผู้นำยุคใหม่ควรมี แต่เป็น “เครื่องมืออันทรงพลัง” ที่ช่วยหล่อหลอมทีมให้แข็งแรง สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มั่นคง และขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างมีคุณภาพ ทักษะนี้คือรากฐานสำคัญของภาวะผู้นำในยุคใหม่ ที่ไม่เน้นเพียงการสั่งการหรือควบคุม แต่ให้ความสำคัญกับความเข้าใจ ความร่วมมือ และการเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในระดับบุคคลและองค์กร

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้