PageView Facebook
date_range 24/10/2023 visibility 939 views
bookmark HR Knowledge
เทคนิคการเลือกซื้อโปรแกรมบัญชีสำหรับธุรกิจ - blog image preview
Blog >เทคนิคการเลือกซื้อโปรแกรมบัญชีสำหรับธุรกิจ

แนะนำหลักการเลือกซื้อโปรแกรมบัญชีสำหรับนักบัญชีหรือเจ้าของกิจการ ที่กำลังหามองหาตัวช่วยจัดการงานบัญชีให้เหมาะสมและตอบโจทย์กับระบบการทำงานในองค์กร


บทความเกี่ยวกับบัญชีที่คุณอาจสนใจ :



โปรแกรมบัญชีคืออะไร



โปรแกรมบัญชี คือ ระบบซอฟต์แวร์สำคัญที่ช่วยในการเก็บข้อมูลและประมวลผลทางบัญชี เพื่อให้จัดการงานบัญชีได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบัญชีรายรับรายจ่าย ระบบขาย ระบบซื้อ ระบบสินค้าคลัง ระบบลูกหนี้ ระบบเจ้าหนี้ บัญชีแยกประเภท ระบบการผลิต ระบบการจัดส่งสินค้าและรายงานต่างๆ เป็นต้น


ประเภทของโปรแกรมบัญชี

โปรแกรมบัญชีที่ใช้ในงานปัจจุบันนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่




1. โปรแกรมบัญชีออฟไลน์

โปรแกรมบัญชีออฟไลน์เป็นโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ทำงานบัญชีโดยติดตั้งกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


2. โปรแกรมบัญชีออนไลน์

โปรแกรมบัญชีออนไลน์เป็นโปรแกรมบัญชีที่ทำงานบนระบบอินเทอร์เน็ต หรือว่าระบบ Cloud ที่ผู้ใช้งานสามารถบันทึกรายการ ออกเอกสาร หรือเรียกดูรายงานจากโปรแกรมบัญชีได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมลงบนคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา


หลักสำคัญในการเลือกโปรแกรมบัญชี


สำหรับกิจการที่กำลังเลือกโปรแกรมบัญชีที่ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจ มีหลักสำคัญในการพิจารณาดังต่อไปนี้



1. ขนาดองค์กร

ก่อนการเลือกใช้โปรแกรมบัญชี อันดับแรกควรคำนึงถึงขนาดขององค์กรเสียก่อน หากเป็นองค๋กรขนาดเล็ก อาจไม่เหมาะกับโปรแกรมบัญชีมีความซับซ้อน มีความยุ่งยากในการปฏิบัติงาน แต่หากเป็นองค์กรใหญ่ โปรแกรมบัญชีที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


2. ราคาที่เหมาะสม

ปัจจุบันมีโปรแกรมให้เลือกใช้มากมาย โดยมีอัตราค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มต้นเลือกโปรแกรมบัญชี อาจต้องมีการพิจารณาล่วงหน้าว่ามีงบประมาณในการซื้อเป็นจำนวนเท่าใด และโปรแกรมใดบ้างที่สอดคล้องกับงบประมาณที่กำหนดไว้


3. ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ 

การเลือกใช้งานโปรแกรมบัญชี ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งก็คือ เลือกโปรแกรมที่มีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การทำงานของธุรกิจ เช่น ธุรกิจการผลิตสินค้าอาจต้องดูฟังก์ชั่นการคำนวณต้นทุนสินค้า ระบบการบริหารจัดการสต็อกเป็นสำคัญ เป็นต้น 


4. ความง่ายในการใช้งาน

การเลือกโปรแกรมบัญชีที่ใช้งานง่าย จะช่วยทีมงานเรียนรู้การใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และลดโอกาสที่เกิดความผิดพลาด ซึ่งเราควรมีการศึกษาขั้นตอนการใช้งาน หรือทดลองการใช้โปรแกรมเป็นอย่างดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง


