KPI Profile
KPI Profile คือ ตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของพนักงานในด้านต่าง ๆ สำหรับการประเมิน KPI Profile จะประกอบไปด้วยตัวชี้วัดภายใน และตั้วชี้วัดภายนอกมาเป็นตัวช่วยในการประมวลผลการประเมินให้กับพนักงาน
การเพิ่ม KPI Profile
ไปที่เมนู การประเมินพนักงาน เลือก “KPI Profile” หลังจากนั้นกด “เพิ่ม KPI Profile”
กรอกข้อมูล “ชื่อโปรไฟล์ TH และEN” เลือกช่วงของข้อมูลที่ต้องการประมวลผล “ตั้งแต่วันที่ – จนถึงวันที่”
หมายเหตุ : ช่องตั้งแต่วันที่-จนถึงวันที่ คือ ช่วงของข้อมูลที่ต้องการดึงมาประมวลผลในการประเมิน เช่น ต้องการประเมิน “สาย” ตั้งแต่เดือน มกราคม 2023 จนถึง มิถุนายน 2023 เป็นต้น
หลังจากนั้นกรอกข้อมูลเกณฑ์ชี้วัด “Green, Yellow, Red และBlack” ว่าในแต่ละเกณฑ์จะต้องได้รับกี่คะแนน ต่อมาเลือกเงื่อนไข หรือตัวชี้วัดที่จะนำมาคำนวณเป็น KPI Profile เช่น “สาย, ลา หรือยอดขาย” หลังจากนั้นเลือกพนักงานที่ต้องการประเมิน
ในส่วนของเงื่อนไข หรือตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินจะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบได้แก่ ตัวชี้วัดภายใน และตัวชี้วัดภายนอก
1. ตัวชี้วัดภายใน
ใช้สำหรับดึงเกณฑ์การคำนวณต่าง ๆ ในระบบดังนี้
1.1 เกณฑ์การคำนวณจากเวลาการทำงาน เช่น มาเช้า, สาย, พักเกิน, พักไว หรือโอที เป็นต้น
1.2 เกณฑ์การคำนวณจากรายรับรายจ่าย เช่น เงินได้อื่น, ค่าคอมมิชชั่น, โบนัส หรือเงินหักอื่น ๆ เป็นต้น
1.3 เกฑณ์การคำนวณจากการลางาน, แบบประเมิน, การฝึกอบรม หรือจดหมายเตือน
2. ตัวชี้วัดภายนอก
ใช้สําหรับสร้างตัวชี้วัดอื่น ๆ ที่ไม่สามารถใช้วิธีการสร้างแบบประเมินจากในระบบได้ หรือมีชุดข้อมูลที่ไม่อยู่ในการคำนวณจากในระบบ เช่น ยอดขาย สามารถดูคู่มือการสร้างตัวชี้วัดภายนอกได้ที่นี้
หลังจากนั้นเลือก “หน่วย” ที่ใช้ในการประเมิน จากนั้นกรอก “คะแนน” ของรายการที่จะประเมิน (กรณีมีหลายรายการจะต้องทำการเฉลี่ยคะแนนให้ทุกรายการ เมื่อรวมคะแนนแล้วอยู่ที่ 100 คะแนน) หลังจากนั้นกดไอคอน “ดินสอ” เพื่อกำหนดเงื่อนไข
ตัวอย่างของเงื่อนไขที่เป็นผลลบ เช่น มาสาย, เงินหักอื่น ๆ
ตัวอย่าง หากต้องการตั้งค่าให้พนักงานมาสายน้อยกว่า 2 วัน ได้รับ 80 คะแนน มีเงื่อนไขตั้งค่าดังนี้
มาสาย = 0 วัน จะได้รับ 100 คะแนน, หากพนักงานมาสายเท่ากับ 0 วันจะได้รับ 100 คะแนน
มาสาย < 3 วัน จะได้รับ 80 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 1-2 วันจะได้รับ 80 คะแนน
มาสาย < 6 วัน จะได้รับ 60 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 3-5 วันจะได้รับ 60 คะแนน
มาสาย < 9 วัน จะได้รับ 40 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 6-8 วันจะได้รับ 40 คะแนน
มาสาย < 12 วัน จะได้รับ 20 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 9-11 วันจะได้รับ 20 คะแนน
มาสาย >= 12 วัน จะได้รับ 0 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 12 วันจะเป็นต้นไปได้รับ 0 คะแนน
คำอธิบาย จากการตั้งค่าดังกล่าวที่พนักงานได้รับ 80 คะแนน ระบบจะคำนวณให้ดังนี้ ระบบจะนำจำนวนวันที่เรามาสาย 2 วันไปตรวจสอบในเงื่อนไขทีละขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 คือ มาสายเท่ากับ 0 วัน จริงหรือไม่ เมื่อไม่จริง ก็จะข้ามไปตรวจสอบขั้นถัดไป
ขั้นที่ 2 คือ มาสายน้อยกว่า 3 วัน จริงหรือไม่ เมื่อจริง หลังจากนั้นก็จะมอบคะแนน ที่ได้ระบุจากขั้นนี้ให้กับพนักงาน
ตัวอย่างของการตั้งค่า “สาย” คะแนนเต็ม 100 คะแนน
จากการตั้งค่าหากพนักงานมาสาย 2 วัน พนักงานจะได้รับ 80 คะแนน เพราะ 2 วัน น้อยกว่า 3 วัน
