PageView Facebook
date_range 17/01/2024 visibility 1039 views
bookmark HR Knowledge
7 เทคนิค พัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ HR ควรรู้ - blog image preview
Blog >7 เทคนิค พัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ HR ควรรู้

การพัฒนาศักยภาพบุคลากรถือเป็นสิ่งสำคัญที่ HR ควรรู้ วันนี้เรามี 7 เทคนิค พัฒนาศักยภาพบุคลากร มาฝาก จะมีเทคนิคอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย


อ่านบทความเพิ่มเติม


การพัฒนาศักยภาพ


การพัฒนาศักยภาพ หมายถึง การนำเอาความสามารถที่ซ่อนเร้นภายในร่างกายนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมีกระบวนการ และพบว่าการพัฒนาทรัพยากรบุคคล (Human Resource Development ) ถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะ สมรรถนะ และทัศนคติของบุคลากรในองค์กรที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร เพื่อให้ทั้งตนเองและองค์กรก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

Tips อ่านบทความต่อเพิ่มเติม >> HRD คืออะไร มีบทบาทสำคัญอย่างไรในองค์กร


เทคนิคการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ HR ควรรู้


การพัฒนาศักยภาพบุคลกรถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากบุคลากรมีทักษะ ความสามารถที่ชำนาญมากขึ้น ก็จะส่งผลดีกับตัวองค์กรด้วย วันนี้เรามีเทคนิคการพัฒนาศักยภาพบุคลากรมาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ



1. จัดฝึกอบรม

การจัดฝึกอบรม เป็นรูปแบบการพัฒนาทักษะที่องค์กรนิยมใช้ เพราะถือเป็นการพัฒนาทักษะที่สามารถนำมาปรับใช้ภายในองค์กรได้ ไม่ว่าจะเป็นการเชิญวิทยากรมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือจะเป็นการซื้อคอร์สออนไลน์ ก็ถือเป็นทางเลือกที่สะดวกที่บุคลากรสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้

 

2. การไปสัมมนา/ ดูงาน

เมื่อพนักงานไปสัมมนาหรือดูงานนอกสถานที่ ก็จะทำให้พนักงานได้มุมมองและมีไอเดียใหม่ ๆเพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาผลงานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการหาคอนเนคชันในการทำงานให้กับตัวพนักงานอีกด้วย

 

3. การจัด workshop

การจัด workshop ทำให้พนักงานได้ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติ ได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างอิสระ เมื่อเรียนรู้จนได้ทักษะมากขึ้นแล้ว ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงภายในองค์กรได้

 

4. แชร์ความรู้ภายในทีม

การแชร์ความรู้ภายในทีมเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ ใครมีทักษะหรือเก่งเรื่องไหนก็สามารถมาสอนเพื่อนร่วมทีมได้ ใครสนใจเรื่องไหนก็ไปศึกษาหาข้อมูล case study ต่าง ๆ แล้วมาสรุปให้เพื่อนร่วมทีมฟัง วิธีนี้นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะพนักงานแล้วยังช่วยสร้างบรรยากาศในทีมให้ทุกคนพูดคุยกันและรู้จักปรึกษากันมากขึ้น

 

5. การเรียนรู้ผ่านงานที่ได้รับมอบหมาย

การพัฒนาทักษะที่ได้ผลที่สุดคือ การได้ลงมือทำจริงและฝึกอย่างต่อเนื่อง หากองค์กรต้องการพัฒนาทักษะพนักงานด้านไหน ก็ต้องเปิดโอกาสให้พนักงานได้ฝึกฝน เรียนรู้ โดยมอบหมายโปรเจกต์ใหม่ ๆ หรือมอบหมายงานที่ท้าทายมากขึ้น เพราะหากพนักงานยังรับผิดชอบแต่งานเดิม ๆ ก็จะทำให้พนักงานขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะที่หลากหลายและแสวงหาทักษะใหม่ๆ

 

6. เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น

การทำงานร่วมกับบุคคลอื่น ถือเป็นการพัฒนาทักษะในการทำงานได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้วิธีการทำงาน แนวคิด และความรู้ใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานสามารถนำประสบการณ์และเทคนิคการทำงานที่ได้รับ สามารถนำมาต่อยอดการทำงานและพัฒนาทักษะของตนเองต่อไปได้

 

7. การ Coaching / Mentoring

การนำระบบพี่เลี้ยงมาใช้โดยจับคู่พนักงานอาวุโสที่มีประสบการณ์มากกว่าให้เป็นพี่เลี้ยงคอยแนะนำและสนับสนุนพนักงานที่มีประสบการณ์น้อยกว่า วิธีนี้จะช่วยให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในองค์กร รวมถึงยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในองค์กรได้อีกด้วย


สรุปเทคนิคการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ HR ควรรู้


บุคลากรถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรพัฒนาและก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น HR จึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ไม่ว่าจะเป็น การจัดฝึกอบรม, การ Coaching / Mentoring, การจัด workshop เป็นต้น เทคนิคการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเหล่านี้ จึงมีความสำคัญต่อการทำงานในยุคปัจจุบันอย่างยิ่ง อีกทั้ง ความรู้ และประสบการณ์ที่พนักงานได้รับ นอกจากจะส่งผลดีต่อตัวพนักงานแล้ว ยังส่งผลดีต่อองค์กร ทำให้องค์กรได้พนักงานที่มีคุณภาพ มีทักษะที่หลากหลาย สามารถนำมาต่อยอดทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้