PageView Facebook
date_range 23/04/2024 visibility 43160 views
bookmark HR Knowledge
แจกฟรี! แบบฟอร์มการเขียนรายงานการประชุม สำหรับมือใหม่ - blog image preview
Blog >แจกฟรี! แบบฟอร์มการเขียนรายงานการประชุม สำหรับมือใหม่

หลายคนยังสงสัยว่า การเขียนรายงานการประชุมที่ดีต้องมีองค์ประกอบใดบ้าง และผู้เขียนต้องมีคุณสมบัติอย่างไร วันนี้เรามีแบบฟอร์มการเขียนรายงานการประชุม มาฝากทุกท่าน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม 


ว่าด้วยเรื่อง “การเขียนรายงานการประชุม”


รายงานการประชุม คือ ข้อความบันทึกข้อคิดเห็นของผู้มาประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม โดยระบุมติของที่ประชุม เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงยืนยันการปฏิบัติงาน และเพื่อแจ้งผลการประชุมให้บุคคลที่เกี่ยวข้องรับทราบและปฏิบัติต่อไป 


หลักการเขียนรายงานการประชุม 


หลักการเขียนรายงานการประชุมที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไรบ้าง?


  • ใช้ภาษาให้ถูกต้อง เข้าใจชัดเจน 
  • ควรจดสรุป เฉพาะใจความสำคัญ และสิ่งสำคัญต้องย่อความให้ได้ใจความสมบูรณ์ 
  • ผู้เขียนควรเขียนเรียงตามลำดับวาระการประชุม 
  • ควรแยกประเด็นสำคัญแต่ละหัวข้อ 
  • ข้อมูลที่เป็นตัวเลข ผู้เขียนควรเขียนให้ถูกต้อง 
  • ผู้เขียนต้องตั้งใจฟังการประชุมอย่างมีสมาธิ 

ัลัษณะของรายงานการประชุมที่ดี 


ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ในการเริ่มเขียนรายงานการประชุมที่ดี ต้องทราบลักษณะของรายงานการประชุมให้ถี่ถ้วนก่อน วันนี้เรารวบรวมข้อมูลมาฝาก ไปดูกันเลย 


 

  •  มีเนื้อหาถูกต้อง ตรงตามที่ประชุมอภิปราย มติถูกต้อง ชัดเจนและครบถ้วนทุกประเด็น 
  • ผู้จดต้องคำนึงถึงผู้อ่านเป็นสำคัญ ต้องใช้ภาษาที่ชัดเจน เข้าใจง่าย กระชับ และตรงประเด็น 
  • มีหัวข้อย่อยทุกเรื่อง เพื่อให้สะดวกแก่การอ่านภายหลัง ทำให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องทันทีที่เห็นหัวข้อนั้น ๆ 

รูปแบบของรายงานการประชุม 

  • รายงานการประชุม 
  • ครั้งที่ 
  • เมื่อ วัน เดือน ปี 
  • ณ ให้ลงชื่อสถานที่ที่ประชุม 
  • ผู้มาประชุม 
  • ผู้ไม่มาประชุม (ถ้ามี) 
  • ผู้เข้าร่วมประชุม (ถ้ามี) 
  • เริ่มประชุมเวลา 
  • ระเบียบวาระ 
  • เลิกประชุมเวลา 
  • ผู้จดรายงานการประชุม 

 

คณสมบัติของผู้จดรายงานการประชุม 


ผู้จดรายงานการประชุมที่ดี ต้องมีลักษณะและคุณสมบัติใดบ้าง ไปหาคำตอบกันเลย 



  • มีทักษะการสรุปความ 
  • ผู้จดต้องศึกษาข้อมูลในวาระก่อนการประชุมเสมอ 
  • ผู้จดต้องมีสมาธิ จดจ่อกับเรื่องที่กำลังประชุมอยู่เสมอ 
  • ไม่หวังพึ่งเทปบันทึกเสียง 

ตัวอย่างการเขียนรายงานการประชุม



ดาวน์โหลด ตัวอย่างแบบฟอร์มรายงานการประชุมได้ที่ >> ตัวอย่างรายงานการประชุม


สรุป แจกฟรี! แบบฟอร์มการเขียนรายงานการประชุม สำหรับมือใหม่


โดยสรุปแล้ว การเขียนรายงานการประชุม ถือเป็นหลักฐานการประชุมที่สำคัญ ปรียบเสมือนเป็นการบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ประชุม แสดงให้เห็นถึงประเด็นสำคัญ ข้อเสนอแนะ มติ และข้อสรุปของที่ประชุม เพื่อใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในภายหลัง กรณีเกิดข้อพิพาท สามารถใช้รายงานการประชุมเป็นหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงได้

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้