PageView Facebook
date_range 19/12/2023 visibility 7216 views
bookmark HR Knowledge
ส่อง Business Trends 2024 ที่น่าจับตามอง - blog image preview
Blog >ส่อง Business Trends 2024 ที่น่าจับตามอง

การแข่งขันในการทำธุรกิจสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการติดตาม Business Trends จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้วางแผนธุรกิจได้อย่างถูกต้องและสร้างจุดแข็งได้ดียิ่งขึ้น


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม





Business Trends คืออะไร


Business Trends คือ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในธุรกิจหรืออุตสาหกรรม ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมของผู้บริโภค หรือสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งเทรนด์ธุรกิจสามารถส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กรต่าง ๆ ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ดังนั้น องค์กรจึงจำเป็นต้องติดตาม Business Trends อยู่เสมอ เพื่อเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


5 Business Trends 2024 ที่น่าจับตามอง



1. E-commerce

ปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นยุคของดิจิทัล ไม่ว่าจะทำอะไรก็ล้วนอยู่ในรูปแบบออนไลน์ อีกทั้งผู้คนยังหันมาประกอบธุรกิจกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการทำการตลาดในรูปแบบของ E-commerce จึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างง่ายขึ้น

 

E-commerce หรือ Electronic Commerce คือ การทำธุรกรรมทางการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในที่นี้หมายถึงอินเทอร์เน็ตและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า และบริการบนอินเทอร์เน็ต อีกทั้ง e-commerce เป็นช่องทางการค้าที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจทุกขนาด เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ เข้าถึงผู้บริโภคได้จำนวนมาก และสามารถขยายตลาดได้อย่างรวด

 

2. เทรนด์รักษ์โลก

ต่อมาคือในเรื่องของเทรนด์รักษ์โลก เป็นเทรนด์ยอดฮิตมาอย่างยาวนานและเป็นเทรนด์ที่ทุกธุรกิจควรให้ความสำคัญ ทั้งในเรื่องของการลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะ การใช้พลังงานหมุนเวียน เป็นต้น

 

3. Generative AI

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่น่าสนใจในปี 2024 อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ ChatGPT ทำให้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องของ AI มากขึ้น ทั้งนี้ AI มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ในทันที สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อทุกส่วนของธุรกิจและมนุษย์เราเป็นอย่างมาก ยิ่ง AI มีการพัฒนา ก็ยิ่งเห็นถึงประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่ง AI เรียกได้ว่าสามารถทำงานได้เหมือนกับมนุษย์เลยก็ว่าได้

 

ทั้งนี้ การใช้ AI ในธุรกิจหรือการติดต่อกับลูกค้านั้นจำเป็นต้องมั่นใจว่าข้อมูลจะปลอดภัย ดังนั้นในการพัฒนาและใช้งาน AI ในธุรกิจต้องมีการคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลและการใช้งานที่ไม่ละเมิดสิทธิบางอย่างของมนุษย์

 

4. Pet Parents

เทรนด์ Pet Parents เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากทาสน้องหมา น้องแมวมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งผู้คนยังหันมานิยมเลี้ยงสัตว์ที่ไม่ค่อยส่งเสียงดังรบกวน เช่น กระต่าย ปลาสวยงาม หนู และเต่า เป็นต้น ดังนั้นจึงส่งผลให้ตลาดของ Pet Parents เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

 

5. เทรนด์เพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันผู้คนหันมารักสุขภาพกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเทรนด์เพื่อสุขภาพจึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ เนื่องจากมีผลกระทบที่ใหญ่ในพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคที่มุ่งหวังที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งกายและใจ ซึ่งการให้ความสำคัญกับเทรนด์เพื่อสุขภาพนั้นไม่เพียงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีได้อีกด้วย


สรุปส่อง Business Trends 2024 ที่น่าจับตามอง



Business Trends หรือเทรนด์ธุรกิจในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานและอาชีพในอนาคตเป็นอย่างมาก ผู้ที่กำลังมองหางานหรือพัฒนาอาชีพในอนาคตจึงควรให้ความสำคัญกับการติดตาม Business Trends อยู่เสมอ เพื่อเตรียมพร้อมปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้