PageView Facebook
date_range 23/08/2022 visibility 297123 views
bookmark HR Knowledge
ลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจได้กี่วัน ตามกฎหมายแรงงาน - blog image preview
Blog >ลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจได้กี่วัน ตามกฎหมายแรงงาน

หาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน ว่าการลาพักร้อน ลาป่วยได้กี่วัน ลากิจมีอะไรบ้างโควตาการลากิจสามารถลาได้กี่วัน ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน


ลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจได้กี่วันตามกฎหมาย

การลาไม่ว่าจะเป็น ลาพักร้อน ลาป่วย ลากิจ ล้วนเป็นสวัสดิการของเหล่ามนุษย์เงินเดือน ซึ่งในแต่ละองค์กรก็จะมีเงื่อนไขการลาที่แตกต่างกันออกไป อาจจะลาง่าย หรือลาได้ยุ่งยากก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ในองค์กรรูปแบบไหน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? การลานั้นมีกฎหมายที่คุ้มครองอยู่ โดยทุกองค์กรจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยในบทความนี้เรามาหาคำตอบกันว่าการลาในรูปแบบต่าง ๆ นั้นมีข้อบังคับอย่างไรกันบ้าง


การลาป่วยได้กี่วัน?

มาเริ่มต้นด้วยการลารูปแบบแรกอย่างการ “ลาป่วย” โดยการลาในรูปแบบนี้จะเกิดขึ้นเมื่อลูกจ้างเกิดอาการเจ็บป่วย จำเป็นต้องพักรักษาอาการ ซึ่งตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานประจำปี พ.ศ. 2541 มาตราที่ 32 และ 57 แจ้งเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ลูกจ้างสามารถลาป่วยได้ตามระยะเวลาจริงที่เจ็บป่วย โดยจะไม่ถูกหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งใน 1 ปี มีโควตาการลาป่วยอยู่ที่ 30 วัน หากเกินจากที่กำหนดเอาไว้ผู้จ้างมีสิทธิ์หักค่าจ้างในวันนั้น ๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนดขององค์กร


การลากิจ มีอะไรบ้าง?

หากคุณจำเป็นต้องหยุดงานเพื่อไปทำธุระที่เร่งด่วนไม่สามารถรอให้ถึงวันหยุดได้ การลาในรูปแบบนี้เรียกว่า “ลากิจ” ซึ่งการลารูปแบบนี้ค่อนข้างจะยืดหยุ่นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขขององค์กรเป็นหลัก หากคุณสงสัยว่าธุระที่สามารถลากิจได้มีอะไรบ้าง เราได้ยกตัวอย่างมาให้คุณแล้ว ดังต่อไปนี้

• พาครอบครัวเข้ารับการรักษาตามใบนัดของแพทย์

• ติดต่อหน่วยงานราชการ เช่น ถ่ายบัตรประชาชน ต่ออายุใบขับขี่ เป็นพยานในชั้นศาล เป็นต้น

• เข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่สำคัญ เล่นงานศพคนในครอบครัว งานอุปสมบท เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ฯลฯ

• งานรับปริญญา ทั้งรับเอง และร่วมยินดีกับคนสนิท



สามารถลากิจได้กี่วัน?

การลากิจนั้นไม่ได้รับการคุ้มครองทางด้านกฎหมายสักเท่าไหร่ เพราะจากพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานนั้น ระบุเอาไว้ว่าผู้จ้างจะต้องอนุญาตให้ลูกจ้างลากิจได้อย่างน้อยปีละ 3 วัน โดยจะไม่มีการหักค่าจ้างใด ๆ ทั้งสิ้น หากเกินกว่ากำหนดบริษัทสามารถพิจารณาหักเงินในวันนั้น ๆ ได้ รวมถึงอาจโดนพิจารณาในเรื่องเบี้ยขยัน โบนัสประจำปี รวมไปถึงหากไม่มีเหตุอันควร บริษัทอาจไม่อนุมัติการลาในครั้งนั้น ๆ ได้เช่นเดียวกัน


ลาคลอดได้กี่วัน?

