PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

คำนวณงวดโอที


การคำนวณงวดโอที คือ รอบการคำนวณโอทีที่แยกออกมาจากการคำนวณเงินเดือนปกติ โดยการคำนวณงวดโอทีนั้นจะใช้ในกรณีที่มีการตัดรอบในการคำนวณโอทีและการคำนวณเงินเดือนต่างกันหรือคนละรอบกัน เช่น รอบการคำนวณเงินเดือน คือตั้งแต่วันที่ 26-25 แต่รอบการคำนวณโอที คือ 1-EOM (สิ้นเดือน) 


นอกจากนี้ขั้นตอนการนำจ่ายของเมนูรอบการคำนวณโอที เมื่อสิ้นสุดรอบการคำนวณโอทีแล้ว ยังสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้จ่ายพร้อมกับรอบการคำนวณเงินเดือนในเดือนถัดไปหรือจะทำการจ่ายแยกก็ได้เช่นกัน


วิธีการใช้งานการคำนวณงวดโอที

หากต้องการใช้งานการคำนวณงวดโอทีจะต้องดำเนินการ 2 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ 1. ขั้นตอนการกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงในการคำนวณงวดโอที และ 2. ขั้นตอนการสร้างการคำนวณงวดโอที


ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงในการคำนวณงวดโอที 

ขั้นตอนแรกในการเริ่มใช้งานการคำนวณงวดโอทีคือ การกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงรายชื่อที่การคำนวณงวดโอทีก่อน โดยสามารถเข้ามากำหนดได้ดังนี้


การกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงในการคำนวณงวดโอที แบบรายบุคคล

การกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงในการคำนวณงวดโอที แบบรายบุคคล เป็นการกำหนดกะการทำงานให้แก่พนักงานทีละคนโดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้



1. คลิก “ข้อมูลองค์กร” > ข้อมูลพนักงาน > เลือกพนักงานจากนั้นทำการเลือกพนักงานหรือค้นหารายชื่อพนักงานที่ต้องการ

2. จากนั้นคลิกที่ “ตั้งค่า” ตรงแถบเมนูด้านบน และเลือก “ตั้งค่าทั่วไป”

3. เลื่อนมาที่ “รอบการคำนวณงวดแยกโอที” และเลือก “ใช่/ไม่ใช่”

     3.1 ใช่: ต้องการให้รายชื่อพนักงานอยู่ในการคำนวณงวดโอที

     3.2 ไม่ใช่: ไม่ต้องการให้รายชื่อพนักงานอยู่ในการคำนวณงวดโอที

4. เมื่อกำหนดเรียบร้อยแล้วให้กด “บันทึก”


การกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงในการคำนวณงวดโอที แบบทั้งองค์กร

การกำหนดรายชื่อพนักงานให้แสดงในการคำนวณงวดโอที แบบทั้งองค์กร คือ การกำหนดรายชื่อพนักงานที่มากกว่า 1 คนขึ้นไป โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้



1. เข้ามาที่ “ข้อมูลองค์กร” > ข้อมูลพนักงาน > เลื่อนมาที่เมนูย่อย > เลือก “ตั้งค่าทั่วไป”

2. บนหน้าจอจะปรากฏรายชื่อพนักงานขึ้นมา หากต้องการกรองรายชื่อพนักงาน สามารถกรอกได้ที่ “โครงสร้างองค์กร” หรือ “Hashtag” และกดค้นหา

3. จากนั้นเลื่อนมาที่หัวข้อ “รอบการคำนวณแยกงวดโอที” และเลือก “ใช่/ไม่ใช่” ให้แก่พนักงานที่ต้องการ

4. เมื่อกำหนดเรียบร้อยแล้วให้กด “บันทึก”


ขั้นตอนที่ 2 การสร้าง Template การคำนวณงวดโอที

เมื่อกำหนดรายชื่อพนักงานเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือขั้นตอนการสร้าง Template การคำนวณงวดโอที เพื่อเป็นการสร้างรอบการคำนวณโอทีให้แก่พนักงาน โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้


วิธีสร้าง Template คำนวณงวดโอที


1. เข้ามาที่เมนูการประมวลผลเงินเดือน > การคำนวณเงินเดือน > คำนวณงวดโอที

2. เลือกรอบเดือนที่ต้องการ และกดสร้าง Template

3. เมื่อเข้ามาจะพบกับหน้าข้อมูลเทมเพลทงวดโอทีของเดือนนั้น ๆ ให้ทำการเลือกที่ปุ่ม “เพิ่ม”

4. ตั้งชื่อเทมเพลท และเลือกตั้งแต่วันที่ (วันที่เริ่ม) – จนถึงวันที่ (วันที่สิ้นสุด) ที่ต้องการ และเลือก “Start Month” เพื่อเลือกว่าวันที่เริ่ม จะเริ่มที่เดือนปัจจุบันหรือเดือนก่อนหน้า

5. กด “บันทึก”



6. หน้าจอจะปรากฏรายชื่อพนักงานที่เลือกไว้ในขั้นตอนที่ 1 ขึ้นมา ให้เลือกรายชื่อพนักงานที่ต้องการให้คำนวณตามเทมเพลท ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกพนักงานทั้งหมดหรือเลือกรายบุคคล จากนั้นกดบันทึกอีกครั้ง