PageView Facebook
date_range 18/04/2024 visibility 1812 views
bookmark HR Knowledge
การพ้นสภาพการเป็นพนักงานและการจ่ายค่าชดเชย มีเงื่อนไขใดบ้าง - blog image preview
Blog >การพ้นสภาพการเป็นพนักงานและการจ่ายค่าชดเชย มีเงื่อนไขใดบ้าง

การพ้นสภาพการเป็นพนักงาน คืออะไร และนายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝาก สามารถหาคำตอบได้ที่บทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง การพ้นสภาพการเป็นพนักงาน


การพ้นสภาพการเป็นพนักงาน คือ การสิ้นสุดสภาพความเป็นลูกจ้างของนายจ้าง

อาจออกจากงานในลักษณะของการถูกปลดออกจากงานหรือการไล่ออก หรือพนักงานอาจลาออกจากงานด้วยตนเอง รวมไปถึง การเกษียณอายุ หรือการถึงแก่กรรม เป็นต้น หากองค์กรจะเลิกจ้างพนักงานต้องจ่ายงินชดเชยให้พนักงานอย่างไรและมีเงื่อนไขใดบ้าง ไปดูกันเลย

 

พนักงานจะพ้นสภาพการเป็นพนักงานขององค์กรในกรณีใดบ้าง

  • ถึงแก่กรรม
  • เลิกจ้าง
  • พนักงานลาออกเอง
  • เกษียณอายุ เมื่อมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์

องค์กรจะเลิกจ้างพนักงาน โดยจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย ในกรณีใดบ้าง



องค์กรจะเลิกจ้างพนักงาน โดยจ่ายค่าชดเชย ตามกฎหมายในกรณีดังต่อไปนี้

  1. พนักงานครบเกษียณอายุ 55 ปีบริบูรณ์
  2. พนักงานประสบอุบัติเหตุจนถึงขึ้นทุพพลภาพ หรือเจ็บป่วยเรื้อรังจนไม่สามารถปฏิบัติงานได้
  3. พนักงานมีสุขภาพเสื่อมโทรม อาจเป็นสาเหตุให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
  4. ผลการปฏิบัติงานของพนักงานไม่ได้มาตรฐาน ไม่ตรงตามความต้องการขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพหรือปริมาณ
  5. องค์กรมีความจำเป็นต้องยุบหรือเปลี่ยนแปลงองค์กร จากการประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือประสบภาวะขาดทุน

 

ในกรณีที่เลิกจ้างพนักงานเพราะสุขภาพเสื่อมโทรม องค์กรจะให้พนักงานได้รับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน หากแพทย์ลงความเห็นว่าสุขภาพของพนักงานไม่เหมาะสมกับการทำงาน องค์กรจึงจะพิจารณาเลิกจ้างพนักงานต่อไป

 

องค์กรจะเลิกจ้างพนักงาน โดยไม่จ่ายค่าชดเชย ในกรณีต่าง ๆ ดังนี้

  1. พนักงานทำผิดวินัยขั้นร้ายแรงตามที่องค์กรกำหนดไว้
  2. ในระหว่างการทดลองงานภายในระยะเวลาไม่เกิน 119 วัน ผลการทำงานของพนักงานไม่เป็นที่พึงพอใจขององค์กร
  3. เมื่อพนักงานพ้นสภาพการเป็นพนักงานแล้ว ต้องนำส่งเอกสาร และทรัพย์สินต่าง ๆ รวมถึงบัตรประจำตัวพนักงาน คืนให้แก่องค์กร ก่อนวันพ้นสภาพการเป็นพนักงาน หรือวันสุดท้ายของการปฏิบัติงาน

การจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง


เมื่อพนักงานถูกเลิกจ้าง องค์กรต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานที่มีสิทธิได้รับค่าชดเชยในกรณีที่พนักงานถูกเลิกจ้างในอัตราดังต่อไปนี้


 

พิจารณาจากอายุงานเป็นหลัก

  • ครบ 120 วันแต่ไม่ครบ 1 ปี     จะจ่ายให้เท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 30 วัน
  • ครบ 1 ปีแต่ไม่ครบ 3 ปี   จะจ่ายให้เท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 90 วัน
  • ครบ 3 ปีแต่ไม่ครบ 6 ปี   จะจ่ายให้เท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 180 วัน
  • ครบ 6 ปีแต่ไม่ครบ 10 ปี จะจ่ายให้เท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 240 วัน
  • ครบ 10 ปีขึ้นไป  จะจ่ายให้เท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วัน

สรุปการพ้นสภาพการเป็นพนักงานและการจ่ายค่าชดเชย มีเงื่อนไขใดบ้าง


การพ้นสภาพการเป็นพนักงาน คือ การสิ้นสุดสภาพการเป็นลูกจ้างของนายจ้างภายในองค์กร หรือองค์กรนั้น ๆ โดยนายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างที่มีสิทธิตามอัตราค่าชดเชยที่กฎหมายกำหนด กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกมาตรการคุ้มครองแรงงานเชิงรุกเฝ้าระวังการเลิกจ้าง พร้อมเตือนนายจ้าง หากเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยหรือฝ่าฝืนคำสั่งนายจ้างจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน และอาจมีโทษปรับสูงสุดถึง 1 แสนบาท

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้