จัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงาน
เมนูจัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงาน ใช้สำหรับกรณีที่ ต้องการให้ระบบหักเงินพนักงานอัตโนมัติ หรือเป็นการเก็บประวัติการหักเงินพนักงานที่เคยมีการจ่ายเงินครบแล้ว โดยการจัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงานสามารถดำเนินการได้ 2 รูปแบบดังนี้
- การเพิ่มข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
- การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
การเพิ่มข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
การเพิ่มข้อมูลจัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน สามารถดำเนินการได้ดังนี้
1.เข้าสู่เมนูการประมวลผลเงินดือน
2.ไปที่เมนู “จัดการหนี้สินพนักงาน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าจัดการหนี้สินพนักงาน ให้เลือก “เพิ่มข้อมูล”
4.หลังจากกดเพิ่มข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเพิ่มข้อมูลดังนี้
- เลือกรายชื่อพนักงาน ที่ต้องการเพิ่มภาระหนี้สิน
- ระบุวันที่ ที่พนักงานยื่นกู้
- ระบุเดือน ที่ต้องการเริ่มหักเงินกับพนักงาน
- เลือกประเภทเงินกู้ ตามความเหมาะสม เช่น ยืมเงินชำระเป็นงวด, ชำระค่าเสียหาย, เงินประกันการทำงาน, เป็นต้น
- ระบุจำนวนเงินกู้ ที่พนักงานมีการขอกู้
- ระบุเงินดาวน์ หากพนักงานมีการชำระเงินไปแล้วก่อนหน้านี้ สามารถนำจำนวนเงินดังกล่าวมากรอกในเงินดาวน์ได้เลย เพื่อหักลบกับยอดเงินกู้
- ระบุยอดเงินกู้ ระบบจะหักลบจากเงินกู้ และเงินดาวน์
- ระบุจำนวนงวด ที่ต้องการหักพนักงาน
- ระบุกำหนดงวด ที่ต้องการให้พนักงานส่ง (หากไม่กำหนดระบบจะคำนวณให้อัตโนมัติ)
- เลือกประเภทดอกเบี้ย ตามความต้องการดังนี้ ต้นลดดอกลด, ดอกเบี้ยคงที่, กำหนดมูลค่าดอกเบี้ย
- ระบุอัตราดอกเบี้ย / มูลค่าดอกเบี้ย ตัวอย่างเช่น กำหนดมูลค่าดอกเบี้ย พนักงาน กู้ 10,000 ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 1,000 บาท ชำระ 12 งวด ระบบจะนำดอกเบี้ย 1,000 หาร 12 = ดอกเบี้ย 83.33 บาท ต่องวด ค่างวด 833.33 + 83.33 = 916.66 บาท ต่องวดที่พนักงานจะต้องชำระ เป็นต้น หากไม่มีสามารถกรอกเป็น 0 ได้
- ระบุปัดเศษดอกเบี้ย โดยสามารถเลือกการปัดเศษ หรือไม่ปัดเศษดอกเบี้ยได้
5.จากนั้นเลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูล
การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน สามารถดูคู่มือการนำเข้าอย่างละเอียดได้ที่นี่
1.เข้าสู่เมนูการประมวลผลเงินดือน
2.ไปที่เมนู “จัดการหนี้สินพนักงาน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าจัดการหนี้สินพนักงาน ให้เลือก “นำเข้าข้อมูล”
4.หลังจากนั้น เลือก “ดาวน์โหลด” เพื่อนำไฟล์มากรอกข้อมูลหนี้สินพนักงานให้กับพนักงาน
5.เลือก “เลือกไฟล์” เพื่อนำเข้าข้อมูล
6.เลือก “อัพโหลด” เพื่อนำเข้าข้อมูล
วิธีคิดดอกเบี้ยในรูปแบบต่าง ๆ ของระบบ HumanSoft มีทั้งหมด 3 รูปแบบ
1.วิธีคิดแบบ ดอกเบี้ยคงที่
เช่น เงินกู้ 10,000 บาท ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 6% ชำระ 12 งวด
วิธีคิด ค่างวดและดอกเบี้ย
เงินต้น 10,000 หาร 12 = 833.33 บาท ต่องวด
ดอกเบี้ย 10,000 × 6 % = ดอกเบี้ย 600 บาท ต่องวด
ค่างวด 833.33 + 600 = 1,433.33 บาท ต่องวด
2.วิธีคิดแบบ กำหนดมูลค่า
เช่น เงินกู้ 10,000 บาท ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 1,000 บาท ชำระ 12 งวด
วิธีคิด ค่างวด และดอกเบี้ย
เงินต้น 10,000 หาร 12 = 833.33 บาท ต่องวด
ดอกเบี้ย 1,000 หาร 12 = ดอกเบี้ย 83.33 บาท ต่องวด
ค่างวด 833.33 + 83.33 = 916.66 บาท ต่องวด
