PageView Facebook
date_range 06/07/2023 visibility 1947 views
bookmark HR Knowledge
รวมความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมเงินเดือน - blog image preview
Blog >รวมความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมเงินเดือน

บทความนี้ รวมเรื่องราวเกี่ยวกับโปรแกรมเงินเดือนทั้งหมด เพื่อให้ความรู้และไขข้อสงสัยต่างๆ ให้กับ HR หรือผู้ที่สนใจโปรแกรม


ว่าด้วยเรื่องโปรแกรมเงินเดือนที่ต้องรู้


หลายคนยังไม่รู้จักโปรแกรมเงินเดือน ยังไม่รู้ว่าโปรแกรมเงินเดือนคืออะไร ยังไม่รู้ว่าทำไมต้องใช้โปรแกรมเงินเดือน ยังไม่เคยเปรียบเทียบกับโปรแกรมอื่น และไม่เคยรู้ว่า โปรแกรมเงินเดิอนนั้นเกิดมาได้อย่างไร มีที่มาอย่างไร ซึ่งเรื่องน่าสงสัยทั้งหมดนั้น หาคำตอบได้ในบทความนี้เลย


โปรแกรมเงินเดือนคืออะไร และมีที่มาอย่างไร?



โปรแกรมคำนวณเงินเดือน (Payroll software) เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการจัดการและประมวลผลข้อมูลเงินเดือนของพนักงานในองค์กรหรือธุรกิจต่าง ๆ โดยโปรแกรมเงินเดือนช่วยให้ผู้ใช้สามารถคำนวณรายได้สุทธิของพนักงานและจัดทำสลิปเงินเดือนอย่างถูกต้องและมีความถูกต้องนอกจากนี้ โปรแกรมเงินเดือนยังสามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม หรือสวัสดิการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเดือนของพนักงานในองค์กรนั้น ๆ ได้อีกด้วย

 

Tips! อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> โปรแกรมคำนวณเงินเดือนคืออะไร



โปรแกรมเงินเดือนเกิดขึ้นเพื่ออะไรและมีประโยชน์อย่างไร



โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในการจัดการและประมวลผลข้อมูลเงินเดือนของพนักงานในองค์กรหรือธุรกิจ มาจากความจำเป็นและความซับซ้อนในกระบวนการการจ่ายเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น โดยที่การจัดการเงินเดือนโดยใช้วิธีการด้วยมือหรือใช้เครื่องคิดเงินไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อความซับซ้อนและขนาดขององค์กรที่มีจำนวนพนักงานมาก นอกจากนี้ยังมีความต้องการในการคำนวณภาษี หักเงินอัตโนมัติ และสวัสดิการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเดือนของพนักงาน

 

ดังนั้น โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้บริหารและ HR สามารถจัดการเงินเดือนของพนักงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการออกแบบระบบที่สามารถคำนวณอัตโนมัติ และจัดเก็บข้อมูลเงินเดือนให้เป็นระเบียบ ทำให้สามารถป้องกันความผิดพลาดและโกงเงินเดือนได้ รวมถึงสร้างรายงานและการวิเคราะห์เพื่อให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจทางธุรกิจเกี่ยวกับการจัดการเงินเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Tips! อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ ตัวช่วยง่ายๆในการบริหารงานบุคคล



ระหว่างโปรแกรมเงินเดือนกับ Excel



เมื่อรู้แล้วว่าโปรแกรมเงินเดือนคืออะไรและเกิดขึ้นมาเพื่ออะไร ก็จะมีคำถามตามมาว่า "แล้วแตกต่างจากโปรแกรมเดิมที่เราใช้อย่างไรบ้าง? "


หากโปรแกรมเดิมที่องค์กรส่วนใหญ่ใช้คือ Excel Spreadsheet แล้ว แน่นอนว่า โปรแกรมเงินเดือนที่เกิดมาเพื่อคิดเงินเดือนนั้น ต้องมีความแตกต่างจากโปรแกรมเดิมที่เป็นโปรแกรม พื้นฐานทั่วไปอย่างแน่นอน  โดยมีความแตกต่างดังเช่น

 

1. การจัดการข้อมูลเงินเดือน :

โปรแกรมเงินเดือนมีความสามารถที่ช่วยให้สามารถจัดการข้อมูลเงินเดือนได้มากกว่า Excel โดยมีการจัดเก็บข้อมูลเงินเดือนในรูปแบบที่เหมาะสม รวมถึงการคำนวณภาษี การหักเงินสัจจะ สวัสดิการ และประโยชน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบความถูกต้องและมีระบบสารสนเทศที่เป็นระเบียบกว่าเดิม

 

2.ความยืดหยุ่นและปรับแต่ง :

