ไขข้อสงสัย? นายจ้างสามารถลดสวัสดิการพนักงานได้ไหม? สรุปหลักกฎหมายแรงงานไทย เข้าใจเงื่อนไข การยินยอม และกรณียกเว้นที่เปลี่ยนสวัสดิการได้อย่างถูกต้อง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- 10 สวัสดิการที่ “พนักงาน” ให้ความสำคัญมากที่สุด
- สวัสดิการ คืออะไร สำคัญอย่างไรกับพนักงานและองค์กร
- สวัสดิการที่ทุกบริษัทต้องมีตามกฎหมายแรงงาน
- มัดรวมสวัสดิการเจ๋ง ๆ ที่ช่วยมัดใจพนักงานให้อยู่ยาว
- รวมเทคนิคจัดทริป Outing บริษัทให้น่าประทับใจ
- สวัสดิการคืออะไร มีกี่ประเภท อะไรบ้างตามที่กฎหมายกำหนด
Q: สวัสดิการพนักงานมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?
ก่อนจะไปหาคำตอบว่า นายจ้างสามารถลดสวัสดิการพนักงานได้ไหม ต้องทราบก่อนว่าสวัสดิการพนักงานมีกี่ประเภท อะไรบ้าง? ไปหาคำตอบได้จากบทความนี้
A: สวัสดิการแรงงานแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. สวัสดิการแรงงานตามที่กฎหมายกำหนด
2. สวัสดิการแรงงานนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด
โดยสวัสดิการทั้ง 2 ประเภท มีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้
สวัสดิการแรงงานตามที่กฎหมายกำหนด
สวัสดิการตามกฎหมาย คือสิทธิพื้นฐานที่นายจ้างต้องจัดให้เพื่อให้พนักงานได้รับความจำเป็นขั้นต้นในการทำงานและการดำรงชีพอย่างเหมาะสม
1. สิ่งที่นายจ้างจัดให้มี
- น้ำดื่มสะอาด: นายจ้างต้องจัดจุดน้ำดื่มสะอาดอย่างน้อย 1 จุดต่อพนักงาน 40 คน และหากมีเศษเกิน 20 คน ให้ถือเป็น 40 คนเพื่อต้องเพิ่มอีก 1 จุด
- ห้องน้ำและห้องส้วม: ต้องมีห้องน้ำแยกชาย-หญิงตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด ดูแลความสะอาดทุกวัน และหากมีพนักงานพิการต้องจัดห้องน้ำสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ
2. สิ่งจำเป็นในการปฐมพยาบาลและการรักษาพยาบาล
2.1 สถานที่ทำงานที่มีพนักงานตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป
ต้องมีชุดเวชภัณฑ์และยาปฐมพยาบาลที่เพียงพอ เช่น กรรไกร แก้วยา ผ้าพันแผล ยาใส่แผล ยาแก้แพ้ ยาลดไข้ ยาแก้กรดเกิน ยารักษาแผลน้ำร้อนลวก น้ำเกลือแร่ อุปกรณ์ล้างตา ฯลฯ
2.2 สำหรับสถานที่ทำงานที่มีพนักงานตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป
- เวชภัณฑ์ตามข้อ 2.1 ครบถ้วน
- ห้องพยาบาล พร้อมเตียงอย่างน้อย 1 เตียง และยาที่จำเป็นเพิ่มเติม
- มีพยาบาลเทคนิคขึ้นไปประจำอย่างน้อย 1 คนตลอดเวลาทำงาน
- มีแพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่งให้บริการไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมอย่างน้อย 6 ชั่วโมงในเวลางาน
2.3 สำหรับสถานที่ทำงานที่มีพนักงานตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป
- เวชภัณฑ์ตามข้อ 2.1
- ห้องพยาบาลพร้อมเตียงอย่างน้อย 1 เตียง และยาที่จำเป็น
- พยาบาลเทคนิคขึ้นไปอย่างน้อย 2 คนประจำตลอดเวลาทำงาน
- แพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่งให้บริการตามอัตราเดียวกับข้อ 2.2
- มีรถหรือยานพาหนะพร้อมนำพนักงานส่งสถานพยาบาลได้ทันที
3. การทำข้อตกลงกับสถานพยาบาลภายนอก
นายจ้างสามารถทำข้อตกลงส่งพนักงานไปรักษาที่สถานพยาบาลที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแทนการมีแพทย์ประจำในสถานประกอบการ (ตามข้อ 2.2 หรือ 2.3) ได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ได้รับมอบหมายก่อน
สวัสดิการแรงงานนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด
สวัสดิการแรงงานนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด หมายถึง สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่นายจ้างจัดให้พนักงานเกินกว่าที่กฎหมายบังคับไว้ เป้าหมายคือช่วยดึงดูดและรักษาคนเก่ง สร้างแรงจูงใจในการทำงาน รวมถึงดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของพนักงานให้ดียิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้
- สวัสดิการที่ช่วยเหลือค่าครองชีพ
- สวัสดิการที่ส่งเสริมความมั่นคงในชีวิตของลูกจ้าง
- สวัสดิการสุขอนามัยและนันทนาการ
- สวัสดิการมุ่งพัฒนาทักษะลูกจ้าง
- สวัสดิการที่พัฒนาสถาบันครอบครัวของลูกจ้าง
- สวัสดิการที่ช่วยเหลือการออมของลูกจ้าง
Q: นายจ้างสามารถลดสวัสดิการพนักงานได้ไหม?
