PageView Facebook
date_range 22/04/2024 visibility 558 views
bookmark HR Knowledge
เป้าหมายการทำงานคืออะไร? ตั้งอย่างไร? ทำไมต้องมี? - blog image preview
Blog >เป้าหมายการทำงานคืออะไร? ตั้งอย่างไร? ทำไมต้องมี?

“เป้าหมายการทำงาน” สิ่งสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน โดยเป้าหมายการทำงานต้องตั้งอย่างไร และทำไมเราควรมีเป้าหมายการทำงาน มาดูในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


เป้าหมายการทำงานคืออะไร

เป้าหมายการทำงาน คือ สิ่งที่เราต้องการจะได้มา หรือสิ่งที่ต้องการจะทำ หรือสิ่งที่เราตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จ โดยการมีเป้าหมายการทำงานเปรียบเสมือนเป็นเข็มทิศในการทำงาน ที่ช่วยให้เราเห็นภาพของการทำงานและจุดมุ่งหมายของการทำงานได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และส่งผลให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายการทำงานที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

เป้าหมายการทำงาน มีทั้งหมด 2 รูปแบบด้วยกัน คือ เป้าหมายระยะสั้น และเป้าหมายระยะยาว โดยทั้ง 2 รูปแบบมีความแตกต่างกัน คือ

  • เป้าหมายระยะสั้น คือ เป้าหมายที่เราต้องการบรรลุภายในระยะเวลาอันสั้น (1 ปี) เช่น การเพิ่มยอดขายสินค้า 10% ในระยะเวลา 5 เดือน เป็นต้น
  • เป้าหมายระยะยาว คือ เป้าหมายที่เราต้องการในอนาคต ในระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป เช่น เป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นต้น

5 เทคนิคการตั้งเป้าหมายการทำงาน

การตั้งเป้าหมายการทำงาน มีเทคนิคการตั้งเป้าหมายที่หลากหลาย โดยวันนี้ HumanSoft ขอแนะนำ 5 เทคนิคการตั้งเป้าหมายการทำงานให้ประสบความสำเร็จ โดยมีเทคนิคดังต่อไปนี้

 


1. ประเมินความสามารถของตนเอง

การตั้งเป้าหมายการทำงานหรือการไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั้น ควรที่จะประเมินความสามารถของตนเองและ Passion ที่เรามีต่อเป้าหมาย ทั้งในเรื่องของทักษะ ประสบการณ์ ทรัพยากร และข้อจำกัดในการไปให้ถึงเป้าหมาย รวมไปถึงความสนใจที่เรามีต่อเป้าหมายนั้น เราสนใจในเป้าหมายจริง ๆ หรือไม่ มีความพร้อมที่จะทำตามเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน

 

2. ตั้งเป้าหมายการทำงานตามหลัก SMART goal

การตั้งเป้าหมายการทำงานที่ดีควรตั้งตามหลัก SMART goal โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • S: Specific เป้าหมายที่ชัดเจน เฉพาะเจาะจง
  • M: Measurable เป้าหมายที่สามารถวัดผลได้
  • A: Achievable เป้าหมายที่ทำได้จริง บรรลุเป้าหมายได้
  • R: Relevant เป้าหมายที่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับเป้าหมายองค์กร
  • T: Time-bound เป้าหมายที่มีช่วงเวลาที่ชัดเจน

 

3. วางแผนการบรรลุเป้าหมายการทำงาน

ขั้นตอนต่อมาหลังจากการตั้งเป้าหมายการทำงานเรียบร้อยแล้ว คือการวางแผนการดำเนินการตามเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการวางแผนนั้นจะช่วยให้เราสามารถโฟกัสเป้าหมายการทำงานได้อย่างเต็มที่ รู้ว่าอะไรควรทำก่อนหรือทำทีหลัง ต้องทำอะไร อย่างไร และควรทำเมื่อไหร่นั่นเอง

 

4. เชื่อมั่นว่าเราจะสามารถบรรลุเป้าหมายการทำงานได้

ไม่ว่าเป้าหมายการทำงานที่เราตั้งไว้จะเป็นเป้าหมายเล็ก หรือเป้าหมายใหญ่ หรือมีความยากง่ายเพียงใด หากมีความเชื่อมั่นว่าเราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ เพราะความเชื่อมั่นจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำตามเป้าหมายการทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างแน่นอน

 

5. ลงมือปฏิบัติและติดตามผล

ขั้นตอนการสุดท้ายในการตั้งเป้าหมายการทำงานให้เกิดความสำเร็จที่สุด คือการลงมือปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้ และติดตามผลการดำเนินการของตนเอง เพราะจะทำให้เราทราบว่าเราเดินอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องหรือไม่ สามารถบรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้หรือไม่ และมีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่


เหตุผลที่ทำไมต้องตั้งเป้าหมายการทำงาน

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านอาจตั้งข้อสงสัยว่าทำไมเราต้องตั้งเป้าหมายการทำงาน แค่ทำงานอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว แต่บอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะการทำงานโดยขาดเป้าหมายก็เปรียบเสมือนไม่มีเข็มทิศในการเดินทาง ไม่รู้ว่าต้องเดินทางไปทางทิศทางไหน ไม่รู้ว่าควรทำอะไร โดยเหตุผลที่ทำไมเราจึงควรมีเป้าหมายการทำงานมีดังนี้



เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

เป้าหมายการทำงานที่ชัดเจนจะช่วยให้เรามีโฟกัสในการทำงานได้มากขึ้น หลีกเลี่ยงสิ่งที่รบกวน และสามารถใช้เวลาในการทำงานอย่างคุ้มค่า

 

พัฒนาศักยภาพ

การทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ช่วยเพิ่มความท้าทายให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ พัฒนาทักษะ และค้นพบศักยภาพของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการ Upskill ไปในตัว

 

สร้างแรงจูงใจ

เมื่อเรามีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน ก็จะส่งผลให้มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น ทุ่มเทให้กับงานมากขึ้น และพร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรค

 

สร้างความพึงพอใจ

เมื่อเราบรรลุเป้าหมายการทำงานที่ตั้งไว้ เราก็จะมีความรู้สึกพึงพอใจ ภูมิใจในตัวเอง และมีความสุขกับการทำงาน

 

ก้าวหน้าในอาชีพ

เป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน จะช่วยให้เรามีแผนพัฒนาตัวเอง วางแผนการทำงาน และก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างมั่นคง

 

สรุปเป้าหมายการทำงานคืออะไร? ตั้งอย่างไร? ทำไมต้องมี?

เป้าหมายการทำงานคือ สิ่งที่เราต้องการทำให้สำเร็จ ซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องมือชี้ทางในการทำงาน โดยการตั้งเป้าหมายการทำงานที่ดีควรประเมินประเมินตนเอง ตั้งเป้าหมายการทำงานตามหลัก SMART goal วางแผน เชื่อมั่นในตนเอง ลงมือปฏิบัติ และติดตามผลการดำเนินการ นอกจากนี้การมีเป้าหมายการทำงานช่วยให้เราเกิดการพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี และก้าวหน้าทางสายอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้