       Excel เป็นโปรแกรมที่มีความยืดหยุ่นในการสร้างสูตรและการจัดรูปแบบตาราง แต่โปรแกรมเงินเดือนมักจะมีความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับแต่งมากกว่า โดยมีเทมเพลตและการตั้งค่าที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการการจ่ายเงินเดือนและนโยบายทางการเงินขององค์กรมากกว่า

 

3.ความปลอดภัยและการจัดการสิทธิ์ :

      ความสามารถในการจัดการสิทธิ์และการเข้าถึงข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงกว่า Excel โดยมีการกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลเงินเดือนแก่ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์เท่านั้น ทำให้ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเพิ่มระดับความปลอดภัยของข้อมูล

 

4.การรายงานและการวิเคราะห์ :

      โปรแกรมเงินเดือนมักมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการสร้างรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูลเงินเดือนที่มีความหลากหลาย ทำให้ HR สามารถดึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเงินเดือน ภาษี สวัสดิการ และสถิติอื่นๆ เพื่อการตรวจสอบและการวิเคราะห์ปัญหาหรือแนวโน้มทางการเงินในองค์กร

 

จากความแตกต่างดังกล่าว ทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า โปรแกรมทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่หากต้องการเปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเปลี่ยนมาใช้งานโปรแกรมเงินเดือน Payroll นั้น ยังต้องมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฟังก์ชันการทำงานและค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างได้ที่นี่ >> โปรแกรม payroll ฟรี กับ คำนวณเงินเดือนแบบเก่า



การเลือกใช้โปรแกรมเงินเดือนยุคใหม่



องค์กรส่วนใหญ่เริ่มหันมาสนใจโปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ ที่มีให้เลือกมากมายในปัจจุบัน จึงต้องใช้ฟังก์ชันเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกใช้โปรแกรมเงินเดือนอันไหนดีที่เหมาะกับการทำงานของ HR ในองค์กรของเราให้มากที่สุด โดยฟังก์ชันหลักๆ ที่ต้องมีนั้น ควรเป็นฟังก์ชันที่รองรับการลงเวลาทำงานแบบ Real Time การคิดเงินเดือนแบบอัตโนมัติ การออกสลิปเงินเดือนออนไลน์ และฟังก์ชันอื่นๆ ตามเงื่อนไขที่หลากหลายขององค์กร โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟังก์ชันที่โปรแกรมเงินเดือนยุคใหม่ต้องมีได้ที่นี่ >> โปรแกรมเงินเดือน อันไหนดี ที่มีฟังก์ชันสำหรับ HR ยุคใหม่



การเลือกโปรแกรมเงินเดือน ราคาถูกดีหรือไม่



หลังจากโปรแกรมเงินเดือนได้รับความสนใจจากองค์กรส่วนใหญ่แล้ว จึงมีโปรแกรมเงินเดือนออกมาอย่างหลากหลาย มีทั้งใช้งานฟรี ราคาถูกจนถึงราคาแพง ซึ่งโปรแกรมฟรี ราคาถูก หรือราคาแพงนั้น ล้วนขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละองค์กร ว่าตอบโจทย์หรือไม่ โดยสามารถดูประสิทธิภาพของโปรแกรมเงินเดือนราคาถูกได้ที่นี่ >> โปรแกรมเงินเดือนราคาถูก



โปรแกรมเงินเดือน 5 อันดับ



HR หรือเจ้าของกิจการที่กำลังมองหาโปรแกรมเงินเดือนฟรี สำหรับการทำลองใช้งานว่าตอบโจทย์กับการบริหารงานบุคคลขององค์กรหรือไม่นั้น สามารถหาข้อมูลเพื่อการเปรียบเทียบก่อนการทดลองใช้งานได้เลย หรือสามารถดูสรุปการเปรียบเทียบโปรแกรมเงินเดือนฟรี 5 อันดับได้จากที่นี่ >> โปรแกรมเงินเดือนฟรี 5 อันดับ



สรุปความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมเงินเดือน


ก่อนการตัดสินใจซื้อ หรือตัดสินใจใช้งานสินค้าใดๆ ก็ตาม เราควรศึกษาหาข้อมูลในเรื่องนั้นก่อนอย่างครบถ้วน เพื่อจะได้สินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ตามความต้องการ โปรแกรมเงินเดือนก็เช่นกัน

ก่อนตัดสินใจทดลองใช้งาน ก็ต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดก่อน ซึ่งความรู้ต่างๆ จากบทความนี้นั้น สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมเงินเดือนหรือโปรแกรมบริหารงานบุคคลได้อย่างครบถ้วน ช่วยให้การตัดสินใจมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น




โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้