A: ตามหลักแล้ว นายจ้างไม่สามารถลดหรือเปลี่ยนแปลงสวัสดิการพนักงานได้ หากไม่ได้รับความยินยอมจากลูกจ้างก่อน
นายจ้างไม่สามารถลดสวัสดิการพนักงานได้ หากไม่ได้รับความยินยอมจากลูกจ้างก่อน ไม่ว่าสวัสดิการนั้นจะเป็น สวัสดิการแรงงานตามที่กฎหมายกำหนด หรือสวัสดิการแรงงานนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด
เมื่อมีการกำหนดและให้ใช้จริง สวัสดิการดังกล่าวจะถือเป็น “สภาพการจ้าง” ตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ซึ่งกฎหมายคุ้มครองไม่ให้นายจ้างเปลี่ยนแปลงฝ่ายเดียว ซึ่งตามกฎหมายดังกล่าว นายจ้างจะเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างได้ก็ต่อเมื่อ
1. การยื่นข้อเรียกร้องต่อลูกจ้าง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ใน พรบ.แรงงานสัมพันธ์
2. เจรจาให้ลูกจ้างยินยอม
กล่าวโดยสรุป นายจ้างจะเปลี่ยนแปลงสวัสดิการ (สภาพการจ้าง) โดยไม่ได้รับความยินยอมไม่ได้ เว้นแต่ นายจ้างจะเป็นการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้
1. กำหนดระยะเวลาการสำหรับสวัสดิการนั้นให้ชัดเจน ซึ่งเมื่อครบกำหนดระยะเวลาแล้ว สวัสดิการก็จะสิ้นผลไป หรือ
2. ก่อนที่จะประกาศให้สวัสดิการแก่พนักงาน นายจ้างจะต้องจัดให้ลูกจ้างลงนามตกลงยินยอมให้ชัดเจนเป็นหนังสือว่า นายจ้างสามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข ยกเลิกสวัสดิการได้ หรืออาจจะกำหนดไว้เป็นเงื่อนไขหนึ่งในสัญญาจ้างแรงงานก็ได้
3. หากเป็นเปลี่ยนแปลงในทางที่เป็นคุณแก่ลูกจ้าง นายจ้างสามารถกระทำได้โดยลำพัง
สรุป Q&A ไขข้อสงสัย นายจ้างสามารถลดสวัสดิการพนักงานได้ไหม?
โดยสรุปแล้ว นายจ้างไม่สามารถลดหรือเปลี่ยนแปลงสวัสดิการพนักงานได้โดยลำพัง เพราะสวัสดิการที่กำหนดแล้วถือเป็น “สภาพการจ้าง” ตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ซึ่งกฎหมายคุ้มครองไว้อย่างชัดเจน การปรับลดจึงทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง หรือดำเนินการตามกระบวนการยื่นข้อเรียกร้องและเจรจาตามกฎหมาย
ทั้งนี้ นายจ้างจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในบางกรณี เช่น สวัสดิการที่มีระยะเวลากำหนดไว้แต่แรก การมีหนังสือตกลงยินยอมให้แก้ไขได้ หรือการปรับปรุงสวัสดิการในทางที่เป็นประโยชน์ต่อพนักงาน ซึ่งไม่ต้องขอความยินยอมเพิ่มเติม
