PageView Facebook
Published:  2025-08-01 20 views
HR Knowledge
Value Propositionคืออะไร ช่วยสร้างแบรนด์ให้แตกต่างได้อย่างไร - blog image preview
Blog >Value Propositionคืออะไร ช่วยสร้างแบรนด์ให้แตกต่างได้อย่างไร

ทำความรู้จักกับ Value Proposition คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ? และช่วยสร้างจุดแข็งให้แบรนด์ของคุณได้อย่างไร? มาหาคำตอบทั้งหมดได้ในบทความนี้


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


Value Proposition (VP) คืออะไร?

Value Proposition (VP) คือ กลยุทธ์สร้างคุณค่าที่แบรนด์จะส่งมอบให้แก่ลูกค้า ซึ่งสามารถช่วยสร้างจุดแข็งทางการตลาด ทำให้แบรนด์โดดเด่นเหนือคู่แข่งได้ และช่วยให้แบรนด์สามารถตอบสนองความต้องการและปัญหาของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

 

อธิบายง่าย ๆ คือ Value Proposition เป็นการสื่อสารอย่างชัดเจนว่า “ทำไมลูกค้าควรเลือกคุณ แทนที่จะไปหาคนอื่น” มันไม่ใช่แค่การบอกว่าคุณขายอะไร แต่คือการอธิบายว่า สิ่งที่คุณขาย จะช่วยลูกค้าอย่างไร แก้ปัญหาอะไรได้ ดีตรงไหน และแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไรบ้างนั่นเอง

 

วิธีสร้าง Value Proposition ให้ตอบโจทย์ลูกค้าและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

การสร้าง Value Proposition ที่ชัดเจนจะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์ได้ดีขึ้น พร้อมสื่อสารคุณค่าของแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิธีการสร้าง Value Proposition ให้ตอบโจทย์ลูกค้าและสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่งได้ดังนี้



1. ทำความเข้าใจและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า (Customer Profile)

หัวใจสำคัญของการสร้าง Value Proposition ที่มีประสิทธิภาพจะต้องเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง โดยธุรกิจจำเป็นต้องรู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร พวกเขาต้องการอะไร และปัญหาที่แท้จริงของลูกค้าที่เผชิญอยู่คืออะไร โดยประกอบไปด้วย


  • Pain Point (ปัญหา) ของลูกค้า: ควรลิสต์ปัญหาหรือ Pain Point ของลูกค้าออกมา เพื่อให้สามารถออกแบบโซลูชันที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้
  • ทำแผน Customer Jobs: เขียนแผนงานที่ต้องทำหรือเขียนความต้องการของลูกค้าออกมาว่าลูกค้าต้องการอะไรจากสินค้าหรือบริการของคุณ
  • Gain (ความพึงพอใจ) ของลูกค้า: ลิสต์สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังหรือต้องการจะได้รับจากสินค้าหรือบริการของคุณออกมา

 

2. ออกแบบสินค้าและบริการเพื่อสร้างคุณค่าที่แตกต่าง (Value Map)

หลังจากทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ควรทำในขั้นตอนถัดมาคือการนำข้อมูลที่ได้มาออกแบบคุณค่าให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง โดยจะประกอบไปด้วย


  • สินค้าและบริการ (Product and Services): คือสิ่งที่เราจะมอบให้กับลูกค้า เพื่อแก้ปัญหาหรือทำในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ โดยเราจะต้องตอบให้ได้ว่าสินค้าหรือบริการของเรามีอะไรบ้าง มีจุดเด่นอะไรที่ต่างจากคู่แข่ง และมีคุณสมบัติอะไรที่ทำให้ลูกค้าอยากเลือกใช้เรา
  • สร้างความพึงพอใจ (Gain Creator): สิ่งที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและรู้สึกดีเมื่อได้ใช้สินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่ลูกค้าคาดหวัง
  • ช่วยแก้ปัญหา (Pain Relievers): คือสินค้าหรือบริการที่สามารถแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

Value Proposition (VP) มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

ในตลาดมีสินค้าที่คล้ายคลึงกันอยู่มาก ดังนั้นการมี Value Proposition จึงช่วยให้ธุรกิจมีความ “แตกต่าง” และ “โดดเด่น” ดังนั้นความสำคัญของ Value Proposition ต่อธุรกิจมีดังนี้

 

1. Value Proposition ช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

การมี Value Proposition ที่ชัดเจนช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้อย่างชัดเจน แม้จะมีสินค้าที่คล้ายคลึงกันมากมายเต็มตลาด ดังนั้นการมี Value Proposition จึงเป็นสิ่งที่ดีที่จะบอกลูกค้าอย่างชัดเจนว่า “ทำไมลูกค้าจึงต้องเลือกแบรนด์ของเรา ไม่ใช่คู่แข่ง”

 

2. Value Proposition ช่วยดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย

Value Proposition ทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ สิ่งเหล่านี้ช่วยดึงดูดลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. Value Proposition ช่วยสร้างภาพจำและเอกลักษณ์ของแบรนด์

การมี Value Proposition เป็นรากฐานในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งการมี Value Proposition ที่ดีจะช่วยสร้างภาพจำในใจของลูกค้า และสร้างเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งของแบรนด์ได้

 

4. Value Proposition ช่วยเพิ่มยอดขายและกำไร

เมื่อธุรกิจเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และมีโซลูชันที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ เมื่อลูกค้าเห็นคุณค่าของสินค้าและบริการย่อมเต็มใจที่จะจ่าย ส่งผลให้ธุรกิจมียอดขายและกำไรที่เพิ่มขึ้นในระยะยาวได้


สรุป Value Proposition คืออะไร? ช่วยสร้างแบรนด์ให้แตกต่างได้อย่างไร

Value Proposition หรือที่เรียกว่า คุณค่าที่ส่งมอบ คือสิ่งที่เรานำเสนอให้กับลูกค้า เป็นการอธิบายว่าทำไมลูกค้าถึงควรเลือกสินค้าหรือบริการของเรา แทนที่จะเป็นของคู่แข่ง โดย Value Proposition ไม่ใช่แค่เรื่องของการตลาด แต่เป็นรากฐานสำคัญของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ การเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง จะช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์ "คุณค่า" ที่แตกต่างจากคู่แข่งได้เป็นอย่างดี

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้