PageView Facebook
date_range 10/06/2022 visibility 4846 views
bookmark HR Trend
สวัสดิการพนักงานยุคใหม่ ที่พนักงานอยากได้และน่าสนใจ - blog image preview
Blog >สวัสดิการพนักงานยุคใหม่ ที่พนักงานอยากได้และน่าสนใจ

หากองค์กรที่ต้องการรักษาและดึงดูดคนเก่งให้มาร่วมงาน ต้องหาสวัสดิการที่แปลกใหม่ น่าสนใจและเป็นสวัสดิการที่พนักงานอยากได้ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย


บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ :






สวัสดิการยุคใหม่


เมื่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันเปลี่ยนไปการทำงานก็ต้องเริ่มปรับเปลี่ยนตามไปด้วย ทำให้องค์กรต้องมีการปรับตัวปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานกันใหม่เพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่การบริหารงานบุคคลที่จะต้องมีการปรับตัวมากที่สุด เพราะนี่คือหัวใจสำคัญหนึ่งของการขับเคลื่อนองค์กรเลยทีเดียว หนึ่งในเครื่องมือสำคัญคือ การสร้างสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ เพื่อรักษาให้พนักงานอยู่ทำงานให้องค์กรนานๆ และมีความสุขที่สุด อีกทั้งยังเป็นแรงจูงใจให้คนใหม่ๆ อยากเข้ามาร่วมงานกับองค์กรด้วย จึงมักเห็นสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ ที่มีรูปแบบใหม่ๆ เจ๋งๆ ผุดขึ้นมากมาย


Tips : อ่านนิยามของคำว่าสวัสดิการได้ที่ >> สวัสดิการ คือ


7 สวัสดิการยุคใหม่ที่พนักงานอยากได้


1. ทำงานที่ไหนก็ได้แบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

สวัสดิการพนักงานยุคใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ มักจะไม่กำหนดเวลาหรือสถานที่ในการทำงาน แต่จะใช้การกำหนดที่ผลงานมากกว่า พนักงานจึงสามารถทำงานที่ไหนก็ได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตในการสื่อสารกัน ทำให้พนักงานมีเวลาส่วนตัวและเวลาผ่อนคลายมากขึ้น สามารถบริหารเวลาการทำงานได้อย่างอิสระ มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งผลงานที่ออกมานั้นมีประสิทธิภาพและใช้เวลาในการทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สวัสดิการนี้จึงเป็นที่น่าสนใจในแต่ละองค์กร เพราะถือว่าเป็น Win-Win Situation ที่ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย


2. การออกกำลังกายในออฟฟิศ

สุขภาพคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของพนักงานเนื่องจากการทำงานเป็นการใช้พลังงาน แรงกาย และแรงใจอย่างมาก ส่งผลให้สุขภาพของพนักงานที่อยู่ในออฟฟิศถดถอยลง การออกกำลังกายจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้เกิดสมดุลในการใช้ชีวิต การที่ HR จัดสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ด้านการออกกำลังกายให้กับพนักงาน ตั้งแต่การให้สิทธิ์ในการใช้บริการตามฟิตเนสต่างๆ ฟรี ไปจนถึงมีห้องออกกำลังกาย มีเทรนเนอร์คอยสอน หรือสามารถเล่นฟิตเนสได้ตลอดเวลาตามความต้องการของพนักงานนั้น จะทำให้พนักงานมีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมสำหรับการทำงานให้องค์กรอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น



3. บริการนวดฟรี

หนึ่งในโรคที่ร้ายแรงต่อสุขภาพ รบกวนการทำงานได้อย่างคาดไม่ถึงนั้นคือ โรคของคนทำงานออฟฟิศที่เรียกว่าออฟฟิศซินโดรม นั่นเอง วิธีบรรเทาอาการของโรคนี้ได้ดีคือการนวดร่างกายเพื่อให้ผ่อนคลายทั้งเส้นเอ็นและกล้ามเนื้ต่างๆ ซึ่งในเมืองไทยนั้นการนวดเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมาก HR ในหลายๆ องค์กรจึงได้เริ่มจัดสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ด้วยการนวดผ่อนคลายฟรี ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากในเมืองไทย สวัสดิการนี้สามารถลดหรือบรรเทาโรคที่รบกวนการทำงานของพนักงานได้อย่างดี ทำให้พนักงานมีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น ส่งผลให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกัน


