การส่งเงินสมทบประกันสังคมให้พนักงานทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน นายจ้างสามารถยื่นประกันสังคมออนไลน์ได้สะดวกและรวดเร็ว มาดูวิธีทำได้ในบทความนี้เลย!
อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:
- Q&A นายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเท่าไหร่?
- วิธีการแจ้งออกประกันสังคมเมื่อมีพนักงานลาออก สำหรับนายจ้าง
- วิธียื่นเอกสารแจ้งเข้าประกันสังคมทางออนไลน์ สำหรับนายจ้าง
- นายจ้างควรรู้ รายได้ไหน ที่ต้องยื่นประกันสังคมให้ลูกจ้าง
- ความสำคัญและวิธีการส่งเงินสมทบประกันสังคม
ยื่นประกันสังคมออนไลน์สำหรับนายจ้าง
การยื่นประกันสังคมให้พนักงานหรือลูกจ้างเป็นหนึ่งในข้อบังคับพระราชบัญญัติประกันสังคม 2533 ที่ทุกบริษัทต้องยื่นให้แก่พนักงาน โดยปัจจุบันนายจ้างสามารถยื่นแบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนและส่งเงินสมทบประกันสังคมผ่านระบบออนไลน์ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ลดขั้นตอนเอกสาร และช่วยให้การบริหารงานรวดเร็วขึ้น
วิธียื่นนำส่งเงินสมทบประกันสังคมออนไลน์สำหรับนายจ้าง
ขั้นตอนการยื่นประกันสังคมออนไลน์เพื่อนำส่งเงินสมทบประกันสังคมสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
- เข้าไปที่เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม https://www.sso.go.th/wpr/main
- จากนั้นเลือกหัวข้อ “สถานประกอบการ” และเลือก “ส่งข้อมูลเงินสมทบ”
- Login เข้าสู่ระบบ และเลือกวิธียื่นข้อมูลการส่งเงินสมทบประกันสังคม
- เลือกวิธีการนำส่งข้อมูล (เลือกกรอกข้อมูล, แนบไฟล์ หรือส่งข้อมูลโดยใช้ข้อมูลจากรายการที่เคยส่งผ่านระบบ E-services) จากนั้นกด “ดำเนินการต่อ”
- ต่อมาคือการ “บันทึก/อัพโหลดข้อมูล” กรณีที่เลือกวิธีการนำส่งเป็น “กรอกข้อมูล” ให้ทำการกรอกข้อมูลผู้ประกันตนที่ต้องการได้เลย แต่หากเลือกเป็น “แนบไฟล์” ให้เลือกประเภทไฟล์ตามที่ต้องการ จากนั้นอัพโหลดไฟล์ได้เลย
- ทำการตรวจสอบ “สรุปข้อมูลเงินสมทบ” ว่าถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นกด “ยืนยันการส่งข้อมูล” (สามารถดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลการชำระเงิน)
- จากนั้นกดปุ่ม “ชำระเงิน” เลือกวิธีการชำระเงินสมทบที่ต้องการ และชำระเงินได้เลย
- จากนั้นสามารถตรวจสอบข้อมูลการชำระและดาวน์โหลดใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ที่เมนู “ตรวจสอบสถานะในการทำธุรกรรม”
นายจ้างสามารถยื่นเงินสมทบประกันสังคมออนไลน์ได้วันไหน
สำนักงานประกันสังคมเปิดให้บริการยื่นข้อมูลเงินสมทบผ่านระบบ e-Service และชำระเงินผ่านระบบ e-Payment โดยนายจ้างที่ใช้ช่องทางเหล่านี้ จะได้รับสิทธิขยายเวลายื่นแบบและชำระเงินสมทบออกไปอีก 7 วันทำการ นับจากพ้นกำหนดวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม ทั้งนี้ สำหรับค่าจ้างตั้งแต่เดือนมกราคม 2568 ถึงธันวาคม 2568 (ระยะเวลา 12 เดือน)
สรุปวิธียื่นประกันสังคมออนไลน์ง่าย ๆ นายจ้างทำเองได้ไม่กี่ขั้นตอน
การยื่นเงินสมทบประกันสังคมออนไลน์เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกสำหรับนายจ้าง โดยปกติสามารถยื่นได้ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป และหากยื่นข้อมูลผ่านระบบ e-Service พร้อมชำระเงินผ่าน e-Payment จะได้รับสิทธิขยายเวลายื่นแบบและชำระเงินออกไปอีก 7 วันทำการนับจากวันครบกำหนด