อัปเดตสิทธิโอที รปภ.! รู้หรือไม่? เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทำงานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาตามกฎหมาย มาดูกันว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- Q&A พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละกี่ชั่วโมง?
- ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานวันหยุดหมายถึงอะไร ได้ค่าตอบแทนอย่างไร
- Q&A การคิดค่าล่วงเวลาสำหรับพนักงานโรงแรม คิดยังไง?
- Q&A อาชีพใดบ้างที่ไม่มีสิทธิได้รับโอที ตามกฎหมายโอที
- วิธีคิดโอทีรายวันและรายเดือน ตามกฎกระทรวงแรงงาน
- ตัวอย่างแบบฟอร์มตารางโอที พร้อมแจกไฟล์ให้ Download ฟรี!!
อัปเดตสิทธิ รปภ. ตามประกาศกฎกระทรวงแรงงาน พนักงานรักษาความปลอดภัยทำงานล่วงเวลา ต้องได้รับค่าโอที 1.25-2.5 เท่า
ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน 2568 ที่ผ่านมา มีประกาศสำคัญในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการปรับปรุงสิทธิค่าล่วงเวลาของพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือที่เรารู้จักกันดีว่า “รปภ.”
เดิมทีงานในลักษณะ “เฝ้าดูแลสถานที่หรือทรัพย์สิน” ถูกจัดเป็นงานที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับค่าล่วงเวลา แต่กฎกระทรวงฉบับใหม่ที่ประกาศเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2568 (และจะเริ่มมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 365) ได้แก้ไขเรื่องนี้อย่างชัดเจน โดยระบุว่า หากรปภ. ทำงานเกินวันละ 8 ชั่วโมง จะต้องได้รับค่าล่วงเวลา (OT) ไม่น้อยกว่า 1.25 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมง และหากทำงานล่วงเวลาในวันหยุด จะต้องได้รับไม่น้อยกว่า 2.5 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมง
ทั้งนี้ก็เพื่อให้ปรับให้สิทธิของแรงงานสอดคล้องกับสภาพการณ์จริงในปัจจุบัน เพราะงานของ รปภ. มักมีลักษณะทำงานยาวนานและต่อเนื่อง แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่มีการคุ้มครองเรื่องโอทีที่ชัดเจน การเปลี่ยนแปลงนี้จึงเป็นการส่งสัญญาณให้นายจ้างเห็นความสำคัญของการจ้างงานอย่างเป็นธรรม และทำให้มาตรฐานแรงงานของไทยรัดกุมและทันสมัยมากขึ้น
นายจ้างต้องจ่ายโอทีให้ รปภ. อย่างไร? สรุปให้เข้าใจง่าย 2 กรณีที่ต้องรู้
เนื่องจากลักษณะเวลาทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ในแต่ละสถานที่อาจแตกต่างกัน เช่น บางแห่งให้ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ขณะที่บางแห่งมีการตกลงล่วงหน้าว่าให้ทำงานเกิน 8 ชั่วโมงในบางวัน (แต่รวมแล้วไม่เกิน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) จึงสามารถแบ่งแนวทางการจ่ายค่าล่วงเวลา (OT) ออกเป็น 2 กรณีสำคัญที่นายจ้างควรตรวจสอบให้ชัด ดังนี้
กรณีที่ 1 : ทำงานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน (โดยไม่ได้ตกลงล่วงหน้า)
หาก รปภ. ทำงานเกินวันละ 8 ชั่วโมง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม นายจ้างมีหน้าที่ต้องจ่ายโอทีตามจำนวนชั่วโมงที่เกิน โดยมีอัตราขั้นต่ำตามกฎหมายดังนี้
- วันทำงานปกติ : อย่างน้อย 1.25 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมง
- วันหยุด : อย่างน้อย 2.5 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมง
กรณีที่ 2 : มีการตกลงล่วงหน้าให้ทำงานเกิน 8 ชั่วโมง (แต่รวมไม่เกิน 48 ชั่วโมง/สัปดาห์)
ในบางกรณี นายจ้างและ รปภ. อาจตกลงกันล่วงหน้าให้ทำงานวันละเกิน 8 ชั่วโมงได้ โดยรวมแล้วไม่เกิน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมาย แต่ถ้าพนักงานไม่ได้รับค่าจ้างแบบรายเดือน เช่น รับแบบรายวันหรือรายชั่วโมง นายจ้างยังต้องจ่ายค่าล่วงเวลาเพิ่ม สำหรับชั่วโมงที่เกินวันละ 8 ชั่วโมงตามอัตราเดียวกัน คือ
- วันทำงานปกติ : อย่างน้อย 1.25 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมง
- วันหยุด : อย่างน้อย 2.5 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมง
Tips! อ่านบทความเพิ่มเติม >> Q&A พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละกี่ชั่วโมง?
สรุป อัปเดตสิทธิ รปภ.ทำงานล่วงเวลา ต้องได้ค่าโอทีตามกฎหมายแรงงาน
ตั้งแต่มีการประกาศกฎกระทรวงใหม่เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2568 ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้หลังประกาศ 365 วัน พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่ทำงานเกิน 8 ชม.ต่อวัน จะมีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลา (OT) อย่างน้อย 1.25 เท่า และหากทำงานในวันหยุด ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 2.5 เท่าของค่าจ้างรายชั่วโมง โดยไม่ว่าจะมีการตกลงเวลาทำงานล่วงหน้าหรือไม่ นายจ้างต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจ้างงาน
อ้างอิง : กฎกระทรวงแรงงาน