นายจ้างประกาศพ้นสภาพพนักงานลงสื่อโซเชียล โดยระบุชื่อ-สกุล หรือรูปภาพพนักงาน แบบนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่? นายจ้างควรรู้ก่อนจะสื่อสารออกสู่สาธารณะ
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- ตัวอย่างแบบฟอร์มหนังสือแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงาน Download
- การพ้นสภาพการเป็นพนักงานและการจ่ายค่าชดเชย มีเงื่อนไขใดบ้าง
- “พ้นสภาพ” กับ “ลาออก” ของพนักงานต่างกันอย่างไร?
- Q&A พนักงานลาป่วยบ่อย นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้หรือไม่?
- Q&A เลิกจ้างพนักงาน ต้องจ่ายเงินชดเชยเท่าไร? ตามกฎหมายแรงงาน
การประกาศพ้นสภาพพนักงานลงสื่อโซเชียล ทำได้ไหม?
ทุกวันนี้เรามักเห็นข่าวหรือโพสต์ที่นายจ้างประกาศ “พ้นสภาพพนักงาน” พร้อมระบุชื่อ-สกุล หรือแม้แต่แนบรูปถ่ายของพนักงานอย่างเปิดเผยผ่านสื่อโซเชียล เช่น Facebook กรณีเช่นนี้ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรืออาจผิดกฎหมายแรงงานและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่ บทความนี้จะพาทุกคนมาไขคำตอบ
นายจ้างประกาศพ้นสภาพพนักงาน โดยระบุชื่อ-สกุล หรือรูปภาพพนักงานลงสื่อโซเชียล ผิดกฎหมายหรือไม่? พิจารณาจากอะไร?
การประกาศพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานผ่านสื่อโซเชียลโดยระบุชื่อ-สกุล หรือรูปภาพพนักงาน จะผิดหรือถูกกฎหมายหรือไม่นั้นจำเป็นต้องพิจารณาจากเนื้อความหรือถ้อยคำที่สื่อสารว่าลูกจ้างเสื่อมเสียหรือไม่ หรือเป็นการป้องกันส่วนได้เสียของนายจ้าง โดยสามารถแบ่งเป็นประเด็น ดังนี้
1. กรณีโพสต์เพื่อป้องกันส่วนได้เสียของนายจ้าง
กรณีบริษัทจำเป็นต้องแจ้งให้ลูกค้าหรือคู่ค้าได้รับทราบ เพื่อป้องกันความเสียหาย เช่น ไม่ให้โอนเงินผิดไปยังพนักงานที่พ้นสภาพแล้ว ควรใช้ถ้อยคำเท่าที่จำเป็น โดยไม่พาดพิงในทางเสียหาย
ตัวอย่างเช่น
“นางสาว ก. พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัทแล้ว ตั้งแต่วันที่…” หรือ “ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2568 คุณ ก. ไม่ได้ปฏิบัติงานกับบริษัท หากมีการติดต่อ โปรดติดต่อที่ฝ่าย… เท่านั้น”
ข้อความลักษณะนี้ถือว่าเป็นการใช้สิทธิอย่างชอบธรรม เพื่อป้องกันผลประโยชน์ของตนเอง โดยไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของพนักงาน
2. กรณีโพสต์พาดพิงจนเสื่อมเสียชื่อเสียง
กรณีบริษัทประกาศแจ้งพ้นสภาพพนักงานโดยระบุเหตุผลเชิงทำให้ลูกจ้างเสื่อมเสียชื่อเสียง ตัวอย่างเช่น
“นางสาว ก. ได้พ้นสภาพพนักงานในข้อหาส่อทุจริต โดยให้มีผลเลิกตั้งแต่วันที่… เป็นต้นไป”
ข้อความลักษณะนี้อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาท ต่อให้พนักงานมีพฤติการณ์ส่อทุจริตจริงก็ตาม เนื่องจากกฎหมายอาญากำหนดว่า “การหมิ่นประมาท” คือการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง โดยความผิดหมิ่นประมาทจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ ก็มีความผิดได้ทั้งสิ้น
สรุป นายจ้างประกาศพ้นสภาพพนักงานลงโซเชียลได้หรือไม่ ผิดกฎหมายไหม
หากนายจ้างต้องการใช้สิทธิ์ประกาศพ้นสภาพพนักงานลงโซเชียลเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องตรวจสอบถ้อยคำให้ชัดเจน ว่าเป็นการแจ้งข้อเท็จจริงเท่าที่จำเป็น ไม่พาดพิงเหตุผลที่ทำให้พนักงานเสื่อมเสียชื่อเสียง และควรจำกัดวงการสื่อสารเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เช่น ลูกค้าหรือคู่ค้า ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมายและยังคงรักษาความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย