PageView Facebook
Published:  2025-09-19 103 views
HR Knowledge
สรุปเข้าใจง่าย! จ่ายเงินเดือน 2 รอบ คิดประกันสังคมอย่างไร? - blog image preview
Blog >สรุปเข้าใจง่าย! จ่ายเงินเดือน 2 รอบ คิดประกันสังคมอย่างไร?

สงสัยกันไหมว่า หากจ่ายเงินเดือนพนักงานรายเดือน 2 ครั้ง จะต้องคิดประกันสังคมอย่างไร? หากใช่ บทความนี้มีคำตอบพร้อมตัวอย่างวิธีการคำนวณมาไว้ให้แล้ว มาดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ทำความรู้จักการจ่ายเงินเดือน 2 รอบของพนักงานรายเดือน

การจ่ายเงินเดือน 2 รอบของพนักงานรายเดือน คือ การแบ่งการจ่ายเงินเดือนออกเป็น 2 ครั้งภายใน 1 เดือน ซึ่งการจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน 2 รอบโดยทั่วไปจะจ่ายรอบแรกในช่วงต้นเดือนอยู่ช่วงประมาณวันที่ 1–5 และจะจ่ายรอบที่สองในช่วงกลางเดือนหรือปลายเดือน ทั้งนี้บางองค์กรอาจกำหนดการจ่ายตามช่วงเวลาที่พนักงานทำงานเสร็จในครึ่งเดือนแรกและครึ่งเดือนหลัง

 

ซึ่งการจ่ายเงินเดือนมีความเกี่ยวข้องกับการหักเงินสมทบประกันสังคม จึงอาจเกิดข้อสงสัยได้ว่า หากแบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็น 2 ครั้งต่อเดือน จะมีวิธีการคิดหรือการคำนวณอย่างไร? บทความนี้เรามีตัวอย่างการคำนวณเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้คุณได้มากขึ้น

 

Tips : อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน 2 รอบได้ที่ >>> แนวทางการจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงาน ฉบับ HR


ตัวอย่างการคำนวณเงินสมทบประกันสังคมเมื่อจ่ายเงินเดือน 2 รอบ

ในการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ การหักเงินสมทบประกันสังคมจะยังคงคำนวณจาก ค่าจ้างรวมทั้งเดือน เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นมาดูตัวอย่างดังนี้


 

ตัวอย่างที่ 1

พนักงานได้รับเงินเดือน 12,000 บาท แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบต่อเดือน ซึ่งการคำนวณประกันสังคมจะใช้ฐานเงินเดือนจากที่ได้รับจริงในแต่ละรอบ ประกันสังคมจะมีการคำนวณตามเปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ซึ่งอัตราผลการคำนวณมีดังนี้

 

อัตราการหักประกันสังคม

  • นายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคม 5% ของเงินเดือน
  • ลูกจ้างต้องจ่ายประกันสังคม 5% ของเงินเดือน

 

วิธีการคำนวณเงินสมทบประกันสังคม

  • งวดที่ 1 ได้รับเงินเดือน 6,000 บาท จะถูกหัก 6,000 x 5% = 300 บาท
  • งวดที่ 2 ได้รับเงินเดือน 6,000 บาท จะถูกหัก 6,000 x 5% = 300 บาท

 

ดังนั้นนายจ้างและลูกจ้างต้องจ่ายประกันสังคม งวดแรก 300 บาท งวดที่ 2 จ่าย 300 ซึ่งรวม 2 งวดต้องไม่เกิน 600 บาท

 


ตัวอย่างที่ 2

พนักงานได้รับเงินเดือน 17,500 บาท แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบต่อเดือน ซึ่งการคำนวณประกันสังคมจะใช้ฐานเงินเดือนจากที่ได้รับจริงในแต่ละรอบ ประกันสังคมจะมีการคำนวณตามเปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ซึ่งอัตราผลการคำนวณมีดังนี้

 

อัตราการหักประกันสังคม

  • นายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคม 5% ของเงินเดือน
  • ลูกจ้างต้องจ่ายประกันสังคม 5% ของเงินเดือน

 

วิธีการคำนวณเงินสมทบประกันสังคม

  • งวดที่ 1 ได้รับเงินเดือน 8,750 บาท จะถูกหัก 8,750 x 5% = 437.5 ปัดเศษเป็น 438 บาท
  • งวดที่ 2 ได้รับเงินเดือน 8,750 บาท เนื่องจากเงินเดือน เกิน 15,000 จึงใช้ฐานสูงสุด 15,000 ในการคำนวณ จะเป็น 15,000 x 5% = 750 บาท ซึ่งในงวดแรกได้จ่ายไปแล้ว 438 บาท ในงวดสองจ่ายจึงจ่าย 750-438 = 312 บาท

 

ดังนั้นนายจ้างและลูกจ้างต้องจ่ายประกันสังคม งวดแรก 438 บาท งวดที่ 2 จ่าย 312 ซึ่งรวม 2 งวดต้องไม่เกิน 750 บาท


สรุป สรุปเข้าใจง่าย! จ่ายเงินเดือน 2 รอบ คิดประกันสังคมอย่างไร?

การจ่ายเงินเดือน 2 รอบต่อเดือน ไม่ได้ทำให้การหักเงินสมทบประกันสังคมเปลี่ยนแปลงไป เพราะยังคงคำนวณจากค่าจ้างรวมทั้งเดือน โดยใช้ฐานขั้นต่ำ 1,650 บาท และฐานสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ดังนั้นไม่ว่าพนักงานจะได้รับเงินเดือนเท่าไรหรือแบ่งจ่ายกี่รอบ จำนวนเงินสมทบที่ต้องจ่ายก็จะไม่เกิน 750 บาทต่อเดือน ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างนั่นเอง

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้