PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

จัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงาน

เมนูจัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงาน ใช้สำหรับกรณีที่ ต้องการให้ระบบหักเงินพนักงานอัตโนมัติ หรือเป็นการเก็บประวัติการหักเงินพนักงานที่เคยมีการจ่ายเงินครบแล้ว โดยการจัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงานสามารถดำเนินการได้ 2 รูปแบบดังนี้

  • การเพิ่มข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
  • การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน


การเพิ่มข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน

การเพิ่มข้อมูลจัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน สามารถดำเนินการได้ดังนี้

1.เข้าสู่เมนูการประมวลผลเงินดือน

2.ไปที่เมนู “จัดการหนี้สินพนักงาน”

3.เมื่อเข้าสู่หน้าจัดการหนี้สินพนักงาน ให้เลือก “เพิ่มข้อมูล”



4.หลังจากกดเพิ่มข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเพิ่มข้อมูลดังนี้

  • เลือกรายชื่อพนักงาน ที่ต้องการเพิ่มภาระหนี้สิน
  • ระบุวันที่ ที่พนักงานยื่นกู้
  • ระบุเดือน ที่ต้องการเริ่มหักเงินกับพนักงาน
  • เลือกประเภทเงินกู้ ตามความเหมาะสม เช่น ยืมเงินชำระเป็นงวด, ชำระค่าเสียหาย, เงินประกันการทำงาน, เป็นต้น
  • ระบุจำนวนเงินกู้ ที่พนักงานมีการขอกู้
  • ระบุเงินดาวน์ หากพนักงานมีการชำระเงินไปแล้วก่อนหน้านี้ สามารถนำจำนวนเงินดังกล่าวมากรอกในเงินดาวน์ได้เลย เพื่อหักลบกับยอดเงินกู้
  • ระบุยอดเงินกู้ ระบบจะหักลบจากเงินกู้ และเงินดาวน์
  • ระบุจำนวนงวด ที่ต้องการหักพนักงาน
  • ระบุกำหนดงวด ที่ต้องการให้พนักงานส่ง (หากไม่กำหนดระบบจะคำนวณให้อัตโนมัติ)
  • เลือกประเภทดอกเบี้ย ตามความต้องการดังนี้ ต้นลดดอกลด, ดอกเบี้ยคงที่, กำหนดมูลค่าดอกเบี้ย
  • ระบุอัตราดอกเบี้ย / มูลค่าดอกเบี้ย ตัวอย่างเช่น กำหนดมูลค่าดอกเบี้ย พนักงาน กู้ 10,000 ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 1,000 บาท ชำระ  12 งวด ระบบจะนำดอกเบี้ย 1,000 หาร 12 = ดอกเบี้ย 83.33 บาท ต่องวด ค่างวด 833.33 + 83.33 = 916.66 บาท ต่องวดที่พนักงานจะต้องชำระ เป็นต้น หากไม่มีสามารถกรอกเป็น 0 ได้
  • ระบุปัดเศษดอกเบี้ย โดยสามารถเลือกการปัดเศษ หรือไม่ปัดเศษดอกเบี้ยได้

5.จากนั้นเลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูล

การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน

การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน สามารถดูคู่มือการนำเข้าอย่างละเอียดได้ที่นี่

1.เข้าสู่เมนูการประมวลผลเงินดือน

2.ไปที่เมนู “จัดการหนี้สินพนักงาน”

3.เมื่อเข้าสู่หน้าจัดการหนี้สินพนักงาน ให้เลือก “นำเข้าข้อมูล”


4.หลังจากนั้น เลือก “ดาวน์โหลด” เพื่อนำไฟล์มากรอกข้อมูลหนี้สินพนักงานให้กับพนักงาน

5.เลือก “เลือกไฟล์” เพื่อนำเข้าข้อมูล

6.เลือก “อัพโหลด” เพื่อนำเข้าข้อมูล

วิธีคิดดอกเบี้ยในรูปแบบต่าง ๆ ของระบบ HumanSoft มีทั้งหมด 3 รูปแบบ

1.วิธีคิดแบบ ดอกเบี้ยคงที่

เช่น เงินกู้ 10,000 บาท ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 6% ชำระ 12 งวด

วิธีคิด ค่างวดและดอกเบี้ย

เงินต้น 10,000 หาร 12 = 833.33 บาท ต่องวด

ดอกเบี้ย 10,000 × 6 % = ดอกเบี้ย 600 บาท ต่องวด

ค่างวด 833.33 + 600 = 1,433.33 บาท ต่องวด


2.วิธีคิดแบบ กำหนดมูลค่า

เช่น เงินกู้ 10,000 บาท ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 1,000 บาท ชำระ  12 งวด