ตัวอย่างของเงื่อนไขที่เป็นผลบวก เช่น มาเช้า, ยอดขาย
ตัวอย่าง หากต้องการตั้งค่าให้พนักงานมาเช้ามากกว่า 12 วัน ได้รับ 60 คะแนน มีเงื่อนไขตั้งค่าดังนี้
มาเช้า < 3 วัน จะได้รับ 0 คะแนน, หากพนักงานมาเช้า 0-2 วันจะได้รับ 0 คะแนน
มาเช้า <= 6 วัน จะได้รับ 20 คะแนน, หากพนักงานมาเช้า 3-6 วันจะได้รับ 20 คะแนน
มาเช้า <= 9 วัน จะได้รับ 40 คะแนน, หากพนักงานมาเช้า 7-9 วันจะได้รับ 40 คะแนน
มาเช้า <= 15 วัน จะได้รับ 60 คะแนน, หากพนักงานมาเช้า 10-15 วันจะได้รับ 60 คะแนน
มาเช้า >= 16 วัน จะได้รับ 100 คะแนน, หากพนักงานมาเช้า 16 วันจะเป็นต้นไปได้รับ 100 คะแนน
คำอธิบาย จากการตั้งค่าดังกล่าวที่พนักงานได้รับ 60 คะแนน ระบบจะคำนวณให้ดังนี้ ระบบจะนำจำนวนวันที่เรามาเช้า 12 วันไปตรวจสอบในเงื่อนไขทีละขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 คือ มาเช้าน้อยกว่า 3 วัน จริงหรือไม่ เมื่อไม่จริง ก็จะข้ามไปตรวจสอบขั้นถัดไป
ขั้นที่ 2 คือ มาเช้าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 9 วัน จริงหรือไม่ เมื่อไม่จริง ก็จะข้ามไปตรวจสอบขั้นถัดไป
ขั้นที่ 3 คือ มาเช้าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 15 วัน จริงหรือไม่ เมื่อจริง หลังจากนั้นก็จะมอบคะแนนที่ได้ระบุ จากขั้นนี้ให้กับพนักงาน
ตัวอย่างของการตั้งค่า “มาเช้า” คะแนนเต็ม 100 คะแนน
จากการตั้งค่า หากพนักงานมาเช้า 12 วัน พนักงานจะได้รับ 60 คะแนน เพราะ 12 วัน น้อยกว่าหรือเท่ากับ 15 วัน
ตัวอย่างของเงื่อนไขการตั้งค่าไม่มีขั้นไหนที่อยู่ในเงื่อนไข
ตัวอย่าง หากต้องการตั้งค่าให้พนักงานมาสายน้อยกว่า 4 วัน ได้รับ 100 คะแนน มีเงื่อนไขตั้งค่า ดังนี้
มาสาย > 10 วัน จะได้รับ 0 คะแนน, หากพนักงานมาสายมากกว่า 10 วันจะได้รับ 0 คะแนน
มาสาย > 5 วัน จะได้รับ 50 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 6-9 วันจะได้รับ 50 คะแนน
มาสาย < 1 วัน จะได้รับ 100 คะแนน, หากพนักงานมาสาย 0 วันจะได้รับ 100 คะแนน
คำอธิบาย จากการตั้งค่าดังกล่าวพนักงานจะไม่ได้รับคะแนนเลย คะแนนที่ได้รับจะเป็น 0 คะแนน เนื่องจาก 4 วัน ไม่อยู่ในเงื่อนไขใด ๆ เลย ระบบจะไม่สามารถระบุคะแนนได้ คะแนนจึงเป็น 0 สาเหตุดังนี้
ขั้นที่ 1 คือ มาสายมากกว่า 10 วัน จริงหรือไม่ เมื่อไม่จริง ก็จะข้ามไปตรวจสอบขั้นถัดไป
ขั้นที่ 2 คือ มาสายมากกว่า 5 วัน จริงหรือไม่ เมื่อไม่จริง ก็จะข้ามไปตรวจสอบขั้นถัดไป
ขั้นที่ 3 คือ มาสายน้อยกว่า 1 วัน จริงหรือไม่ เมื่อไม่จริง ก็จะข้ามไปตรวจสอบขั้นถัดไป
เนื่องจากไม่มีเงื่อนไขขั้นบันไดให้ตรวจสอบแล้วระบบจึงไม่สามารถตรวจสอบเงื่อนไขที่จะให้คะแนนได้ คะแนนที่พนักงานจะได้รับจึงเป็น 0 คะแนน
ตัวอย่างของการตั้งค่า “สาย” คะแนนเต็ม 100 คะแนน และไม่มีตรงเงื่อนไข
เนื่องจากมาสาย 4 วัน ไม่อยู่ในเงื่อนไขใดเลย ระบบจึงไม่สามารถตรวจสอบเงื่อนไขและคะแนนได้ คะแนนที่พนักงานได้รับจึงเป็น 0 คะแนน
หลังจากกรอกข้อมูล และกำหนดเงื่อนไข หรือตัวชี้วัด รวมถึงพนักงานที่ต้องการ เสร็จเรียบร้อยให้ทำการกดปุ่ม “บันทึก”
เมื่อกดบันทึกเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการกด “ประมวล” เพื่อคำนวณข้อมูลจากเงื่อนไข หรือตัวชี้วัดที่ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่าพนักงานจะได้กี่คะแนน
หลังจากประมวลผลเสร็จเรียบร้อย ระบบจะแสดงคะแนนที่พนักงานจะได้รับ และแถบสีของตัวชี้วัด
กรณีต้องการประมวลผลจากตัวชี้วัดภายนอก
ให้ดาวน์โหลด “Template” เพื่อกรอกข้อมูลจากตัวชี้วัดภายนอก หลังจากดาวน์โหลดแล้วจะได้รับไฟล์ Excel (.xlsx)