PageView Facebook
date_range 16/06/2023 visibility 51380 views
bookmark HR Knowledge
Introvert คืออะไร เช็กความเป็น Introvert ในตัวคุณ - blog image preview
Blog >Introvert คืออะไร เช็กความเป็น Introvert ในตัวคุณ

หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า Introvert กันมาบ้าง แล้วคุณเป็น Introvert แบบไหน วันนี้เราจะพามาเช็กความเป็น Introvert ในตัวคุณจะเป็นอย่างไรมาอ่านในบทความนี้เลย


ทำความรู้จักกับ Introvert คืออะไร

คำว่า Introvert คือคำที่ใช้ในการอธิบายบุคคลที่มีลักษณะบุคลิกภาพหรือลักษณะพฤติกรรมที่มักสนใจหรือชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงคนเดียว เช่น การอ่านหนังสือ การทำงานศิลปะ และการเขียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างชอบความเงียบสงบ พูดน้อย และชอบเก็บตัว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เป็น Introvert เข้าสังคมไม่เป็นเสมอไป ผู้เป็น Introvert สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ แต่บางครั้งอาจจะรู้สึกเหนื่อยหรือหมดพลัง การได้อยู่เพียงลำพังหรือกลุ่มเพื่อนขนาดเล็กจึงเป็นความสบายใจของชาว Introvert


ประเภทของ Introvert

ประเภทของ Introvert ได้ถูกแบ่งโดยนักจิตวิทยาชื่อว่า Jonathan Cheek ที่ได้ทำการศึกษาและแบ่งประเภทของ Introvert ออกเป็น 4 ประเภท คือ STAR ย่อมาจาก Social, Thinking, Anxious และ Restrained ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้



1. Social Introvert: เข้าสังคมได้ แต่เป็นกลุ่มที่สนิท

Social Introvert เป็นประเภทที่สามารถเข้าสังคมหรือพอปะกับผู้คนได้ แต่มักชอบเข้าสังคมหรือสังสรรค์กับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ หรือผู้คนที่ตนนั้นรู้สึกสนิทด้วยนั้นเอง ไม่ชอบการเข้าสังคมที่เจอคนแปลกหน้าเยอะ ๆ และนอกจากนี้คนประเภท Social Introvert ชอบอยู่บ้าน และหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ เพื่อติดต่อสื่อสารพูดคุยกับเพื่อนสนิท


2. Thinking Introvert: นักคิดวิเคราะห์ จินตนาการ

      Thinking Introvert เป็นประเภทของผู้คนที่ช่างคิดช่างฝัน เป็นนักวิเคราะห์ ชอบใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์ภายในโลกหรือจินตนาการของตนเอง และมักจะคิดสิ่งแปลกใหม่ได้อยู่เสมอ ซึ่งกลุ่มคนประเภทนี้มักไม่ชอบความวุ่นวายในขณะที่ตนเองกำลังใช้ความคิด มักมีความสามารถในการทำงานด้วยสมาธิและความตั้งใจโดยไม่มีสิ่งใดมารบกวนซึ่งจะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น


3. Anxious Introvert: คิดมาก วิตกกังวล

      Anxious Introvert เป็นประเภทที่ตรงข้ามกับ Social Introvert เลย เพราะกลุ่มคนประเภท Anxious Introvert ชอบอยู่คนเดียว ไม่ชอบการเข้าสังคมโดยเฉพาะกับคนแปลกหน้าหรือคนที่ไม่รู้จัก มักจะประหม่าหรือกังวลเมื่อต้องอยู่กับคนที่ไม่รู้จัก และจะระมัดระวังตนเองเป็นพิเศษ นอกจากนี้ Anxious Introvert ยังไม่มั่นใจในการเข้าสังคมจนบางครั้งอาจทำให้เกิดความเครียดสะสม อีกทั้งในบางสถานการณ์นั้นแม้ว่าจะผ่านมาแล้ว แต่ Anxious Introvert ก็ยังมีความวิตกกังวลอยู่ว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น จะเกิดสิ่งใดตามมาหรือไม่