วิธีคิด ค่างวด และดอกเบี้ย

เงินต้น 10,000 หาร 12 = 833.33 บาท ต่องวด

ดอกเบี้ย 1,000 หาร 12 = ดอกเบี้ย 83.33 บาท ต่องวด

ค่างวด 833.33 + 83.33 = 916.66 บาท ต่องวด


3.วิธีคิดแบบ ต้นลดดอกลด

เช่น เงินกู้ 10,000 บาท ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 6% (ต้นลดดอกลด)

วิธีคิด ค่างวดและดอกเบี้ย

เงินต้น 10,000 หาร 12 = 833.33 บาท ต่องวด

ดอกเบี้ย เงินต้นคงเหลือ × 6% (ในงวดแรก × 6% ได้เลย )

งวดต่อไป ต้องลบเงินต้นที่จ่ายไปแล้วก่อนนำไป × 6%

งวดที่ 1 : 833.33 + (10,000 × 6% )

= 833.33 + 600 = 1,433.33 บาท

งวดที่ 2 :  833.33 + (10,000 - 833.33 = 9,166.67) × 6%

= 833.33 + 550 = 1,383.33 บาท

งวดที่ 3 :  833.33 + (9,166.67 - 833.33 = 8,333.34) × 6%

= 833.33 + 500 = 1,333.33 บาท


ตัวอย่างการแสดงผลเมื่อเพิ่ม หรือนำเข้าข้อมูลจัดการหนี้สินพนักงาน 

สามารถดูรายละเอียด หรือแก้ไขข้อมูลเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด และดอกเบี้ยได้ที่หน้าจัดการหนี้สินพนักงาน

1.เลือกที่สัญลักษณ์ตัว I (information) ตามข้อมูลของพนักงานที่ต้องการดูรายละเอียดหรือแก้ไข

2.เลือกสัญลักษณ์ “รูปดินสอ” เพื่อแก้ไขข้อมูล


หมายเหตุ : เงินที่ต้องชำระแต่ละงวด เมื่อแก้ไขแล้วจำนวนเงินรวมกันแล้ว ต้องไม่น้อยกว่าหรือมากกว่าวงเงินที่กู้ และไม่สามารถแก้ไขข้อมูลงวดที่ชำระไปแล้วได้


3.เดือนที่เป็นแถบ สีเทา คือเดือนที่ปิดงวดบัญชีแล้ว (ไม่สามารถแก้ไขได้) ต้องปลดล็อคงวดบัญชีเพื่อแก้ไขก่อน และเมื่อตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้เลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูล

การเพิ่ม และการนำเข้าข้อมูลเพื่อเก็บประวัติไว้ในกรณีที่พนักงานจ่ายครบแล้ว

วิธีการเพิ่มข้อมูล และการนำเข้าข้อมูลเพื่อเก็บประวัติไว้ในกรณีที่พนักงานจ่ายครบแล้วหรือตรวจสอบเงินประกันการทำงานของพนักงานรายบุคคล สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ดังนี้

1.เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู “ข้อมูลองค์กร”

2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”

3.ค้นหาและเลือกพนักงานที่ต้องการตรวจสอบ



4.เมื่อเลือกพนักงานเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกที่ “เงินประกันการทำงาน”

5.หากต้องการเพิ่มประวัติการชำระเงินประกันการทำงานของพนักงาน สามารถเลือกที่ “เพิ่ม”

6.หลังจากนั้นเลือก “เดือน”  และ “มูลค่า” ที่ต้องการเก็บประวัติ และเลือกบันทึกเพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูล

7.และเมื่อพนักงานลาออก ระบบจะทำการสรุปข้อมูลหนี้สิน และเงินประกันการทำงานให้ดังนี้


สรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้

การเพิ่มจัดการหนี้สินพนักงาน หรือเงินประกันการทำงาน สามารถเพิ่มข้อมูลให้พนักงานเพื่อเก็บเป็นประวัติ หรือทำการนำเข้าข้อมูลเพื่อให้ระบบหักเงินพนักงานอัตโนมัติ และสามารถตรวจสอบ, แก้ไขเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด และดอกเบี้ยได้

โดยเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด เมื่อแก้ไขแล้วจำนวนเงินรวมกันแล้ว ต้องไม่น้อยกว่า หรือมากกว่าวงเงินที่กู้ และไม่สามารถแก้ไขข้อมูลงวดที่ชำระไปแล้วได้ กรณีที่มีการหักเงินพนักงานครบเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ดำเนินการปิดบัญชีเงินกู้



Modified: 2025-06-09 14:36:05
สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ
  • จัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงาน
  • การเพิ่มข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
  • การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
  • วิธีคิดดอกเบี้ยในรูปแบบต่าง ๆ ของระบบ HumanSoft มีทั้งหมด 3 รูปแบบ
  • ตัวอย่างการแสดงผลเมื่อเพิ่ม หรือนำเข้าข้อมูลจัดการหนี้สินพนักงาน 
  • การเพิ่ม และการนำเข้าข้อมูลเพื่อเก็บประวัติไว้ในกรณีที่พนักงานจ่ายครบแล้ว