PageView Facebook
date_range 12/05/2023 visibility 528202 views
bookmark HR Knowledge
วิธีเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ ง่ายๆ ด้วยเลขบัตรประชาชน - blog image preview
Blog >วิธีเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ ง่ายๆ ด้วยเลขบัตรประชาชน

รู้ไหม? เราสามารถเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ ด้วยตัวเองได้แล้วนะ ดูวิธีการง่ายๆ ในบทความนี้กันเลย


เช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์


     หลายคนรู้อยู่แล้วว่าได้รับสิทธิประกันสังคม เพราะเราส่งเงินสมทบประกันสังคมในทุกๆ เดือนนั่นเอง แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่ทราบกันก็คือ เราได้รับสิทธิอะไรบ้าง? จากประกันสังคม ซึ่งสิทธิประกันสังคมทั้งหมด ได้แก่


  1. กรณีเจ็บป่วย
  2. กรณีสงเคราะห์บุตร
  3. คลอดบุตร
  4. กรณีว่างงาน
  5. กรณีทุพพลภาพ
  6. กรณีเสียชีวิต
  7. กรณีชราภาพ

 

      ในปัจจุบันเราสามารถเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ได้ด้วยตัวเองแล้ว โดยใช้เพียงเลขบัตรประชาชน ก็สามารถเข้าไปเช็คกันได้ว่าเราได้รับสิทธิอะไรบ้าง


Tips! อ่านเพิ่มเติมเรื่อง >> ความสำคัญและวิธีการส่งเงินสมทบประกันสังคม


วิธีเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ด้วยตัวเอง


เนื่องจากเราอยู่ในยุคที่มีการใช้เทคโนโลกยีในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ การเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้เราไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเอง สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้ โดยวิธีเช็คสิทธิประกันสังคมนั้น มี 2 ช่องทาง ได้แก่


  • การเช็คสิทธิประกันสังคมผ่านเว็ปไซต์
  • การเช็คสิทธิประกันสังคมผ่านแอปพลิเคชัน

โดยทั้ง 2 ช่องทางมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้


ขั้นตอนเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์


1. ลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบสำนักงานประกันสังคม

ขั้นตอนแรกคือ เข้าไปที่เว็ปไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th แล้วสมัครสมาชิก (สำหรับผู้ที่เข้าใช้งานครั้งแรก) หรือ เข้าสู่ระบบ (สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกแล้ว)



การสมัครสมาชิก

เมื่อเข้าสู่เว็ปไซต์ www.sso.go.th ให้คลิกที่ปุ่ม “สมัครสมาชิก”



 

จากนั้นอ่านข้อตกลงแล้วคลิกเครื่องหมายถูกที่ “ฉันยอมรับข้อตกลงในการบริการ” จากนั้นคลิก “ถัดไป”


 


กรอกข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองให้ครบทุกช่องจากนั้นคลิก “ถัดไป”



เมื่อใส่ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้ยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพือขอรับรหัส OTP เมื่อได้รับรหัสแล้วให้นำมาใส่ในช่อง รหัส แล้วคลิกที่ “ยืนยัน” และเมื่อระบบขึ้นว่า การลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ กรุณาล็อกอินเข้าระบบ นั่นคือการสมัครสมาชิกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ประกันตนสามารถเริ่มเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ด้วยหมายเลขบัตรประชาชนได้เลย

 

 การเข้าสู่ระบบ


การเข้าสู่ระบบให้เข้าไปที่เว็ปไซต์ www.sso.go.th กรอกรหัสผู้ใช้งาน (คือ เลขบัตรประชาชน) และรหัสผ่าน จากนั้นคลิก “เข้าสู่ระบบ"     


2. เช็คสิทธิที่ตนเองได้รับด้วยประกันสังคมออนไลน์

หลังจากผู้ประกันตนเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว จะพบหน้าเว็ปไซต์ที่แสดงข้อมูลต่างๆ ของผู้ประกันตน ดังเช่น

  • สถานะผู้ประกันตนมาตราต่างๆ
  • การขอหนังสือรับรอง
  • ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล
  • ข้อมูลการส่งเงินสมทบ
  • การขอเปลี่ยนสถานพยาบาล
  • ประวัติการใช้สิทธิประโยชน์ทดแทน
  • การคำนวณเงินส่งเคราห์ชราภาพ
  • ประวัติการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
  • ข้อมูลใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์
  • การแจ้งประสบอัตรายจากการทำงาน
  • ระบบทันตกรรม
  • การสมัครมาตรา 39

     


ผู้ประกันตนสามารถเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ ว่าได้รับผลประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคมอะไรบ้าง โดยคลิกที่เมนู “บริการด้วยตนเองผ่านระบบ e-Self Service”


 

     

จะพบข้อมูลประวัติต่างๆ เช่น การขอรับสิทธิประโยชน์ ประวัติการชำระเงิน และประวัติการทำรายการ จากนั้นคลิกที่ “ขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม”

 



    เมื่อคลิกแล้วจะพบประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมที่ผู้ประกันตนสามารถขอรับได้ทั้งหมด ซึ่งแต่ละคนจะมีสิทธิที่ไม่เหมือนกัน เช่น คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพและว่างงานและเมื่อคลิกเข้าไปที่ปุ่มตามหัวข้อแต่ละเมนูต่างๆ ก็จะพบเมนูหัวข้อย่อย และผู้ประกันตนสามารถกรอกข้อมูลเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนต่างๆ ได้ในหน้านี้ พร้อมกับแนบไฟล์เอกสารเข้าไปได้เลย     


ขั้นตอนเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน


อีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเพิ่มความสะดวก คือการใช้แอปพลิเคชัน จากโทรศัพท์มือถือที่อยู่ติดตัวกับทุกๆ คนตลอดเวลา ทำให้การเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้



1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

      แน่นอนว่าขั้นตอนแรกของการใช้แอปพลิเคชันนั้นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SSO Connect มาก่อน โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ iOS แล้วติดตั้งตามขั้นตอนให้เรียบร้อย


2. สมัครสมาชิกหรือเข้าสู่ระบบ

หลักจากที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SSO Connect และติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คือการลงทะเบียน (สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก) หรือ การเข้าสู่ระบบ (สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกอยู่แล้ว) โดยสามารถกรอกเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบได้เลย


3. เช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์จากแอปพลิเคชัน

เมื่อเข้าสู่ระบบ SSO Connect มาแล้ว จะพบหน้าแสดงข้อมูลทั้งหมดของผู้ประกันตน เช่น ชื่อ-นามสกุล โรงพยาบาลที่ใช้สิทธิประกันสังคมได้ ยอดเงินสมทบชราภาพ และสิทธิทำฟันกระกันสังคม โดยผู้ประกันตนสามารถเลือกเมนูดังกล่าวเพื่อเช็คสิทธิและข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการทราบจากประกันสังคมได้เลย


สรุปการเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์มีความสำคัญอย่างไร


จากขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้ทราบได้ว่าการเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม สามารถทำได้ง่ายๆ จากอุปกรณ์ที่เราต้องใช้อยู่ในปัจจุบัน สามารถเรียกดูข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังสามารถดูข่าวสารที่อัพเดทเรื่องการลดเงินสมทบประกันสังคม จากเมนูประชาสัมพันธ์ของเว็ปไซต์และแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ทำให้วิธีนี้กลายเป็นช่องทางที่มีประโยชน์และตอบโจทย์การดำรงชีวิตในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้