5. บริการหลังการขาย                                                                                                               

บริการหลังการขายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา เพราะหากมีการเลือกใช้งานโปรแกรมบัญชีเจ้าใดไปแล้ว แต่เมื่อเจอปัญหาแต่ไม่สามารถติดต่อหาเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยแก้ไขได้ทันก็จะส่งผลต่อธุรกิจได้ ในจุดนี้เราควรพิจารณาถึงช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย ความเร็วในการตอบคำถาม หรือความเชี่ยวชาญในการสอบถามเมื่อเกิดปัญหาของผู้ให้บริการ เป็นต้น


สรุปการเลือกซื้อโปรแกรมบัญชี


ในปัจจุบันที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ทำให้มีซอฟต์แวร์ได้รับการพัฒนาอย่างมากมาย โดยเฉพาะโปรแกรมบัญชีออนไลน์ ที่เป็นหัวใจหลักของการทำงานในองค์กรเลยก็ว่าได้ ดังนั้นหลักการเลือกใช้โปรแกรมบัญชีดังที่กล่าวมาทั้งหมด จึงมีความสำคัญอย่างมากที่องค์กรควรคำนึงถึง เพื่อให้องค์กรได้โปรแกรมที่ตอบโจทย์การใช้งาน สะดวกรวดเร็ว ลดการเกิดความผิดพลาด ลดขยะในการทำงานและสามารถตรวจสอบการทำงานย้อนหลังได้ ซึ่งทำให้องค์กรเติบโตไปตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่ช้วยจัดงานบัญชีอย่างเป็นระบบ ช่วยให้ดูผลประกอบการได้อย่างเข้าใจ จัดการเอกสารธุรกิจได้ง่าย ทุกที่ ทุกอุปกรณ์ รองรับการเติบโตของธุรกิจ พร้อมจัดเก็บข้อมูลบนระบบฐานข้อมูลที่มีความปลอดภัยระดับโลก


นอกจากนี้ PEAK ก็ยังมีการเชื่อมต่อกับ Humansoft แพลตฟอร์มที่ช่วยให้การบริหารจัดการงานฝ่ายบุคคลเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบการลงเวลาการงาน เอกสารและการอนุมัติ การคำนวณเงินเดือน สลิปเงินเดือน ตลอดจนรายงานต่างๆ มีการเชื่อมต่อการใช้งานร่วมกับ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หลังจากที่ผู้ประกอบการมีการผูกผังบัญชีกับ PEAK เมื่อมีการทำจ่ายเงินที่ Humansoft ระบบจะส่งข้อมูลมาที่ PEAK โดย PEAK จะบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเงินเดือนนั้นได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ อีกด้วย


สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า HumanSoft รับสิทธิประโยชน์ 3 ต่อ


สำหรับลูกค้าที่สนใจใช้งาน โปรแกรมบัญชี PEAK รับสิทธิพิเศษแบบจุใจ





ต่อที่ 1 ทดลองใช้งาน PEAK Pro Plus ฟรี 1 เดือน

ต่อที่ 2 รับส่วนลด 10% เมื่อ สมัคร PEAK Pro Plus ระยะเวลา 1 ปี

*ลงทะเบียนรับโค้ดสิทธิพิเศษส่วนลด แพ็กเกจ PEAK PRO Plus ได้ที่ https://bit.ly/codepeakhms

เมื่อสมัครแล้วรับต่อที่ 3 !

ต่อที่ 3 เชื่อม API กับ HumanSoft ฟรี 2,000 รายการ


สำหรับลูกค้าปัจจุบัน HumanSoft สามารถสมัครใช้งานได้ที่ bit.ly/PEAKforHMS1


เงื่อนไขการสั่งซื้อ

  • ระยะเวลาโปรโมชั่น 1 สิงหาคม - 31 ธันวาคม 2566
  • จัดส่ง CODE ส่วนลดให้เฉพาะลูกค้าที่กรอกข้อมูลในฟอร์มภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2566
  • สิทธิการลดราคาเฉพาะลูกค้าที่สมัครในระยะเวลาของโปรโมชั่น
  • สิทธิพิเศษนี้ สำหรับลูกค้า Humansoft
  • สิทธิการใช้ API 2,000 รายการ เฉพาะลูกค้าแพ็กเกจ PEAK Pro Plus
โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้