โปรแกรมคิดเงินเดือนและบริหารงาน HR

date_range 13/02/2024 visibility 158 views
bookmark HR Knowledge
Project management คืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง - blog image preview
Blog >Project management คืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง

Project management  หัวใจหลักของการบริหารโครงการภายในองค์กร จะมีขั้นตอนการบริหารโครงการอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ไปติดตามได้ในบทความนี้กันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Project Management คืออะไร


Project Management (การบริหารโครงการ) คือ กระบวนการที่ใช้ในการวางแผน ดำเนินการควบคุม และประเมินโครงการ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ เป็นโครงการที่มีลักษณะเป็นโครงการชั่วคราวและมีวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น การพัฒนาระบบ/ซอฟต์แวร์, การสร้างอาคาร, หรือ โครงการอื่น ๆ


ขั้นตอนของ Project Management


การบริหารโครงการที่ดี ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โครงการนั้น ๆ สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย วันนี้เรามีขั้นตอนการบริหารโครงการมาฝากทุกท่าน ไปดูกันเลย



วางแผน (Planning):

  • กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ: ระบุสิ่งที่ต้องการบรรลุในโครงการ
  • กำหนดขอบเขต: ระบุงานที่ต้องทำและงานที่ไม่ต้องทำ
  • กำหนดกลยุทธ์: วางแผนวิธีการทำงานและการใช้ทรัพยากร
  • วางแผนเวลา: กำหนดกิจกรรมและระยะเวลาที่ต้องใช้

 

การดำเนินการ (Execution):

  • การจัดทีม: สร้างทีมงานและกำหนดหน้าที่แต่ละคน
  • การจัดทรัพยากร: จัดทำทรัพยากรที่ต้องใช้ในโครงการ
  • การดำเนินงาน: ดำเนินงานตามแผนที่วางเอาไว้

 

ควบคุม (Monitoring and Controlling):

  • การตรวจสอบความคืบหน้า: ควบคุมและติดตามบันทึกความคืบหน้าของโครงการ
  • การควบคุมคุณภาพ: ตรวจสอบและรับรองว่าผลลัพธ์มีคุณภาพตามที่ต้องการ
  • การจัดการความเสี่ยง: จัดการปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที
  • การปรับปรุงแผน: ปรับปรุงแผนตามความเปลี่ยนแปลง พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

ประเมิน (Closing):

  • การสรุปโครงการ: ตรวจสอบความสำเร็จของโครงการ
  • การจบโครงการ: ปิดโครงการตามขั้นตอนที่กำหนด
  • การรายงาน: รายงานผลลัพธ์และประสบการณ์ที่ได้รับ

 

การจัดการความเสี่ยง (Risk Management):

  • การระบุความเสี่ยง: ระบุสถานการณ์ที่อาจเป็นปัญหา คาดการณ์ และวางแผนการแก้ไขปัญหาไว้ล่วงหน้า
  • การประเมินความเสี่ยง: ประเมินการกระทำที่สามารถลดความเสี่ยงได้
  • การจัดการความเสี่ยง: นำแผนการจัดการความเสี่ยงเข้ามาใช้

Project Management สำคัญต่อองค์กรอย่างไร


Project management มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อองค์กร ดังนี้


1. ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน

2. ช่วยสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

3. ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

4. ช่วยให้บรรลุเป้าหมาย ทางยุทธศาสตร์

5. ช่วยสร้างผลกำไร และการเติบโต


สรุป Project management คืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง


Project management คือ กระบวนการที่ใช้ในการวางแผน ดำเนินการ เป็นโครงการที่มีลักษณะเป็นโครงการชั่วคราวและมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ถือเป็นการวางแผนการทำงานเพื่อให้งานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขั้นตอนของ Project management นั้น ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน โดยขั้นตอนต่าง ๆ จะเป็นตัวกำหนดเกณฑ์ในการทำงาน และทำให้โครงการประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์ขององค์กรได้

ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้