การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิย้อนหลัง
การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิใช้สำหรับกรณีที่ข้อมูลในรอบเดือนไม่ถูกต้อง, ไม่มีข้อมูลในรอบเดือน
หรือต้องการให้ระบบแสดงยอดตามที่ต้องการ
ปัจจัยสำคัญ ที่ต้องนำเข้าข้อมูลเงินเดือนย้อนหลังเข้ามาในระบบ
1. เพื่อให้แสดงยอดเงินสะสม ( ในสลิปเงินเดือน ) ที่พนักงานเคยได้รับไปแล้วภายในเดือนนั้น ๆ
2. เพื่อให้ระบบสามารถคำนวณภาษีของพนักงานได้ถูกต้อง
3. เพื่อให้สามารถดึงรายงานภาษีประจำปี ภ.ง.ด.1ก จากในระบบ HumanSoft ไปใช้ได้
4. เพื่อให้สามารถดึงรายงาน กท.20 จากในระบบ HumanSoft ไปใช้ได้
5. เพื่อให้สามารถ ดึงข้อมูลรายรับ-รายจ่ายต่าง ๆ ไปประเมิน KPI ได้ เช่น ค่าคอมมิชชั่น, ค่าIncentive หรือค่าเบี้ยขยัน
การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
เลือกเดือนที่ต้องการนำเข้าข้อมูลเงินเดือน หากรอบเดือนดังกล่าวยังไม่มีการสร้างขึ้นมา ให้กดเซ็ตค่าตั้งต้น เพื่อสร้างรอบเดือนที่ต้องการนำเข้าข้อมูล
เข้าไปที่เมนูปิดงวดบัญชี ระบุวันที่จ่ายเงินเดือน, วันที่จ่ายภาษี และกดบันทึก หลังจากนั้นกดปิดงวดบัญชี
ทำการดาวน์โหลดเทมเพลท ที่หัวข้อนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ จะได้รับไฟล์ Excel. ที่ใช้นำเข้าข้อมูลเงินเดือนย้อนหลัง
กรอกข้อมูลเงินเดือน และรายรับ-รายจ่ายที่พนักงานได้รับ รวมถึงภาษี และประกันสังคมที่ถูกหักลงในไฟล์ Excel.
ข้อควรรู้ และควรระวัง ในการกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel. ที่ใช้นำเข้าเงินเดือนสุทธิ
1.ในการนำเข้าข้อมูลระบบจะอ้างอิงข้อมูลในการนำเข้าว่าข้อมูลนี้เป็นของใครจาก “รหัสพนักงาน”
2.กรณีหากพนักงานที่จะนำเข้าไม่มีข้อมูลใน Template ให้ทำการแทรกแถวแล้วกรอก รหัส และ กรอกข้อมูลที่จะนำเข้าได้เลย
3. ห้ามแก้ไข/ลบ แถวหรือคอลัม ในไฟล์เทมเพลทที่ดาวน์โหลดออกไป ให้ใส่แค่จำนวนเงิน
4. ในการนำเข้าหากพนักงานท่านใดที่ต้องการให้ใช้ข้อมูลเดิมจากการคำนวณในระบบ หรือไม่ต้องการให้มีข้อมูลในการ นำเข้า แนะนำให้ลบรายชื่อพนักงานออก โดยคลิกซ้ายที่แถวที่ต้องการ หลังจากนั้นกดลบ
5. แนะนำให้กรอกข้อมูลที่มีรายรับ-รายจ่ายทุกช่อง กรณีหากในระบบมียอดเงินก่อนหน้า แต่ในไฟล์นำเข้าปล่อยเป็น ค่าว่างระบบจะทำการล้างข้อมูลช่องที่เป็นค่าว่างให้ เช่นโอทีล่วงเวลา ในระบบคำนวณได้ 500 บาท แต่ในไฟล์นำเข้าปล่อยเป็นค่าว่างหลังจากนำเข้า ระบบจะแสดงยอดโอทีล่วงเวลา 0 บาท
6. ในการกรอกข้อมูล “ประกันสังคม, ภาษี” จะแตกต่างจากข้อมูลอื่นเล็กน้อยตรงที่ หากเป็นการปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะทำการคำนวณข้อมูลให้เองอัตโนมัติ
ประกันสังคม
1.หากปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะคำนวณยอดให้เอง
2.หากกรอกยอด 0 ระบบก็จะคำนวณให้เอง
3.หากกรอกยอดเองตั้งแต่ 1 – 750 จะแสดงยอดที่กรอก
ภาษี
1.หากปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะคำนวณยอดให้เอง
2.หากกรอกยอด 0-9999 ระบบจะแสดงตามยอดที่กรอก
7. ในช่องรวมยอดสามารถใช้สูตร SUM ในช่อง รวมรายรับ – รวมรายจ่าย เพื่อสรุปยอดได้เลย
8. เบิกล่วงหน้าให้กรอกข้อมูลเงินเบิกล่วงหน้า หากไม่มีใส่ 0 หรือไม่ต้องใส่ก็ได้
9. คงเหลือเป็นการนำ รวมยอด – เบิกล่วงหน้า = ยอดคงเหลือ กรณีไม่มียอดเบิกล่วงหน้า ให้นำรวมยอดมาใส่ในช่องคงเหลือได้เลย
เมื่อกรอกข้อมูลแล้ว ให้นำเข้าไฟล์เงินเดือนสุทธิ ที่ใส่ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
หลังจากนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิเรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบสลิปเงินเดือนของพนักงานได้เลย
รายรับ
1.มาทำงาน คือ จำนวนวันที่มาทำงานของพนักงาน “ไม่ต้องใส่ก็ได้” แต่มีผลแสดงในรายงานสรุปผลการคำนวณ
2.วันทำงาน คือ วันทำงานทั้งหมดของพนักงานกรณีที่เป็นพนักงานรายเดือนระบบจะดึงข้อมูลจากการตั้งค่า “จำนวนวันทำงาน” 28, 30 และตามจริง “ไม่ต้องใสก็ได้”
รายจ่าย
และสลิปเงินเดือนของพนักงานจะแสดงผลเป็น ดังนี้