การกำหนดผู้อนุมัติ
การกำหนดผู้อนุมัติ จะเป็นการกำหนดสิทธิ์ให้กับพนักงานภายในบริษัท หรือ ภายนอกบริษัท
ที่เป็นบริษัทอื่นภายในโดเมนของลูกค้า ให้สามารถอนุมัติเอกสารโดยหัวหน้างาน หรือ ผู้มีอำนาจอนุมัติได้ โดยไม่ต้องผ่าน HR เพื่อลดขั้นตอนการทำงานลง และยังเพิ่มบทบาทการทำงานของหัวหน้างาน
และนอกจากนั้นระบบยังสามารถนำเข้าข้อมูลผู้อนุมัติ เพื่อให้สามารถกรอกข้อมูลเพื่อกำหนดผู้อนุมัติให้กับพนักงานได้ในครั้งเดียวด้วย โดยสามารถดูคู่มือการนำเข้ากำหนดผู้อนุมัติเพิ่มเติมได้ที่นี่
การกำหนดผู้อนุมัติสามารถกำหนดได้ที่ 4 รูปแบบ ดังนี้
- 1.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคลกรณีอนุมัติภายในบริษัท
- 2.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติภายในบริษัท
- 3.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคลกรณีอนุมัติข้ามบริษัท
- 4.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติข้ามบริษัท
1.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคลกรณีอนุมัติภายในบริษัท
การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคล กรณีอนุมัติภายในบริษัทสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้
1.เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู “ข้อมูลองค์กร”
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.ค้นหาและเลือกพนักงานที่ต้องการกำหนดผู้อนุมัติ
4.เมื่อเลือกพนักงานเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกที่ “ตั้งค่า”
5.เลือก “กำหนดผู้อนุมัติ”
6.เลือกที่อนุมัติขั้นที่... จากนั้นให้เลือก “รายชื่อ” พนักงานที่ต้องการกำหนดให้เป็นผู้อนุมัติ
7.เลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูลได้เลย
2.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติภายในบริษัท
การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติภายในบริษัท สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู “ข้อมูลองค์กร”
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าเมนูย่อย ให้เลือกที่ “กำหนดผู้อนุมัติ”
4.จะพบกับตารางการกำหนดผู้อนุมัติให้กับพนักงานรายบุคคล สามารถกรองพนักงานเป็นแผนก ตำแหน่ง หรือ Hashtag เพื่อทำการกำหนดผู้อนุมัติให้กับพนักงานเฉพาะกลุ่มได้ โดยการกำหนดผู้อนุมัติ สามารถเลือกรายชื่อพนักงานที่ต้องการกำหนดให้เป็นผู้อนุมัติของพนักงานได้เลย
5.เมื่อเลือกชื่อพนักงานที่ต้องการกำหนดเป็นผู้อนุมัติเรียบร้อยแล้วระบบจะแสดงเครื่องหมาย
“ลูกศรชี้ลง” เพื่อให้เลือกว่าจะกำหนดพนักงานท่านนี้ เป็นผู้อนุมัติของพนักงานท่านใด
หากเลือกที่เครื่องหมายลูกศรชี้ลง “บนแถว” จะหมายถึงเป็นการกำหนดผู้อนุมัติให้กับพนักงานทั้งแถว
6.หากเลือกที่เครื่องหมายลูกศรชี้ลง “บนแถวรายชื่อพนักงานเฉพาะบุคคล” จะหมายถึงเป็นการกำหนดผู้อนุมัติให้กับพนักงานท่านนั้นเพียงคนเดียว
7.เลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูลได้เลย
3.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคลกรณีอนุมัติข้ามบริษัท
การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคล กรณีอนุมัติข้ามบริษัทเป็นผู้อนมัติข้ามบริษัท
สามารถทำการกำหนดได้ดังขั้นตอนของการกำหนดผู้อนุมัติภายในบริษัท แต่ต้องเลือกบริษัท ของผู้อนุมัติข้ามบริษัทอีกครั้ง โดยสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้
1. เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู “ข้อมูลองค์กร”
