PageView Facebook

การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิย้อนหลัง

  การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิใช้สำหรับกรณีที่ข้อมูลในรอบเดือนไม่ถูกต้อง, ไม่มีข้อมูลในรอบเดือน

หรือต้องการให้ระบบแสดงยอดตามที่ต้องการ


ปัจจัยสำคัญ ที่ต้องนำเข้าข้อมูลเงินเดือนย้อนหลังเข้ามาในระบบ

1. เพื่อให้แสดงยอดเงินสะสม ( ในสลิปเงินเดือน ) ที่พนักงานเคยได้รับไปแล้วภายในเดือนนั้น ๆ

2. เพื่อให้ระบบสามารถคำนวณภาษีของพนักงานได้ถูกต้อง

3. เพื่อให้สามารถดึงรายงานภาษีประจำปี ภ.ง.ด.1ก จากในระบบ HumanSoft ไปใช้ได้

4. เพื่อให้สามารถดึงรายงาน กท.20 จากในระบบ HumanSoft ไปใช้ได้

5. เพื่อให้สามารถ ดึงข้อมูลรายรับ-รายจ่ายต่าง ๆ ไปประเมิน KPI ได้ เช่น ค่าคอมมิชชั่น, ค่าIncentive หรือค่าเบี้ยขยัน


การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ

เลือกเดือนที่ต้องการนำเข้าข้อมูลเงินเดือน หากรอบเดือนดังกล่าวยังไม่มีการสร้างขึ้นมา ให้กดเซ็ตค่าตั้งต้น เพื่อสร้างรอบเดือนที่ต้องการนำเข้าข้อมูล


เข้าไปที่เมนูปิดงวดบัญชี ระบุวันที่จ่ายเงินเดือน, วันที่จ่ายภาษี และกดบันทึก หลังจากนั้นกดปิดงวดบัญชี


ทำการดาวน์โหลดเทมเพลท ที่หัวข้อนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ จะได้รับไฟล์ Excel. ที่ใช้นำเข้าข้อมูลเงินเดือนย้อนหลัง


กรอกข้อมูลเงินเดือน และรายรับ-รายจ่ายที่พนักงานได้รับ รวมถึงภาษี และประกันสังคมที่ถูกหักลงในไฟล์ Excel.

ข้อควรรู้ และควรระวัง ในการกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel. ที่ใช้นำเข้าเงินเดือนสุทธิ

1.ในการนำเข้าข้อมูลระบบจะอ้างอิงข้อมูลในการนำเข้าว่าข้อมูลนี้เป็นของใครจาก “รหัสพนักงาน”

2.กรณีหากพนักงานที่จะนำเข้าไม่มีข้อมูลใน Template ให้ทำการแทรกแถวแล้วกรอก รหัส และ กรอกข้อมูลที่จะนำเข้าได้เลย

3. ห้ามแก้ไข/ลบ แถวหรือคอลัม ในไฟล์เทมเพลทที่ดาวน์โหลดออกไป ให้ใส่แค่จำนวนเงิน


4. ในการนำเข้าหากพนักงานท่านใดที่ต้องการให้ใช้ข้อมูลเดิมจากการคำนวณในระบบ หรือไม่ต้องการให้มีข้อมูลในการ นำเข้า แนะนำให้ลบรายชื่อพนักงานออก โดยคลิกซ้ายที่แถวที่ต้องการ หลังจากนั้นกดลบ

5. แนะนำให้กรอกข้อมูลที่มีรายรับ-รายจ่ายทุกช่อง กรณีหากในระบบมียอดเงินก่อนหน้า แต่ในไฟล์นำเข้าปล่อยเป็น ค่าว่างระบบจะทำการล้างข้อมูลช่องที่เป็นค่าว่างให้ เช่นโอทีล่วงเวลา ในระบบคำนวณได้ 500 บาท แต่ในไฟล์นำเข้าปล่อยเป็นค่าว่างหลังจากนำเข้า ระบบจะแสดงยอดโอทีล่วงเวลา 0 บาท


6. ในการกรอกข้อมูล “ประกันสังคม, ภาษี” จะแตกต่างจากข้อมูลอื่นเล็กน้อยตรงที่ หากเป็นการปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะทำการคำนวณข้อมูลให้เองอัตโนมัติ

ประกันสังคม 

1.หากปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะคำนวณยอดให้เอง 

2.หากกรอกยอด 0 ระบบก็จะคำนวณให้เอง 

3.หากกรอกยอดเองตั้งแต่ 1 – 750 จะแสดงยอดที่กรอก

ภาษี

1.หากปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะคำนวณยอดให้เอง

2.หากกรอกยอด 0-9999 ระบบจะแสดงตามยอดที่กรอก


7. ในช่องรวมยอดสามารถใช้สูตร SUM ในช่อง รวมรายรับ – รวมรายจ่าย เพื่อสรุปยอดได้เลย

8. เบิกล่วงหน้าให้กรอกข้อมูลเงินเบิกล่วงหน้า หากไม่มีใส่ 0 หรือไม่ต้องใส่ก็ได้

9. คงเหลือเป็นการนำ รวมยอด – เบิกล่วงหน้า = ยอดคงเหลือ กรณีไม่มียอดเบิกล่วงหน้า ให้นำรวมยอดมาใส่ในช่องคงเหลือได้เลย


เมื่อกรอกข้อมูลแล้ว ให้นำเข้าไฟล์เงินเดือนสุทธิ ที่ใส่ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว


หลังจากนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิเรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบสลิปเงินเดือนของพนักงานได้เลย


รายรับ

1.มาทำงาน คือ จำนวนวันที่มาทำงานของพนักงาน “ไม่ต้องใส่ก็ได้” แต่มีผลแสดงในรายงานสรุปผลการคำนวณ

2.วันทำงาน คือ วันทำงานทั้งหมดของพนักงานกรณีที่เป็นพนักงานรายเดือนระบบจะดึงข้อมูลจากการตั้งค่า “จำนวนวันทำงาน” 28, 30 และตามจริง “ไม่ต้องใสก็ได้”


รายจ่าย


และสลิปเงินเดือนของพนักงานจะแสดงผลเป็น ดังนี้


  สรุปได้ว่า ในการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิใช้สำหรับกรณีที่ข้อมูลในรอบเดือนไม่ถูกต้อง, ไม่มีข้อมูลในรอบเดือน หรือต้องการให้ระบบแสดงยอดเงินตามที่ต้องการ

  ใช้สำหรับต้องการแก้ไขยอดเงินได้สะสมกรณีที่มีการปรับเปลี่ยนรายการรายรับ-รายจ่าย ให้คิด/ไม่คิดภาษี ไม่ตรงกัน เนื่องจากในการนำเข้าเงินเดือนย้อนหลังหากปัจจุบันรายการรายรับ-รายจ่าย เลือกเป็นคิดภาษีไว้ ในขณะที่ก่อนหน้าเลือกไม่คิด ยอดเงินที่นำเข้าในส่วนนี้จะถูกนำมาสะสมในเงินได้สะสมให้ด้วย