4. Restrained Introvert: ค่อนข้างระวังตัว

Restrained Introvert เป็นประเภทของกลุ่มคนที่ค่อนข้างมีความระมัดระวังตนเองสูงในการจะทำสิ่งต่าง ๆ เป็นคนที่เวลาจะทำอะไรจะมีการคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนเสมอ และมักคิดก่อนพูดเสมอ นอกจากนี้ Restrained Introvert มักจะระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก มักจะคิดและประเมินสิ่งต่าง ๆ อย่างละเอียดและมักจะมีการวางแผนว่าในวันนี้หรือวันถัดไปจะทำอะไรบ้าง


ลักษณะเด่นของ Introvert



ลักษณะเด่นของ Introvert ไม่ได้มีเพียงการชอบเก็บตัว หรือพูดน้อย แต่ยังมีลักษณะเด่นที่น่าสนใจอีกมาก ดังนี้


· ชอบการพูดคุยแบบจริงจังมากกว่าพูดคุยเล่น ๆ

ชาว Introvert มักจะชอบการพูดคุยแบบจริงจังมากกว่าการพูดคุยเล่น ๆ ซึ่งการพูดคุยส่วนใหญ่จึงค่อนข้างที่จะมีความจริงจังอยู่ระดับหนึ่ง แต่ก็มีบางสถานการณ์ที่สามารถพูดเล่นได้นะ ถ้ารู้สึกสนิทในระดับหนึ่ง


· ชาร์จพลังงานด้วยการอยู่กับตัวเอง

ชาว Introvert จะให้ความสำคัญกับตนเอง มักจะชอบทำอะไรคนเดียว เมื่อได้อยู่กับตัวเอง พลังงานของชาว Introvert นั้นจะล้นมากเลย เมื่อได้อยู่กับตัวเองหรืออยู่คนเดียวจึงเปรียบเสมือนเป็นการชาร์จพลังงานให้ตัวเอง


· ชอบความสัมพันธ์ที่มั่นคงและเป็นเพื่อนที่ดี

จากที่กล่าวไปข้างต้น ชาว Introvert ค่อนข้างชอบการพูดค่อยแบบจริงจัง ดังนั้นการที่จะเข้ามาทำความรู้จักหรือเป็นเพื่อนกันนั้น จะต้องผ่านการศึกษามาระดับหนึ่งจนรู้สึกว่าสามารถเข้ากันได้ จึงทำให้ชาว Introvert มีเพื่อนน้อยแต่ได้คุณภาพนั้นเอง นอกจากนี้ชาว Introvert เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนที่ดีและไว้ใจได้ หากต้องการคำปรึกษาเรื่องต่าง ๆ ชาว Introvert สามารถให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดีเลย เน้นพูดคุยในสิ่งที่เป็นเหตุเป็นผล และเป็นผู้ฟังที่ดี


· เข้าสังคมได้ แต่ขอเป็นกลุ่มเพื่อนสนิท

ชาว Introvert ก็สามารถเข้าสังคมแต่มักจะรู้สึกหมดพลังหรือหมดแรง ซึ่งชาว Introvert มักชื่นชอบการเข้าสังคมหรือร่วมวงสนทนาเพียงกลุ่มเพื่อนที่สนิทเท่านั้น เมื่อได้อยู่กันจะปล่อยพลังและความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่


· ชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงลำพัง

ชาว Introvert มักชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงลำพัง ชอบใช้สมาธิอยู่กับตนเอง เช่น การอ่านหนังสือ การเขียนงาน หรือการทำงานศิลปะ เป็นต้น หรือการได้ทำงานในสถานที่ที่เงียบสงบก็จะส่งผลให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


สรุป Introvert คืออะไร

       จากที่กล่าวมาข้างต้น Introvert เป็นคำที่อธิบายลักษณะของผู้คนที่มีลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมที่ชอบเก็บตัว หรือชื่นชอบในการเข้าสังคมกับกลุ่มเพื่อนเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ที่ตนเองรู้สึกสนิทใจ และชอบทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ การทำงานในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับลักษณะของตนเองจะช่วยให้ introvert ทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองเช็กกันดูนะคะว่าคุณเองมีความใกล้เคียงกับลักษณะนิสัยของประเภทไหน



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้