3.วิธีคิดแบบ ต้นลดดอกลด
เช่น เงินกู้ 10,000 บาท ชำระ 12 งวด ดอกเบี้ย 6% (ต้นลดดอกลด)
วิธีคิด ค่างวดและดอกเบี้ย
เงินต้น 10,000 หาร 12 = 833.33 บาท ต่องวด
ดอกเบี้ย เงินต้นคงเหลือ × 6% (ในงวดแรก × 6% ได้เลย )
งวดต่อไป ต้องลบเงินต้นที่จ่ายไปแล้วก่อนนำไป × 6%
งวดที่ 1 : 833.33 + (10,000 × 6% )
= 833.33 + 600 = 1,433.33 บาท
งวดที่ 2 : 833.33 + (10,000 - 833.33 = 9,166.67) × 6%
= 833.33 + 550 = 1,383.33 บาท
งวดที่ 3 : 833.33 + (9,166.67 - 833.33 = 8,333.34) × 6%
= 833.33 + 500 = 1,333.33 บาท
ตัวอย่างการแสดงผลเมื่อเพิ่ม หรือนำเข้าข้อมูลจัดการหนี้สินพนักงาน
สามารถดูรายละเอียด หรือแก้ไขข้อมูลเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด และดอกเบี้ยได้ที่หน้าจัดการหนี้สินพนักงาน
1.เลือกที่สัญลักษณ์ตัว I (information) ตามข้อมูลของพนักงานที่ต้องการดูรายละเอียดหรือแก้ไข
2.เลือกสัญลักษณ์ “รูปดินสอ” เพื่อแก้ไขข้อมูล
หมายเหตุ : เงินที่ต้องชำระแต่ละงวด เมื่อแก้ไขแล้วจำนวนเงินรวมกันแล้ว ต้องไม่น้อยกว่าหรือมากกว่าวงเงินที่กู้ และไม่สามารถแก้ไขข้อมูลงวดที่ชำระไปแล้วได้
3.เดือนที่เป็นแถบ สีเทา คือเดือนที่ปิดงวดบัญชีแล้ว (ไม่สามารถแก้ไขได้) ต้องปลดล็อคงวดบัญชีเพื่อแก้ไขก่อน และเมื่อตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้เลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูล
การเพิ่ม และการนำเข้าข้อมูลเพื่อเก็บประวัติไว้ในกรณีที่พนักงานจ่ายครบแล้ว
วิธีการเพิ่มข้อมูล และการนำเข้าข้อมูลเพื่อเก็บประวัติไว้ในกรณีที่พนักงานจ่ายครบแล้วหรือตรวจสอบเงินประกันการทำงานของพนักงานรายบุคคล สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ดังนี้
1.เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู “ข้อมูลองค์กร”
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.ค้นหาและเลือกพนักงานที่ต้องการตรวจสอบ
4.เมื่อเลือกพนักงานเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกที่ “เงินประกันการทำงาน”
5.หากต้องการเพิ่มประวัติการชำระเงินประกันการทำงานของพนักงาน สามารถเลือกที่ “เพิ่ม”
6.หลังจากนั้นเลือก “เดือน” และ “มูลค่า” ที่ต้องการเก็บประวัติ และเลือกบันทึกเพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูล
7.และเมื่อพนักงานลาออก ระบบจะทำการสรุปข้อมูลหนี้สิน และเงินประกันการทำงานให้ดังนี้
สรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้
การเพิ่มจัดการหนี้สินพนักงาน หรือเงินประกันการทำงาน สามารถเพิ่มข้อมูลให้พนักงานเพื่อเก็บเป็นประวัติ หรือทำการนำเข้าข้อมูลเพื่อให้ระบบหักเงินพนักงานอัตโนมัติ และสามารถตรวจสอบ, แก้ไขเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด และดอกเบี้ยได้
โดยเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด เมื่อแก้ไขแล้วจำนวนเงินรวมกันแล้ว ต้องไม่น้อยกว่า หรือมากกว่าวงเงินที่กู้ และไม่สามารถแก้ไขข้อมูลงวดที่ชำระไปแล้วได้ กรณีที่มีการหักเงินพนักงานครบเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ดำเนินการปิดบัญชีเงินกู้
Modified: 2025-06-09 14:36:05
- จัดการหนี้สินพนักงาน และเงินประกันการทำงาน
- การเพิ่มข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
- การนำเข้าข้อมูล จัดการหนี้สินพนักงานและเงินประกันการทำงาน
- วิธีคิดดอกเบี้ยในรูปแบบต่าง ๆ ของระบบ HumanSoft มีทั้งหมด 3 รูปแบบ
- ตัวอย่างการแสดงผลเมื่อเพิ่ม หรือนำเข้าข้อมูลจัดการหนี้สินพนักงาน
- การเพิ่ม และการนำเข้าข้อมูลเพื่อเก็บประวัติไว้ในกรณีที่พนักงานจ่ายครบแล้ว