PageView Facebook
Published:  2025-05-15 27 views
HR Knowledge
เปลี่ยนการประเมินพนักงานให้ง่ายขึ้น ด้วยระบบประเมินพนักงาน - blog image preview
Blog >เปลี่ยนการประเมินพนักงานให้ง่ายขึ้น ด้วยระบบประเมินพนักงาน

ระบบประเมินพนักงานช่วยพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร มาทำความรู้จักกับระบบประเมินพนักงาน ว่าจะเปลี่ยนการประเมินให้ง่ายขึ้นอย่างไร มาดูกันเลย!


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ระบบประเมินพนักงาน คืออะไร?

ระบบประเมินพนักงาน คือ เครื่องมือหรือกระบวนการที่องค์กรใช้ในการวัดผลการทำงานของพนักงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อประเมินความสามารถ ประสิทธิภาพ และพฤติกรรมในการทำงาน ทั้งยังสามารถพิจารณาได้ถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของพนักงานนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพการทำงานของพนักงานต่อไป การประเมินพนักงานยังใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาปรับตำแหน่ง เลื่อนขั้น และการปรับฐานเงินเดือน ดังนั้นสิ่งสำคัญอีกอย่างคือการเลือกวิธีการประเมินหรือเลือกใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพและออกแบบมาอย่างดี ตลอดจนการกำหนดเกณฑ์การประเมินพนักงานที่ชัดเจนและเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มความโปร่งใส เพื่อความสะดวกให้กับผู้ประเมิน และสร้างแรงจูงใจให้พนักงานพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดขององค์กร


การประเมินแบบกระดาษ และระบบการประเมินออนไลน์ ต่างกันอย่างไร?



องค์กรหลายแห่งยังใช้แบบประเมินกระดาษ (แบบดั้งเดิม) ขณะที่อีกหลายองค์กรเริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบการประเมินออนไลน์ แล้วทั้งสองรูปแบบนี้ต่างกันอย่างไร? มีคำตอบดังนี้

 

การประเมินพนักงานแบบกระดาษ

การประเมินพนักงานแบบกระดาษ คือ เครื่องมือในการประเมินผลการทำงานของพนักงานที่จัดทำในรูปแบบเอกสาร โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดตามวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งผู้ประเมิน เช่น หัวหน้างาน หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) จะทำการกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มกระดาษตามรอบการประเมินที่กำหนด

 

ข้อดีของการประเมินแบบกระดาษ คือ มีต้นทุนต่ำ ใช้งานง่าย เป็นการประเมินแบบดั้งเดิมที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นชิน สามารถปรับแต่งตามความเหมาะสมได้ตามความต้องการของผู้ประเมิน ทั้งนี้เมื่อแบบประเมินเป็นรูปแบบของเอกสารจึงสามารถเก็บเป็นหลักฐานทางกายภาพได้ การประเมินในรูปแบบนี้จึงเหมาะสำหรับองค์กรที่ยังไม่ใช้ระบบดิจิทัลหรือเป็นองค์ขนาดเล็กที่มีพนักงานจำนวนไม่มากเท่าไหร่นัก แต่มีข้อจำกัด คือ จัดเก็บยาก วิเคราะห์ข้อมูลลำบาก และเสี่ยงต่อการสูญหาย

 

การประเมินพนักงานแบบระบบออนไลน์

แบบประเมินพนักงานแบบระบบออนไลน์ คือ เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรสามารถประเมินผลการทำงานของพนักงานผ่านระบบดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือซอฟต์แวร์เฉพาะทาง โดยระบบจะมีฟังก์ชันให้ผู้ประเมินสามารถกรอกข้อมูล ตรวจสอบผล วิเคราะห์คะแนน และจัดทำรายงานได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งระบบออนไลน์นี้มีทั้งแบบฟอร์มสำเร็จรูปหรือแบบฟอร์มที่สามารถปรับแต่งได้ตามนโยบายขององค์กร ช่วยให้การประเมินมีมาตรฐานมากขึ้น

 

ข้อดีของการประเมินแบบระบบออนไลน์ คือ มีความสะดวกรวดเร็ว ลดความยุ่งยากจากการใช้เอกสาร จัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบสามารถค้นหาได้ง่าย ทั้งนี้ยังสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ภาพรวม ติดตามประเมินได้ง่ายมากขึ้น เพิ่มความแม่นยำและลดข้อผิดพลาดของการประเมิน การประเมินในรูปแบบระบบออนไลน์นอกจากจะง่ายต่อการจัดการแล้ว เรื่องของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลก็มีมากเช่นเดียวกัน ส่งผลให้การประเมินมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นการประเมินในลักษณะนี้จึงเหมาะกับองค์กรทุกขนาด ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ แต่มีข้อจำกัด คือ ต้องมีอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ และความเข้าใจด้านเทคโนโลยี

