PageView Facebook
date_range 22/11/2023 visibility 1773 views
bookmark HR Knowledge
4 ลักษณะนิสัยของผู้นำที่่ประสบความสำเร็จมากที่สุด - blog image preview
Blog >4 ลักษณะนิสัยของผู้นำที่่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

ลักษณะนิสัยอย่างไร ที่ส่งเสริมให้ผู้นำประสบความสำเร็จได้มากที่สุด โดยโค้ชผู้บริหารแห่ง Google ที่ค้นพบวีธีการปลดล็อกตัวเองให้ไปสู่ผู้นำที่ยอดเยี่ยม


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :



4 ลักษณะนิสัยของผู้นำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด จากโค้ชผู้บริหารแห่ง Google


เบื้องหลังความมั่นใจของผู้นำนั้น ยังมีด้านด้านลึกของมนุษย์ที่ยังไม่มีใครเห็นอยู่ ซึ่งอาจตรงกันข้ามกับด้านที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เพราะผู้บริหารนั้น ไม่ใช่ยอดมนุษย์ ที่สามารถทำเรื่องผิดพลาดได้เช่นเดียวกับเราทุกๆ คน


AK Ikwuakor หัวหน้าโค้ชฝ่ายขายวัย 38 ปีที่ Google ได้กล่าวไว้ว่า ในฐานะโค้ชผู้บริหาร ผู้ฝึกสอนและที่ปรึกษา เขาเคยทำงานร่วมกับทั้งผู้นำและทีมตั้งแต่สตาร์ทอัพหน้าใหม่ ไปจนถึงกลุ่มบริษัทระดับโลก เช่น Google, Duke Basketball และกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา คอยช่วยกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน สร้างนิสัยที่จำเป็นและผลักดันคนเหล่านั้นให้ลงมือทำ


ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นโค้ชให้กับผู้บริหารของบริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่ดูเหมือนจะมีทุกอย่าง ทั้งอำนาจ อิทธิพล และความเคารพจากเพื่อนร่วมงาน แต่ผู้บริหารได้เปิดใจเกี่ยวกับความเหงาในตำแหน่งนั้น และการต่อสู้กับกลุ่มอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น ที่อาจก่อให้เกิดการตัดสินใจที่เป็นอันตรายต่ออนาคตของพนักงานอีกนับพันคนได้


ซึ่ง AK Ikwuakor ได้ฝึกสอนให้กับผู้บริหารหลายคน และมักจะเห็นความเป็นอยู่ของผู้บริหารที่มีตารางงานอันหนักหน่วง จนไม่มีเวลาให้กับการออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ หรือเสียความเป็นอยู่ส่วนตัวไป อย่างไรก็ตาม จากผู้บริหารบางคนทำให้เขาได้ค้นพบวิธีที่จะก้าวข้ามความท้าทายทั้งทางหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว ด้วยนิสัย 4 ประการของผู้นำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด



1. ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดและสื่อสารอย่างมืออาชีพ

การเข้าใจถึงความสำคัญของความเด็ดขาดในการเป็นผู้นำ ที่ไม่ใช่แค่การตัดสินใจอย่างรวดเร็ว แต่สำคัญอยู่ที่ว่าสื่อสารอย่างไร จากนั้นตีความแล้วลงมือทำอย่างไร เปรียบเสมือนเก้าอี้สามขา ที่แต่ละขาล้วนมีความสำคัญต่อการประสบความสำเร็จ


ผู้นำที่ดีมักเริ่มต้นด้วยการตัดสินใจจากข้อมูลที่ครบถ้วน ตรวจสอบข้อมูล วิเคราะห์ความเสี่ยงและผลประโยชน์ต่างๆ และในขณะเดียวกันก็เชื่อสัญชาตญาณของตนเองด้วย พร้อมทั้งถ่ายทอดเหตุผลที่ตัดสินใจเช่นนั้น และแบ่งปันผลลัพธ์ที่คาดหวัง รวมถึงผลกระทบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะถึงแม้จะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด แต่ก็อาจล้มเหลวได้หากไม่ได้รับการถ่ายทอดไปลงมือทำอย่างถูกวิธี


2. พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

สิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างของเหล่าผู้นำที่ประสบความสำเร็จ นั้นคือ ความเป็นผู้นำไม่มีบทบาทตายตัว แต่เป็นแบบ Dynamic ที่ไม่ใช่แค่นั่งที่แล้วคาดหวังสิ่งที่ดีที่สุด แต่เป็นผู้นำที่ลงทุนในการพัฒนาตนเองอย่างจริงจัง มี Growth Mindset ไม่ว่าจะเป็นการขอคำแนะนำจากโค้ชสาธารณะ โค้ชผู้บริหาร โค้ชส่วนตัว หรือที่ปรึกษาต่างๆ ที่สามารถให้มุมมองในแง่อื่นๆ ได้ รวมถึงการพบปะผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ การเข้าร่วมสัมมนา การศึกษาหนังสืออย่างเจาะลึก และเข้าร่วมกลุ่มเพื่อฝึกฝนทักษะต่างๆ


3. รักษาความสัมพันธ์อย่างมืออาชีพ

นิสัยอีกอย่างของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ นั่นคือ ให้ความสำคัญทั้งกับชีวิตการทำงานและชีวิตที่ดี ซึ่งผู้นำเหล่านี้มักนำหลักการเดียวกันนี้มาใช้กับผู้คนของเขา ทั้งพนักงานและผู้บริหารในองค์กร รับฟังทุกความคิดเห็น มีความเห็นอกเห็นใจ และพยายามทำความเข้าใจใจทุกๆ มุมมอง


4. ควบคุมอารมณ์ได้ดีและมีวิสัยทัศน์

ผู้นำที่ไม่มีประสิทธิภาพจะมีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ในแต่ละวันได้น้อย อารมณ์เปลี่ยนแปลงบ่อยและมักจะผลกระทบจากตลาดระยะสั้น ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในองค์กรโดยไม่จำเป็น ซึ่งต่างจากผู้นำที่ประสบความสำเร็จ ผู้นำเหล่านี้จะมีความฉลาดทางอารมณ์ ควบคุมอารมณ์ได้ดี มุ่งเน้นที่เป้าหมายระยะยาวมากกว่า ขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์ หนักแน่น มีความเชื่อมั่นในกลยุทธ์ของตนเอง สามารถนำทีมให้ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้


สรุป 4 ลักษณะนิสัยของผู้นำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด


พลังจากลักษณะนิสัยทั้ง 4 นั้น ทำให้ผู้นำสามารถปลดล็อกศักยภาพของตนเองได้ และพาองค์กรไปอยู่ในจุดที่ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด ซึ่งผู้นำที่ยอดเยี่ยมนั้น สามารถพบได้ในองค์กรทุกขนาด และโลกย่อมวัดความสำเร็จของผู้นำด้วยผลลัพธ์ทางธุรกิจที่จับต้องได้


อ้างอิง : businessinsider

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้