การบันทึกหรือนำเข้า รายรับรายจ่าย
รายรับรายจ่าย คือจำนวนเงินพี่พนักงานได้รับเพิ่มเติม นอกเหนือจากเงินเดือน ไม่ว่าจะได้รับเท่า ๆ กันทุกเดือน หรือในแต่ละเดือนได้รับไม่เท่ากัน
อีกทั้งยังรวมถึงภาระหนี้สิน, เงินประกันการทำงาน หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นต้น ซึ่ง HumanSoft รองรับประเภทรายรับรายจ่ายทั้งหมดขององค์กรต่าง ๆ
ขั้นตอนแรกมาทำความรู้จักประเภทของรายรับรายจ่าย ซึ่งวิธีการตั้งค่า และวิธีการกรอกข้อมูลของแต่ละประเภท สามารถดูได้ที่นี่
สำหรับประเภทรายรับรายจ่ายที่ใช้งานบ่อย จะประกอบไปด้วย Income, Expense และ Constant
1.รายรับรายจ่าย ประเภท Income และ Expense
รายรับ (Income) และรายจ่าย (Expense) คือ รายรับ หรือรายจ่ายที่พนักงานได้รับในแต่ละเดือนไม่เท่ากัน สามารถกรอกจำนวนเงินที่พนักงานจะได้รับ ได้ที่หน้าคำนวณเงินเดือน ไม่ว่าจะเป็นการกรอกรายบุคคล ที่หน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล หรือทั้งองค์กร ที่หน้าคำนวณเงินเดือนทั้งองค์กร
สำหรับการกรอกจำนวนเงินรายบุคคล
ให้มาที่เมนูการประมวลผลเงินเดือน เลือกการคำนวณเงินเดือน และเลือกที่เมนูคำนวณเงินเดือน เลือกเดือนที่ต้องการ หลังจากนั้นให้มาที่หน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล เลือกงวดเต็ม (ในกรณีที่พนักงานคำนวณแบบงวดเต็ม) หรืองวดที่ 1 (ในกรณีที่พนักงานแบ่งงวดจ่าย)
หมายเหตุ : พนักงานแบ่งงวดจ่าย จะต้องกรอกจำนวนเงินที่งวดที่ 1 หรืองวดที่ 2 เท่านั้น ไม่สามารถกรอกในงวดเต็มได้