4. บริการอาหารฟรี

หลายองค์กรชั้นนำระดับโลกทั้งในไทยและต่างประเทศใส่ใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง มีอาหารกลางวันบริการฟรีให้กับพนักงาน หรือบางครั้งก็รวมถึงอาหารเช้าด้วย การบริการอาหารกลางวันนี้ไม่ใช่แค่การสักจะมีแต่อาหารเท่านั้น แต่สวัสดิการพนักงานยุคใหม่นี้ ใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การปรุงความอร่อย คุณภาพของอาหาร คุณค่าทางโภชนาการ ไปจนถึงการจัดห้องอาหารที่สะอาดน่านั่งไว้บริการพนักงานด้วย ซึ่งช่วยให้ประหยัดรายจ่ายประหยัดเวลาในการไปหาอาหารทานด้านนอกและยังได้โภชนาการที่ดีอีกด้วย


5. ห้องสันทนาการ

การบริหารงานในหลายออฟฟิศใหญ่ได้ชูประเด็นนี้เป็นจุดขายด้วย ให้การทำงานกับการพักผ่อนผสมผสานกลมกลืนเป็นหนึ่งวิถีชีวิตเดียวกัน ห้องสันทนาการนี้ก็อาจมีตั้งแต่ห้องดูหนังฟังเพลง ห้องเล่นเกม ห้องเล่นกีฬาคลายเครียดง่ายๆ ห้องดื่มชากาแฟ หรืออาจเป็นสวนเล็กๆ ก็เป็นได้ ซึ่งสวัสดิการพนักงานยุคใหม่นี้ช่วยให้พนักงานผ่อนคลายจากความเครียดและเกิดความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สามารจดจ่อกับการทำงานได้มากขึ้น ทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


6. บริการห้องนอน

ในระหว่างการทำงานที่เหนื่อยล้าเมื่อได้พักผ่อนซักนิดแล้วตื่นมาทำงานอย่างสดชื่นนั้น จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในทางกลับกัน หากทำงานเหนื่อยล้า ง่วงนอน ฝืนนั่งทำงานต่อไป ก็อาจไม่มีความคืบหน้า หรือเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ หากองค์กรเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จะสามารถนำไอเดียบริการห้องนอน ไปเป็นจุดขายของสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี


7. สวัสดิการพิเศษด้านการเงิน

สวัสดิการนี้อาจไม่ใช่สวัสดิการพนักงานยุคใหม่ แต่ยังคงเป็นกลยุทธ์ของ HR ในองค์กรที่ได้รับความสนใจมาตลอด ตั้งแต่ระบบโบนัสไปจนถึงการให้กู้เงินในอัตราดอกเบี้ย 0% เพื่อนำเงินไปใช้ยามฉุกเฉิน ตลอดจนให้กูเงินดอกเบี้ยต่ำสำหรับซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งสวัสดิการทางด้านการเงินที่แต่ละบริษัทนำมาให้เป็นของรางวัล ตลอดจนช่วยเหลือพนักงานนั้น ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานกับบริษัท หรือรักษาพนักงานเก่าไว้ได้ พร้อมทั้งเกิดความจงรักภักดีกับองค์กรอีกด้วย



สรุปสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ สำคัญอย่างไร

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จก็คือ พนักงาน และไม่ว่าองค์กรไหนๆ ต่างก็อยากรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ให้นานที่สุด การสร้างแรงจูงใจด้วยสวัสดิการพนักงานยุคใหม่ที่น่าสนใจและดึงดูดนั้น มีข้อดีมากมายดังเช่น

  • สามารถบริหารเวลาการทำงานได้อย่างอิสระ
  • ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานอย่างเต็มที่
  • พนักงานมีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมสำหรับการทำงาน
  • พนักงานมีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น
  • พนักงานได้โภชนาการที่ดี
  • พนักงานผ่อนคลายจากความเครียด
  • ลดความผิดพลาดในการทำงานได้

ซึ่งข้อดีดังกล่าว ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญของการบริหารงานบุคคลในองค์กร ที่จะช่วยให้พนักงานรักและตัดสินใจอยู่กับองค์กร พร้อมขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างเต็มประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้