PageView Facebook
date_range 11/04/2023 visibility 143061 views
bookmark HR Knowledge
ใบรับรองเงินเดือนคืออะไร พร้อมตัวอย่างและวิธีการทำ - blog image preview
Blog >ใบรับรองเงินเดือนคืออะไร พร้อมตัวอย่างและวิธีการทำ

ใบรับรองเงินเดือน คือ ใบที่มีการแจ้งรายละเอียดของผู้ที่ทำงานประจำว่ามีรายได้เท่าไหร่ ทำงานที่ไหน ซึ่งใบนี้ถือว่ามีความสำคัญที่ HR ต้องออกให้


ทำความรู้จักใบรับรองเงินเดือน พร้อมตัวอย่างการทำ

ใบรับรองเงินเดือน นับว่าเป็นเอกสารสำคัญที่ทาง HR ต้องออกให้กับพนักงานในกรณีที่พนักงานที่ทำงานประจำให้กับบริษัทจำเป็นต้องการที่จะนำไปใช้ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ การทำบัตรเครดิต การทำสินเชื่อธนาคาร หรือแม้แต่การลาออกจากงานเพื่อไปสมัครงานที่ใหม่ ทาง HR มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องออกให้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปทำความรู้จักเกี่ยวกับใบรับรองเงินเดือนกันมากขึ้นดีกว่า พร้อมรวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน ได้ที่ Humansoft ครบ จบ ที่เดียว!


ทำความรู้จัก ใบรับรองเงินเดือน



ใบรับรองเงินเดือน จะเป็นเอกสารที่มีการระบุว่าบุคคลนี้ได้ทำงานที่บริษัทนี้ ในตำแหน่งนี้ ด้วยเงินเดือนเท่านี้ และจะนำเอกสารนี้ออกไปใช้เพื่ออะไร แต่หลัก ๆ แล้วเป็นการยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลว่าเอกสารเหล่านี้เป็นความจริงทุกประการ ซึ่งสามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ สินเชื่อธนาคาร หน่วยงานราชการ หรืออื่น ๆ อีกมากมายที่จำเป็นต้องใช้เอกสารเหล่านี้ในการแสดงหลักฐาน


องค์ประกอบใบรับรองเงินเดือน ต้องมีอะไรบ้าง ?

สำหรับองค์ประกอบในใบรับรองเงินเดือนที่ทาง HR จะต้องออกให้กับพนักงานในบริษัทในกรณีที่ได้มีการร้องขอเพื่อไปทำอะไรบางอย่างตามแต่ละจุดประสงค์ จะมีในส่วนของข้อมูลดังต่อไปนี้


  • ชื่อ - นามสกุล
  • ตำแหน่งของพนักงานและแผนกพนักงาน
  • เงินเดือนพนักงานปัจจุบันที่ไม่มีการหักภาษี
  • เริ่มงานตั้งแต่วันที่เท่าไหร่จนถึงปัจจุบัน หรือวันสุดท้ายวันที่เท่าไหร่
  • วันที่ได้มีการร้องขอเอกสารหรือออกเอกสาร
  • ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทชื่อและสถานที่ตั้งรวมทั้งช่องทางการติดต่อ
  • ลายเซ็นอนุมัติของเจ้าหน้าที่ HR ที่สามารถจัดการเงินเดือน
  • ประทับตราของบริษัท
  • หากจำเป็นต้องระบุจุดประสงค์ในการออกจะต้องใส่ข้อมูลลงไปด้วย

ตัวอย่างใบรับรองเงินเดือน


 

การที่จะออกใบรับรองเงินเดือนสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เป็น HR แล้ว จะเป็นการออกใบที่ง่าย เพราะเป็นการให้ข้อมูลตามความเป็นจริงของบริษัทที่สามารถออกได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากผู้บริหารแต่อย่างใด


พนักงานสามารถนำใบรับรองเงินเดือนไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ?

ใบรับรองเงินเดือนเป็นเอกสารสำคัญสำหรับพนักงานเป็นอย่างมาก โดยมีบทบาทในการยืนยันและระบุอัตราเงินเดือนของพนักงานที่ได้รับจากการทำงานในองค์กรหรือบริษัท ซึ่งใบรับรองเงินเดือนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ดังนี้


การขอสินเชื่อ

ขอสินเชื่อกับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินจำเป็นจะต้องมีข้อมูลที่ยืนยันรายได้หรือความสามารถในการชำระเงินของผู้กู้ ดังนั้นหนังสือรับรองเงินเดือนจึงเป็นเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขอสินเชื่อที่เป็นมาตรฐานในการประเมินความเสี่ยงและความน่าเชื่อถือของผู้ขอสินเชื่อ


การซื้ออสังหาริมทรัพย์

กรณีที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ บางโครงการหรือผู้ขายอาจต้องการรับรองรายได้และความสามารถในการชำระเงิน ดังนั้นใบรับรองเงินเดือนจึงเป็นเอกสารที่สามารถใช้เพื่อยืนยันความเสี่ยงทางการเงินของผู้ซื้อได้


ขอวีซ่า

กระบวนการยื่นคำขอวีซ่ากรณีที่พนักงานต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศ จำเป็นต้องใช้ใบรับรองเงินเดือนเพื่อรับรองว่าเรานั้นยังคงสถานภาพเป็นพนักงานและยังคงทำงานอยู่ ณ องค์กรหรือบริษัทนั้น ๆ อีกทั้งยังเป็นเป็นเอกสารยืนยันสถานะทางการเงินของคุณ เพื่อแสดงความน่าเชื่อถือได้ แนะนำว่าหากขอวีซ่าควรใช้ใบรับรองเงินเดือนที่เป็นภาษาอังกฤษนะคะ


สมัครงาน

กระบวนการรับสมัครงานในบางองค์กรมักจะขอใบรับรองเงินเดือนหรือสลิปเงินเดือนย้อนหลัง เนื่องจากฝ่าย HR ต้องการนำข้อมูลฐานเงินเดือน เพื่อประกอบการพิจารณาค่าจ้างให้กับพนักงาน ส่งผลให้ใบรับรองเงินเดือนนั้นเป็นเอกสารสำคัญในการต่อรองเงื่อนไขการจ้างงานกับองค์กรนั้น ๆ


สรุปบทความ

ใบรับรองเงินเดือน นับเป็นหน้าที่หนึ่งที่ HR หรือฝ่ายบุคคลจำเป็นที่จะต้องทำให้ หากพนักงานในบริษัทต้องการขอเอกสารรับรองเงินเดือน โดยใบรับรองนี้เบื้องต้นจะให้รายละเอียดข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน แต่เพื่อความแน่ชัดทาง HR อาจจะต้องบอกสาเหตุในการออกใบรับรองเงินเดือนนี้ด้วย เพื่อที่ว่าพนักงานจะได้นำไปใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์นั่นเอง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้