PageView Facebook
date_range 28/12/2022 visibility 3507 views
bookmark HR Knowledge
รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน - blog image preview
Blog >รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน

หนังสือรับรองเงินเดือน เป็นเอกสารสำคัญที่บริษัทที่ออกให้กับพนักงาน เป็นข้อมูล ชื่อพนักงาน ใช้ในการยืนยันว่าได้รับค่าตอบแทนจำนวนเท่าไหร่


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :



รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน


หนังสือรับรองเงินเดือน เป็นสิ่งที่สำคัญกับตัวพนักงานอย่างมาก เพื่อเป็นหลักฐานใช้ยืนยันเงินเดือน หรือค่าตอบแทนซึ่งเราได้รวบรวมข้อมูลสำคัญและประโยชน์เกี่ยวกับหนังสือเงินเดือนที่พนักงานควรต้องรู้มาไว้ในบทความนี้แล้ว


หนังสือรับรองเงินเดือน คืออะไร?


หนังสือรับรองเงินเดือน คือ เอกสารที่ใช้ยืนยันการได้รับเงินเดือน หรือค่าตอบแทนในแต่ละเดือนจากการทำงาน ภายในเอกสารจะมีการระบุเกี่ยวกับชื่อพนักงาน ตำแหน่ง ระยะเวลาการทำงานและอัตราเงินเดือนก่อนหักภาษี


หนังสือรับรองเงินเดือนใช้ทำอะไรได้บ้าง?

ใช้เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ เช่น การสมัครบัตรเครดิต ใช้เพื่อนำไปขอสินเชื่อกับสถาบันทางการเงิน เช่น การกู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ  ใช้เพื่อเป็นเอกสารประกอบการทำวีซ่า โดยธนาคารมักใช้หนังสือรับรองเงินเดือน ในการพิจารณาให้สินเชื่อนั่นเอง


หนังสือรับรองเงินเดือนมีอายุกี่เดือน?

อายุการใช้งานมักแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ในการใช้งาน พนักงานควรต้องเช็กให้ดีว่า แต่ละหน่วยงานต้องใช้เอกสารภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ใช้เกี่ยวกับหน่วยงานราชการทั่วไปมักใช้ได้ไม่เกิน 3 เดือน หรือ 90 วัน ใช้เกี่ยวกับยื่นขอสินเชื่อธนาคารทั่วไปมักใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน หรือ 30 วัน ใช้เพื่อยื่นขอวีซ่า ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน หรือ 30 วันและมักจะใช้เป็นเอกสารภาษาอังกฤษ



หนังสือรับรองเงินเดือนขอที่ไหน?


พนักงานในบริษัทสามารถขอหนังสือรับรองเงินเดือนได้ด้วยตัวเองที่ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล หรือฝ่าย HR บริษัท ผู้เป็นเจ้าของกิจการ โดยส่วนที่สำคัญคือต้องมีลายเซ็นของผู้ออกเอกสารฉบับนี้ไว้ทุกครั้ง เพื่อยืนยันว่าเอกสารนั้นเป็นความจริง ป้องกันการปลอมแปลงหรือแอบอ้าง


รวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน


นอกจากนี้เราได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน ที่ผู้เป็นพนักงานอาจสงสัยได้ เพื่อเป็นประโยชน์และไขข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ 


พนักงานสามารถออกหนังสือรับรองเงินเดือนเองได้ไหม?

พนักงานไม่สามารถออกหนังสือรับรองเองได้ ต้องให้ฝ่าย HR หรือผู้มีอำนาจ ผู้ที่ได้รับมอบหมาย ทำการออกให้เท่านั้นและต้องมีลายเซ็นผู้ออกเอกสารกำกับทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เป็นการทุจริต ข้อมูลเป็นเท็จ หรือปลอมแปลงมา เพราะหากเอกสารไม่น่าเชื่อถือ อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ เครดิตในการยื่นกู้ต่าง ๆ ได้


พนักงานรายวันขอหนังสือรับรองเงินเดือนได้ไหม?

หากเป็นพนักงานรายวันก็สามารถขอหนังสือรับรองเงินเดือนกับทางบริษัทได้ โดยทางบริษัทจะออกเป็นเอกสารหนังสือรับรองรายได้รายวันให้กับพนักงานแทน ซึ่งหนังสือรับรองประเภทนี้จะระบุประเภทการจ้างว่าเป็นการจ้างแบบรายวันนั่นเอง 


ทำไมเวลาย้ายที่ทำงานใหม่ฝ่าย HR ถึงขอหนังสือรับรองเงินเดือน

การที่ฝ่าย HR บริษัทใหม่ต้องขอหนังสือรับรองเงินเดือนระหว่างย้ายงาน ก็เพื่อต้องการหลักฐานว่าที่เก่าของพนักงานได้เงินเดือนเท่านี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะนำมาพิจารณาคำนวณเงินเดือนที่ผู้สมัครต้องการ และดูว่าเงินเดือนที่ผู้สมัครต้องการอยู่ในงบเงินเดือนตามที่บริษัทกำหนดรึเปล่า


สรุปเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน


หนังสือรับรองเงินเดือน มักเป็นเอกสารที่อาจต้องใช้เวลาในการออก หรือเป็นการเพิ่มความยุ่งยากให้กับฝ่าย HR ได้ การใช้โปรแกรมเงินเดือนที่ดี จะช่วยให้การทำงานของฝ่าย HR ง่ายขึ้น เพราะโปรแกรมเงินเดือนสามารถช่วยรวบรวมข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ ได้เช่น วันลา มาสาย ไม่ต้องกลัวคำนวณเงินเดือนผิด ป้องกันข้อมูลตกหล่น สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และนำมาคำนวณได้ง่ายขึ้นกว่าการจดบันทึกแบบเดิม ๆ ช่วยให้ฝ่าย HR ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และพนักงานสามารถเข้ามาดูข้อมูลของตนได้ ทั้งสลิปเงินเดือน หรือวันลารวมถึงการขอเอกสารต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์ได้เลย ช่วยลดความยุ่งยากในการขอเอกสารได้อย่างดี 



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้