สำหรับลูกจ้างที่เป็นสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ คุณไม่ต้องกังวลไปว่าจะต้องทำงานไปจนถึงวันคลอด และต้องรีบกลับมาทำงานหลังคลอดเสร็จ เพราะว่าตามกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานที่ใช้ปัจจุบันระบุเอาไว้ในมาตราที่ 41 และ 57 ว่า “หญิงมีครรภ์มีสิทธิ์ลาเพื่อคลอดบุตรได้ไม่เกิน 90 วัน” ซึ่งในปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนเป็น 98 วันเป็นที่เรียบร้อย หากในระหว่างนั้นมีวันหยุดต่าง ๆ ก็จะนับรวมไปด้วยใน 98 วันโดยลูกจ้างสามารถรับเงินค่าจ้างได้ไม่เกิน 45 วัน และยังสามารถเบิกสิทธิ์ต่าง ๆ จากประกันสังคมได้อีกด้วย


ลาพักร้อนได้กี่วัน?

สำหรับการลารูปแบบสุดท้ายที่เราจำมาแนะนำนั่นก็คือ “การลาพักร้อน” เป็นการลาที่มนุษย์เงินเดือนโหยหามากที่สุด เพราะว่าเป็นการได้หลุดจากการทำงานอันเหน็ดเหนื่อย เพื่อไปพักผ่อนหย่อนใจได้ตามอัธยาศัย ซึ่งตามกฎหมายแล้วลูกจ้างสามารถพักร้อนได้ปีละ 6 วันเป็นอย่างน้อย ซึ่งเช่นเคยเงื่อนไขต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับองค์กรที่คุณร่วมงาน บางที่อาจให้ 9 วัน 10 วัน ไปจนถึง 15 วันก็มี โดยต่อจากนี้เราหยิบเอาเกร็ดเล็ก ๆ เกี่ยวกับการพักร้อนมาฝาก ซึ่งเป็นข้อสงสัยที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนกำลังสงสัยในเวลานี้อย่างแน่นอน


• วันลาพักร้อน ทบได้ถึงเดือนไหน?

สำหรับผู้ที่ยังคิดไม่ออกว่าจะลาเพื่อไปเที่ยวไหน ทำให้ในปีนั้น ๆ คุณไม่ได้ใช้โควตาการลาพักร้อน เลยสงสัยว่าหากนำสิทธิ์ที่ยังไม่ได้ใช้ในปีนี้ ไปทบกับปีหน้า และปีถัด ๆ ไป จะสามารถลาได้รวดเดียวถึงเดือนเลยไหม? คำตอบคือ “ได้” แต่.. สำหรับบางองค์กรเพียงเท่านั้น เพราะหากว่ากันตามหลักกฎหมายแรงงานสามารถทำได้ ไม่ขัดแย้งมาตราใด ๆ ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรที่คุณทำงานอยู่อนุญาตหรือไม่เท่านั้นเอง


• ทำงานไม่ถึงปี ใช้วันลาพักร้อนได้ไหม?

ถ้ายึดตามหลักกฎหมายแล้ว “ไม่ได้” เพราะการที่คุณจะสามารถลาพักร้อนได้นั้น คุณจะต้องมีอายุงานถึง 1 ปีเสียก่อน แต่สุดท้ายแล้วหากคุณเป็นลูกจ้างที่มีความประพฤติดี เป็นพนักงานดีเด่น มีผลงานเข้าตานายจ้าง คุณก็อาจได้รับวันลาแม้อายุงานจะยังไม่ถึง 1 ปีเต็มก็ได้เช่นเดียวกัน


สรุปลากิจต่าง ๆ ตามกฎหมายหักเงินไหม

ลูกจ้างที่ลาตามกฎหมายกำหนดเอาไว้ นายจ้างไม่มีสิทธิ์หักเงินใด ๆ ทั้งสิ้น หากลูกจ้างคนไหนที่กำลังสงสัยว่าตนเองกำลังโดนเอาเปรียบในเรื่องของวันลา สามารถร้องเรียนได้ที่กรมสวัสดิการ และการคุ้มครองแรงงานในเขตพื้นที่ของคุณได้ในทุกวันทำการ รวมถึงสามารถร้องเรียนออนไลน์ก็ได้เช่นเดียวกัน


บทความนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยให้ผู้ว่าจ้างและลูกจ้าง ได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขการลาพักร้อน ลากิจ ลาป่วย ได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อความสะดวกในการจัดการกับวันลาต่าง ๆ เหล่านั้น โปรแกรม Humansoft สามารถตั้งค่าโควตาการลาประเภทต่าง ๆ ด้วยระบบที่จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานให้กับฝ่าย HR และมีความถูกต้อง แม่นยำ เข้าใจง่ายสำหรับทุกฝ่าย


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้