 

ดังนั้น แบบประเมินพนักงานแบบกระดาษมีข้อดี คือ ใช้งานง่าย ไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยี เหมาะกับองค์กรขนาดเล็ก แต่จัดเก็บยาก วิเคราะห์ข้อมูลลำบาก และเสี่ยงต่อการสูญหาย ส่วนแบบออนไลน์สะดวกรวดเร็ว วิเคราะห์ข้อมูลได้ทันที ประหยัดเวลาและทรัพยากร แต่ต้องมีอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ และความเข้าใจด้านเทคโนโลยี


ประเมินพนักงานออนไลน์ได้ง่าย ๆ ผ่านโปรแกรม HR HumanSoft



หากต้องการให้การประเมินพนักงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้โปรแกรม HR HumanSoft มาช่วยในการประเมินจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจ โดยการประเมินออนไลน์ผ่าน HumanSoft สามารถดำเนินการได้ดังนี้

 

สร้างแบบประเมินพนักงาน

ระบบประเมินพนักงาน HumanSoft รองรับการสร้างแบบประเมินที่สามารถใช้ได้ทั้งกับพนักงานทั่วไปและพนักงานทดลองงาน โดยผู้ดูแลสามารถออกแบบแบบประเมินให้เหมาะสมกับเป้าหมายของแต่ละรอบการประเมินได้อย่างยืดหยุ่น อีกทั้งยังสามารถสร้างฟังก์ชันในการคัดลอกแบบประเมินข้ามบริษัท เพื่อความสะดวกในการใช้งานร่วมกันในกลุ่มบริษัทเครือเดียวกัน

สำหรับประเภทคำตอบในแบบประเมินมีหลากหลายรูปแบบ เช่น

  • หลายตัวเลือก คือ กำหนดเลือกคำตอบได้เพียงหนึ่งข้อ
  • หลายคำตอบ คือ สามารถเลือกได้มากกว่าหนึ่งข้อ
  • คำตอบสั้น ๆ คือ การกรอกคำตอบแบบสั้น เช่น ชื่อ ตำ แหน่ง หรือความคิดเห็นสั้น ๆ
  • ย่อหน้า คือ การกรอกคำตอบที่ต้องการรายละเอียดหรือคำอธิบายเพิ่มเติม

การออกแบบแบบประเมินจึงสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สร้างรอบการประเมิน

การสร้างรอบการประเมินพนักงาน คือการกำหนดช่วงเวลา พนักงานที่ต้องการประเมิน และผู้ประเมิน สำหรับการประเมินผลการทำงานของพนักงาน เพื่อให้กระบวนการประเมินเป็นไปอย่างมีระบบและสามารถติดตามผลได้อย่างชัดเจน ซึ่งการเพิ่มรอบการประเมิน สามารถกรอกชื่อรอบแบบประเมิน, เลือกผู้ประเมิน, ผู้ถูกประเมิน, เลือกแบบประเมิน และสามารถกำหนดวันที่ต้องส่งคำตอบได้

 

การประเมิน

การประเมินพนักงานผ่านระบบการประเมิน HumanSoft สามารถดำเนินการได้ทั้งบนเว็บเบราว์เซอร์และแอปพลิเคชัน รองรับการใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเพิ่มความสะดวกและยืดหยุ่นให้กับผู้ประเมิน


สรุป เปลี่ยนการประเมินพนักงานให้ง่ายขึ้น ด้วยระบบประเมินพนักงาน

ระบบประเมินพนักงาน คือ เครื่องมือหรือกระบวนการที่องค์กรใช้ในการวัดผลการทำงานของพนักงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยแบบประเมินพนักงานแบบกระดาษมีข้อดี คือ ใช้งานง่าย ไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยี เหมาะกับองค์กรขนาดเล็ก แต่จัดเก็บยาก วิเคราะห์ข้อมูลลำบาก และเสี่ยงต่อการสูญหาย ส่วนแบบประเมินพนักงานแบบออนไลน์จะทำได้สะดวกรวดเร็ว วิเคราะห์ข้อมูลได้ทันที ประหยัดเวลาและทรัพยากร แต่ต้องมีอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ และความเข้าใจด้านเทคโนโลยี  ทั้งนี้การเลือกใช้รูปแบบการประเมินก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท ว่าต้องการรูปแบบการประเมินรูปแบบใด

 

อย่างไรก็ตาม หากต้องการใช้การประเมินพนักงานรูปแบบออนไลน์ HumanSoft ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการประเมินพนักงานอย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ



hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้