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.ค้นหาและเลือกพนักงานที่ต้องการกำหนดผู้อนุมัติ
4.เมื่อเลือกพนักงานเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกที่ “ตั้งค่า”
5.เลือก “กำหนดผู้อนุมัติ”
6.เลือก “บริษัท” ของผู้อนุมัติข้ามบริษัท
7.เลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูลได้เลย
4.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติข้ามบริษัท
การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อย กรณีอนุมัติข้ามบริษัท สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู “ข้อมูลองค์กร”
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าเมนูย่อย ให้เลือกที่ “กำหนดผู้อนุมัติ”
4.เลือก “บริษัท” ของผู้อนุมัติข้ามบริษัท
5.เลือก “บันทึก” เพื่อยืนยันการบันทึกข้อมูลได้เลย
6.เปลี่ยนผู้อนุมัติ
6.1 เป็นการเปลี่ยนผู้อนุมัติคนเดิมเป็นผู้อนุมัติคนใหม่ โดยที่ HR ไม่ต้องการเปลี่ยนให้พนักงานรายบุคคล หรือ นำเข้าเพื่ออัพเดทข้อมูล เช่น เดิมผู้อนุมัติของพนักงาน เป็น HMS230013 : ชนิตรา ศิริภาพันธ์ (ตั๊ก) บริษัท HumanSoft ต้องการเปลี่ยนผู้อนุมัติให้กับพนักงานที่มีการตั้งค่าผู้อนุมัติเดิม HMS230013 เป็น 660030: Kwanchanok Kaewnammueang (ชาย) บริษัท Support ทั้งหมด สามารถใช้งานปุ่ม เปลี่ยนผู้อนุมัติได้เลย จากนั้นเลือก “บันทึก” ระบบจะเปลี่ยนผู้อนุมัติให้พนักงานใหม่อีกครั้ง
ข้อสังเกต : กรณีกำหนดผู้อนุมัติข้ามบริษัท
- ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคล : ชื่อบริษัทของชื่อผู้อนุมัติ อนุมัติขั้น 1-5 จะแสดงชื่อต่างจากบริษัทกับบริษัทของพนักงาน
- ที่เมนูย่อย : หัวข้อ บริษัท จะแสดงชื่อบริษัทต่างจากชื่อบริษัทของพนักงาน
การกำหนดผู้อนุมัติ กรณีนำเข้าข้อมูลด้วยเทมเพลท
การนำเขาข้อมูลผู้อนุมัติให้กับพนักงานสามารถกำหนดผู้อนุมัติทั้งภายในและภายนอกบริษัทได้เลย โดยสามารถดูคู่มือการนำเข้ากำหนดผู้อนุมัติเพิ่มเติมได้ที่นี่
สรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้
การกำหนดผู้อนุมัติเอกสาร จะเป็นการกำหนดสิทธิ์ให้กับพนักงานในบริษัท เพื่อให้สามารถอนุมัติเอกสารผ่าน Application ได้ เช่น จะสามารถอนุมัติเอกสารลางาน, เอกสารโอที, เปลี่ยนกะการทำงาน, เปลี่ยนวันหยุด, ขอเพิ่มเวลา เป็นต้น
- หากต้องการอนุมัติเอกสารผ่าน web browser ผู้ที่ถือสิทธิ์เป็นผู้อนุมัติต้องมีการกำหนดสิทธิ์ MANAGER ให้กับผู้อนุมัติอีกครั้ง เพื่อให้สามารถใช้งานเมนู ข้อมูลหัวหน้างานได้
- การกำหนดผู้อนุมัติ สามารถกำหนดได้สูงสุดถึง 5 ขั้น ซึ่งต้องทำการอนุมัติตามขั้น คือ ขั้นที่ 1 เเละ ขั้นที่ 2 ตามลำดับต่อไป เเต่หากผู้อนุมัติขั้นที่ 2 ทำการอนุมัติเอกสารก่อนเเล้ว ขั้นที่ 1 ไม่ต้องทำการอนุมัติ เรียกว่าการอนุมัติเอกสารข้ามขั้น
หมายเหตุ : การอนุมัติเอกสารผ่าน Application จะสามารถใช้ได้ในแพ็คเกจ Lite เเละ Professional
Modified: 2025-05-13 10:37:54
- การกำหนดผู้อนุมัติ
- การกำหนดผู้อนุมัติสามารถกำหนดได้ที่ 4 รูปแบบ ดังนี้
- 1.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคลกรณีอนุมัติภายในบริษัท
- 2.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติภายในบริษัท
- 3.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคลกรณีอนุมัติข้ามบริษัท
- 4.การกำหนดผู้อนุมัติ ที่กำหนดผู้อนุมัติหน้าเมนูย่อยกรณีอนุมัติข้ามบริษัท
- การกำหนดผู้อนุมัติ กรณีนำเข้าข้อมูลด้วยเทมเพลท
- สรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้